menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát sẽ chậm lại, một chiến thắng lớn cho Fed

Triển vọng của người tiêu dùng đối với lạm phát đã giảm đáng kể trong tháng 7 trong bối cảnh giá xăng giảm mạnh và ngày càng có niềm tin rằng thực phẩm và nhà ở tăng nhanh cũng sẽ giảm trong tương lai.

Cuộc khảo sát hàng tháng của Cục Dự trữ Liên bang New York về Kỳ vọng của Người tiêu dùng cho thấy những người được hỏi kỳ vọng lạm phát sẽ tăng với tốc độ 6,2% trong năm tới và 3,2% trong ba năm tới.

Người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát sẽ chậm lại, một chiến thắng lớn cho Fed

Mặc dù những con số này vẫn còn rất cao theo tiêu chuẩn lịch sử, nhưng chúng đánh dấu sự sụt giảm lớn so với kết quả tương ứng là 6,8% và 3,6% từ cuộc khảo sát tháng 6.

Tính đến tháng 6, giá thực phẩm đã tăng 10,4% trong năm qua, theo Cục Thống kê Lao động. Chúng vẫn được kỳ vọng sẽ tăng 6,7% trong 12 tháng tới, nhưng đó là mức giảm so với cuộc khảo sát tháng 6 là 2,5 điểm phần trăm, mức giảm lớn nhất trong chuỗi dữ liệu từ tháng 6 năm 2013.

Tương tự như vậy, những người được hỏi cho rằng giá khí đốt, đã tăng 60% trong năm qua, chỉ tăng với tốc độ 1,5% trong năm tới, giảm 4,2 điểm phần trăm so với tháng 6, mức giảm hàng tháng lớn thứ hai trong lịch sử cuộc khảo sát.

Giá gas thông thường đã giảm khoảng 67 cent / gallon trong tháng qua mặc dù vẫn cao hơn 87 cent so với một năm trước, theo AAA. Giá cả hàng hóa nói chung cũng đang giảm đáng kể.

Cuối cùng, giá nhà dự kiến ​​sẽ tăng 3,5% từ mức 4,4% của tháng Sáu, mức tăng dự kiến ​​thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

Người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát sẽ chậm lại, một chiến thắng lớn cho Fed

Kỳ vọng lạm phát 5 năm cũng giảm, giảm 0,5 điểm phần trăm xuống 2,3%.

Kết quả đạt được khi Fed đã tăng lãi suất một cách mạnh mẽ để giảm lạm phát đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm. Ngân hàng trung ương vào năm 2022 đã tăng lãi suất chuẩn bốn lần với tổng cộng 2,25 điểm phần trăm và giá thị trường cho thấy mức tăng 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp trong tháng 9, theo dữ liệu của CME Group.

Tuy nhiên, kết quả của Fed ở New York từ tháng 7 có thể cho các nhà hoạch định chính sách lý do để rút lui nếu không phải vào tháng 9 sau đó vào cuối năm nếu dữ liệu lạm phát hợp tác. Fed đặt mục tiêu lạm phát ở mức 2% trong thời gian dài, vì vậy mức dự kiến ​​trong cuộc khảo sát vẫn cao hơn mức thoải mái của ngân hàng trung ương.

Cuối tuần qua, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết bà không kỳ vọng lạm phát sẽ sớm giảm xuống và nhận thấy cần phải tiếp tục đẩy lãi suất lên cao hơn . Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly lặp lại những quan điểm đó, nói rằng mức tăng là “còn lâu mới hoàn thành.”

Những bình luận đó được đưa ra sau khi BLS hôm thứ Sáu báo cáo những con số cao hơn nhiều về tăng trưởng biên chế - 528.000 - và tiền lương, với thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 5,2%.

Cuộc khảo sát của Fed tại New York cũng cho thấy tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình tổng thể trong năm tới dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt xuống còn 6,9%. Đó cũng là một con số tương đối cao trong thời gian dài nhưng thấp hơn rất nhiều so với kết quả 9% cao kỷ lục từ tháng Năm. Mức giảm 1,5 điểm phần trăm hàng tháng là mức giảm lớn nhất trong lịch sử của cuộc khảo sát.

Người tiêu dùng cũng lạc quan hơn một chút về giá cổ phiếu trong một tháng chứng kiến ​​chỉ số S&P 500 tăng 9%, với 34,3% hiện đang kỳ vọng giá cao hơn trong 12 tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại