menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Người Trung Quốc ngày càng chuộng thuê nhà hơn mua

Kinh tế suy yếu, thu nhập giảm khiến nhiều người dân Trung Quốc chọn thuê nhà dài hạn để tránh áp lực trả lãi vay.

Linda Chen, 28 tuổi, đã bán căn nhà rộng 70 m2 ở thành phố Hàng Châu cuối năm ngoái với giá khoảng 300.000 nhân dân tệ (khoảng một tỷ đồng). Cô và chồng đã chuyển sang thuê một chung cư có diện tích tương tự.

Quyết định này giúp cô thoát khỏi áp lực trả 9.000 nhân dân tệ (gần 31 triệu đồng) mỗi tháng cho khoản vay thế chấp trong nhiều năm. Năm ngoái, dù lãi vay thế chấp liên tục giảm, vợ chồng Chen vẫn phải trả hơn 7.000 nhân dân tệ (khoảng 24 triệu đồng) mỗi tháng.

Chen nói, bán nhà không phải quyết định dễ dàng nhưng trả lãi vay thế chấp là gánh nặng rất lớn. "Chúng tôi cần phải bán nhà bất kể giá nào", cô nói.

Hiện, vợ chồng Chen có thể trả 4.000 nhân dân tệ cho căn nhà đang thuê. Theo Chen, việc thuê nhà linh hoạt hơn và phù hợp với tài chính hiện nay của hai vợ chồng nên cả hai không nghĩ đến việc mua nhà ít nhất 5 năm tới.

Người Trung Quốc ngày càng chuộng thuê nhà hơn mua

Một số tòa chung cư ở thành phố Hàng Châu. Ảnh: SCMP

Không riêng Chen, ngày càng nhiều người ở Trung Quốc chuộng thuê nhà hơn là mua trong bối cảnh nền kinh tế nước này suy thoái.

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu Beike, một đơn vị nghiên cứu bất động sản tại Trung Quốc, có khoảng 290 triệu người thuê nhà với tổng giá trị các hợp đồng thuê vượt 2.000 tỷ nhân dân tệ (hơn 6.800 tỷ đồng) tính đến cuối năm 2023.

Viện nghiên cứu Beike dự báo nhu cầu thuê nhà sẽ tăng mạnh trong năm 2024 trong bối cảnh kỳ vọng tăng trường kinh tế sụt giảm và số lượng sinh viên thất nghiệp ở mức đáng báo động.

"Thuê nhà không còn là lựa chọn tạm thời mà trở thành nơi định cư lâu dài với nhiều người", đơn vị này nhận định.

Công ty tư vấn bất động sản Trung Quốc (CRIC) cũng dự báo giá trị của thị trường nhà cho thuê dự kiến tăng 2% lên 1.800 tỷ nhân dân tệ trong giai đoạn 2023-2026.

Bên cạnh giá cả, ngày càng nhiều người chọn thuê dài hạn bởi niềm tin khi mua nhà ở hình thành trong tương lai tại Trung Quốc xuống thấp.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nhu cầu về nhà ở mới tại Trung Quốc sẽ giảm khoảng 50% trong thập kỷ tới, do số hộ gia đình mới ở thành thị sụt giảm và lượng lớn nhà ở chưa hoàn thiện hoặc bị bỏ trống. IMF cho biết nhu cầu về nhà ở mới ít hơn sẽ khiến việc hấp thụ hàng tồn kho trở nên khó khăn hơn, gây áp lực lên tăng trưởng của nước này.

Trong bối cảnh đó, nhu cầu với thị trường nhà cho thuê ngày tăng mạnh, song giá thuê nhà lại có xu hướng giảm nhẹ. Nhiều chủ nhà chấp nhận giảm giá để thu hút khách thuê hơn, sau khi chính phủ Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách trợ giá nhà thuê vào giữa năm 2021.

Thị trường nhà cho thuê tại Trung Quốc còn chứng kiến hiện tượng "mức tiêu dùng giảm", nghĩa là người thuê nhà chuộng những bất động sản có giá thuê thấp hơn. Một khảo sát với 9.000 người của China Index Academy chỉ ra có đến 64% người tham gia cân nhắc chuyển sang căn nhà thuê rẻ hơn khi hợp đồng kết thúc. Lý do hàng đầu được họ nêu ra là thu nhập giảm.

Li Jianlin, Giám đốc nghiên cứu Bộ phận cho thuê dài hạn của CRIC, nhìn nhận tâm lý và khả năng chi trả của người thuê nhà đang đi xuống. Nhiều chủ nhà buộc phải cắt giảm tiền thuê để cạnh tranh với những căn nhà cho thuê giá rẻ được chính phủ hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại