menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Duy Cường

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Người dân múa lân chúc mừng, ra ngoài mua sắm, trong khi các trạm xét nghiệm dần vắng vẻ sau khi Trung Quốc thông báo nới hạn chế Covid-19.

Người Quảng Châu tổ chức múa lân, đốt pháo xua vận rủi trên đường phố ngày 7/12, sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ban hành chỉ thỉ mới về loạt biện pháp nới hạn chế chống Covid-19.

Theo chỉ thị mới của NHC, những ca mắc Covid-19 không triệu chứng được cách ly tại nhà 7 ngày, thay vì phải tới cơ sở điều trị tập trung. Những người tiếp xúc gần cũng được cách ly tại nhà trong 5 ngày.

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Trạm lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic trở nên vắng vẻ ở Quảng Châu.

NHC cho phép sử dụng bộ test nhanh thay cho xét nghiệm PCR. Xét nghiệm PCR chỉ được thực hiện với những người ở khu vực có nguy cơ cao và những cá nhân tự nguyện thực hiện.

Người dân không còn cần xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính hoặc mã y tế để vào các địa điểm công cộng hoặc phương tiện giao thông, ngoại trừ khi vào bệnh viện, trường học hay nhà dưỡng lão.

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Người dân chơi bóng bàn trong công viên ở Urumqi, khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Đây được coi là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách "Không Covid" đã áp dụng nghiêm ngặt thời gian qua. NHC cho biết các thay đổi này phản ánh những điều chỉnh trong biện pháp chống dịch "dựa trên sự biến đổi của virus".

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Người dân đi mua sắm, ăn uống bên ngoài một nhà hàng ở quận Tĩnh An, thành phố Thượng Hải, nơi từng áp lệnh phong tỏa suốt nhiều ngày ngăn Covid-19.

Kể từ ngày 6/12, các trường học, siêu thị, quán cà phê, phòng gym và thư viện ở những khu vực nguy cơ thấp được tái mở cửa, hoạt động bình thường.

Chỉ thị mới của NHC được người dân hoan nghênh. "Đã tới lúc mở cửa, ba năm rồi, chúng ta nên mở cửa hoàn toàn", một người dân Bắc Kinh giấu tên bày tỏ. "Ai cũng cần làm việc, kiếm sống, không thể cứ ở nhà mãi".

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Một cửa hàng bán hoa quả ở quận Tĩnh An, thành phố Thượng Hải.

NHC yêu cầu giới chức các cấp ngừng tùy tiện áp lệnh phong tỏa tạm thời, chấm dứt các yêu cầu về xét nghiệm và mã y tế đối với những người đi lại giữa các tỉnh, báo hiệu người Trung Quốc có thể di chuyển tự do hơn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Sau thông báo của NHC, lượt tìm kiếm vé máy bay Tết trên Ctrip, ứng dụng du lịch lớn nhất Trung Quốc, đạt mức cao nhất trong ba năm qua. Các nhà phân tích ở công ty Nomura Nhật Bản dự đoán GDP Trung Quốc sẽ hồi phục vào năm tới, sau khi chính sách hạn chế ngăn Covid-19 được nới lỏng.

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Khách tham quan lác đác trong bảo tàng Cố Cung, hay còn gọi là Tử Cấm Thành, Bắc Kinh.

Chính sách nới hạn chế cũng khiến một bộ phận người dân lo lắng về nguy cơ số ca nhiễm gia tăng.

"Chúng tôi rất lo nếu mở cửa hoàn toàn, dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn thì chúng tôi không biết phải làm sao", Meng Qingcheng, 60 tuổi, lao động nhập cư, nói. "Chúng tôi sẽ khó tìm việc hơn. Chúng tôi sợ, không muốn nhiễm virus".

Các nhà phân tích của Nomura cũng cảnh báo Trung Quốc "dường như chưa chuẩn bị tốt cho làn sóng lây nhiễm Covid-19 lớn" trong bối cảnh nhiều người cao tuổi ở nước này chưa được tiêm chủng.

Giới chức Trung Quốc đã đề nghị tăng tốc chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người cao tuổi, đặc biệt là người trên 60 tuổi, sau khi nới hạn chế.

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Một người kéo khẩu trang khỏi mặt tại điểm xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh.

Theo chính sách "Không Covid" được Trung Quốc áp dụng nghiêm ngặt trước đây, tất cả ca mắc Covid-19 cùng những người tiếp xúc gần đều được đưa vào cơ sở cách ly tập trung. Những khu vực phát hiện ca nhiễm có thể bị phong tỏa trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Người Trung Quốc múa lân trong ngày đầu nới hạn chế Covid-19

Nhân viên bảo vệ mặc đồ bảo hộ ngồi trước cổng ra vào một khu nhà bị phong tỏa ở Bắc Kinh.

NHC yêu cầu giới chức địa phương khoanh vùng khu vực nguy cơ cao về dịch theo tòa nhà, tầng hoặc căn hộ, không nên tự ý mở rộng phong tỏa với toàn bộ tổ hợp chung cư hay tổ dân phố.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Trung Quốc sẽ không đồng loạt dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, mà thực hiện theo từng bước, có thể kéo dài trong vài tuần, theo Reuters.

Trung Quốc tới nay ghi nhận gần 350.000 ca nhiễm và hơn 5.200 ca tử vong do nCoV, theo NHC.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại