menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Người trồng cau lãi đậm khi giá cao kỷ lục

Niềm vui của bà con nông dân trồng cau

Mỗi kg cau bán tại vườn có giá lên tới 70.000 đồng, gấp đôi năm ngoái giúp người trồng thu vài trăm triệu đến cả tỷ đồng một vụ.

Anh Long, một hộ trồng cau ở Đắk Lắk cho biết, nhà anh đang có 200 cây cau dự kiến thu hoạch từ nay đến hết tháng 12. Hiện giá bán cau tại vườn là 70.000 đồng một kg, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Do đó, gia đình anh vụ này có thể lãi gần 400 triệu đồng (năm ngoái lãi chưa tới 200 triệu).

Cũng trồng khoảng 2 ha cau tại Đắk Lắk, ông Hùng cho biết gia đình ông có khoảng 4.000 cây cau, trong đó hơn 1.000 cây đang cho thu hoạch. Với giá cau như hiện nay, dự kiến đến cuối năm gia đình ông có thể thu về cả tỷ đồng.

"Mấy năm trước, mỗi kg cau có giá chỉ 10.000 đồng, chúng tôi vẫn có lãi vì trồng cau không tốn chi phí, công chăm sóc cũng ít. Cứ đến vụ là cau cho trái và thu hoạch liên tục từ tháng 6 đến tháng 12", ông Hùng nói và cho biết, 2 năm trở lại đây, gia đình liên tục "trúng vụ cau" vì giá cao chưa từng có.

Việc bán cau theo ông Hùng cũng khá thuận lợi, thay vì phải tỉa từng trái, thương lái sẽ thu mua cả buồng (cân cả nhánh, cả quả) với giá tốt. Đây cũng là năm thứ 2 gia đình ông bán được cau với giá cao nhất trong hơn 10 năm trồng và chăm sóc loại cây này.

Tương tự, tại Kon Tum, Nam Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi người dân cũng phấn khởi khi giá cau dao động quanh mức 45.000-65.000 đồng một kg.

Ông Thuấn, một hộ trồng cau ở Kon Tum cho biết, ban đầu gia đình chỉ trồng khoảng 20 cây cau để làm cảnh cho lối đi. Nhưng 2 năm nay, mỗi năm gia đình ông thu được 40-60 triệu đồng từ những cây cau này.

"Tôi không tốn công chăm sóc, đến khi thu hoạch thì thương lái vào tận nơi thu gom. Với giá cau cao như hiện nay, tôi dự kiến sẽ tăng diện tích trồng loại cây này thời gian tới", ông nói.

Lý giải nguyên nhân giá cau tăng cao, ông Nguyễn Thanh Nam, thương lái thu mua cau tại Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên cho biết, năm nay Trung Quốc thu gom mạnh nên giá liên tục tăng. Hiện ông thu mua cau tươi tại vườn với giá 70.000 đồng một kg.

"Từ đầu vụ tới nay, tôi đã mua khoảng 700 tấn cau và đang sấy khô để bán cho đối tác Trung Quốc. Mỗi kg cau sau khi sấy khô, tôi bán cho thương lái Trung Quốc với giá 450.000 đồng", ông Nam nói.

Theo ông Nam, cau tại Đắk Lắk rất có chất lượng nên giá thu mua gần như cao nhất cả nước. Những địa phương ở Đắk Lắk trồng nhiều cau như huyện Cư M’gar, thị xã Buôn Hồ, xã Hòa Thắng (thành phố Buôn Ma Thuột)....

Ông Nam cũng cho hay, thu nhập từ cau năm nay của người dân cao kỷ lục so với mọi năm. Có những hộ được ông thu mua và trả tiền lên tới 1-2 tỷ đồng một vụ.

Tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện chưa có số liệu thống kê về diện tích trồng cau trên địa bàn do người dân đa phần trồng xen trong vườn cây, dọc hàng rào, bờ ao, chứ không trồng riêng.

Thời gian gần đây, khi cau được giá thì người dân bắt đầu đổ xô trồng. Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh này khuyến cáo nông dân chỉ nên trồng xen canh hoặc khu vực triền dốc để chống xói mòn. Còn nếu vẫn tiếp tục trồng ồ ạt sẽ dẫn tới giá thu mua giảm và khó tiêu thụ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại