menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Nga Pro

Người trẻ nên tiết kiệm hay đầu tư

​​​​​​​Giới trẻ ngày nay có nhiều suy nghĩ rất khác so với những thế hệ đi trước. Trong khi thế hệ Gen Y đa số luôn tìm kiếm một cuộc sống ổn định và an toàn, Gen Z ngày nay họ năng động và táo bạo hơn. Tiết kiệm hay đầu tư là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ băn khoăn và vẫn chưa tìm ra được câu trả lời.

Tùy vào mục tiêu hướng tới và thời điểm thích hợp, mọi người có thể lựa chọn một trong hai hình thức này hoặc cả hai. Tiết kiệm khiến tiền không bị mất đi nếu bạn trẻ không rút tiền nhưng đầu tư sẽ giúp sinh lời nhanh hơn và sớm đạt được tự do tài chính.

Tiết kiệm là phương án an toàn

Gửi tiết kiệm là hình thức giữ tiền truyền thống và an toàn, được nhiều người bạn trẻ lựa chọn. Đây có thể xem là một phương án an toàn khi tích lũy cho bản thân một khoản tiền để hướng đến một cuộc sống ổn định về dài.

Ưu điểm

- Khoản tiền tiết kiệm sẽ không giảm theo thời gian nếu chủ tài khoản không rút, mang lại sự an tâm.

- Tiết kiệm thay vì đầu tư cũng giúp mọi người đạt được mục tiêu cá nhân đúng thời hạn nếu họ gửi đúng số tiền mỗi tháng vào ngân hàng.

Nhược điểm

- Do lạm phát, số tiền tiết kiệm sẽ giảm giá trị mỗi năm. Nếu gửi ngân hàng và có tiền lãi, khoản lãi đó có thể bù đắp một phần tác động tiêu cực của lạm phát. Nhưng lãi suất hiếm khi theo kịp tốc độ lạm phát.

- Mọi người sẽ khó chủ động về tài chính, khó xoay sở nếu có chuyện cần giải quyết gấp bằng tiền.

- Không thể rút trước hạn vì nếu bạn làm vậy, bạn sẽ không nhận được bất kỳ khoản lãi suất nào.

2. Đầu tư để sinh lợi nhuận

Những người yêu thích mạo hiểm và có thể chấp nhận rủi ro thường chọn hình thức đầu tư để mau chóng gia tăng tài sản, rút ngắn thời gian thực hiện mục tiêu trong cuộc sống.

Ưu điểm

- Đầu tư giúp mọi người tăng số tiền của mình nhanh chóng hơn gửi tiết kiệm.

- Nếu mọi người vạch kế hoạch dài hạn để đạt được mục tiêu, lợi nhuận đầu tư sẽ tăng gấp đôi. Về cơ bản, điều này có nghĩa ngoài tỷ lệ hoàn vốn đầu tư cao hơn, mọi người cũng sẽ kiếm được thêm tiền, “đánh bại” lạm phát. Hưởng lợi ích từ “lãi kép” để đạt được mục tiêu của mình.

Nhược điểm

- Thị trường thường có nhiều biến động khó lường trong ngắn hạn do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài.

- Đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức đầu tư vững vàng và tính kỷ luật trong đầu tư để đảm bảo chiến lược đề ra ban đầu được thực hiện mà không bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông khi thị trường biến động.

- Đầu tư, dù là loại hình nào cũng luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. Vì thế nhà đầu tư nên lựa chọn cho mình một hướng đầu tư phù hợp với khả năng cũng như mức độ rủi ro.

Đầu tư không phải lúc nào cũng là sinh lời. Các kênh tiết kiệm truyền thống và kênh đầu tư dựa trên khả năng tài chính và kế hoạch tài chính được lập ra sẽ đem lại cho nhà đầu tư hiệu quả đầu tư cao nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Nga Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại