Người Trung Quốc đau đầu vì làn sóng tẩy chay loạt thương hiệu quốc tế
Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc cho rằng nên tẩy chay tỉnh táo giữa làn sóng bài trừ các thương hiệu nước ngoài.
Bất chấp lời kêu gọi tẩy chay trên mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ở thế tiến thoái lưỡng nan. Họ vẫn muốn mua các sản phẩm của H&M, Nike và các thương hiệu khác nhưng lại sợ trở thành tâm điểm chỉ trích giữa làn sóng tẩy chay các nhãn hàng nói không với bông Tân Cương.
Một số tín đồ trung thành của các nhà mốt tỏ ra không mấy quan tâm tới thứ mà họ cho là "trò chơi chính trị". Số khác lại cạch mặt các thương hiệu quốc tế và lao vào sắm sản phẩm nội địa.
Chiều 25/3, cửa hàng H&M ở Shimao Tianjie - trung tâm mua sắm ở phía Đông Bắc Kinh chỉ vỏn vẹn 10 khách hàng.
H&M là nhãn hàng nước ngoài đầu tiên bị kêu gọi tẩy chay ở Trung Quốc sau tuyên bố không mua bông Tân Cương.
Trên Weibo, người dùng mạng Trung Quốc gắn hashtag ngừng sử dụng sản phẩm của H&M. Một số tuyên bố sẽ không mua bất cứ mặt hàng nào của nhãn hàng này nữa.
Công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển bị xóa khỏi tất cả các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.
Về sự tức giận của cư dân mạng, Bai cho rằng người tiêu dùng nên có quan điểm của mình và không tẩy chay một cách mù quáng.
Một khách hàng khác có suy nghĩ tương tự.
Một số lo lắng những người mua hàng H&M có thể bị chia sẻ thông tin lên mạng trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc đang trỗi dậy.
Khi phóng viên của SCMP tới một cửa hàng H&M ở Bắc Kinh, một phụ nữ đang ngắm áo phông vội vã rời đi và giải thích rằng mình sẽ tham gia tẩy chay.
Từ khi bị tẩy chay, các cửa hàng của H&M được cảnh báo về khả năng xảy ra đối đầu. Họ buộc phải gia tăng hoạt động giám sát an ninh bên trong.
Bốn nhân viên an ninh yêu cầu phóng viên SCMP rời khỏi trung tâm mua sắm và xin phép nếu muốn thực hiện các cuộc phỏng vấn. Họ nói đây là vấn đề nhạy cảm.
Tại Thượng Hải, có lo ngại sẽ xảy ra biểu tình tại các cửa hàng của H&M.
Tương tự H&M, Nike cũng bị cộng đồng mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay. Trong tuyên bố đăng trên trang web của mình giữa tuần, hãng này bày tỏ lo ngại về các báo cáo sử dụng lao động cưỡng bức ở và có liên quan đến Tân Cương.
Cứng rắn hơn thanh niên này, một số người dùng Trung Quốc cạch mặt tập đoàn đa quốc gia của Mỹ và trở về dùng hàng trong nước.
Levi gần đây mua một đôi giày Huili để ủng hộ các mặt hàng nội địa tại Shimao Tianjie sau cảm giác tội lỗi vì mua một đôi Converse.
Hôm 24/3, nhà sản xuất đồ thể thao Trung Quốc Anta Sports thông báo ngừng tham gia Sáng kiến Bông tốt hơn (BCI). Tháng 10/2020, BCI tuyên bố “từ chối sử dụng bông Tân Cương”, bày tỏ quan ngại sâu sắc về các cáo buộc liên quan tới vấn đề nhân quyền ở Tân Cương,
Anta Sports khẳng định họ sẽ tiếp tục sử dụng bông được sản xuất ở Tân Cương. Động thái này được người tiêu dùng Trung Quốc hoan ngênh.
Hàng loạt người nổi tiếng Trung Quốc sau khi chấm dứt hợp đồng với các nhãn hàng nước ngoài bắt đầu quay sang hợp tác với thương hiệu trong nước.
Phòng làm việc của Tiêu Chiến hôm 26/3 tuyên bố nam diễn viên này trở thành người đại diện toàn cầu của thương hiệu Li-ning. Quyết định trên của anh được fan hâm mộ khen ngợi.
Truyền thông Trung Quốc cũng đang thúc đẩy việc bán bông Tân Cương trong nước.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận