menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Người tiêu dùng Anh dẫn đầu về tiết kiệm trong đại dịch

Một cuộc khảo sát do YouGov Plc thực hiện từ ngày 14/5 đến ngày 28/5 với gần 19.000 người tại 17 quốc gia cho thấy, người tiêu dùng Anh dẫn đầu thế giới về số tiền tiết kiệm trong thời gian nền kinh tế bị đóng cửa vì đại dịch khiến cho họ không có cơ hội

Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết số người được hỏi đều phàn nàn về tình trạng tài chính của họ bị ảnh hưởng nặng nề kể từ sau đại dịch, dẫn đầu là người tiêu dùng tại Ấn Độ. Tại hầu hết các quốc gia được khảo sát, phần lớn những người được hỏi cho biết họ đều vay nợ, tiết kiệm hoặc cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Trong khi chỉ chưa đến 1/5 số người được hỏi cho biết có thể tiết kiệm được nhiều hơn. Điều đó càng làm tăng thêm bằng chứng là sự tích lũy được tập chung chủ yếu ở những hộ gia đình giàu nhất, trong khi hầu hết mọi người đều gặp khó khăn.

“Nhiều người trên toàn cầu đã phải đối phó với những mối quan tâm và thay đổi liên quan đến tài chính của họ như lo lắng về an ninh công việc, chi tiêu và mô hình tiết kiệm mới. Ấn Độ và Mexico bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với khoảng một nửa số người cho biết tài chính hộ gia đình của họ giảm sút”, McInnes - Trưởng bộ phận dịch vụ tài chính toàn cầu của YouGov Plc cho biết.

Điều đáng mừng là kết quả khảo sát cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng khi các hộ gia đình ở hầu hết các quốc gia dự kiến sẽ khá giả hơn 12 tháng kể từ bây giờ so với hiện tại. Tuy nhiên phần lớn mọi người cho biết họ chỉ chi tiêu một phần số tiền dư thừa. Cụ thể chỉ dưới 15% số người được hỏi cho biết họ sẽ chi phần lớn tiền mặt.

“Người tiêu dùng Đan Mạch và Thụy Điển tỏ ra lạc quan nhất trong số tất cả các quốc gia trong cuộc khảo sát”, Emma McInnes cho biết. “Trong tám quốc gia châu Âu được khảo sát, một số quốc gia có kết quả tốt hơn những quốc gia khác. Đơn cử, hai phần năm người ở Ý và Ba Lan thấy tình hình tài chính của hộ gia đình họ xấu đi, con số này cao hơn đáng kể so với Pháp, Anh và Đức”.

“Nhìn chung, trên hầu hết các quốc gia và khu vực được khảo sát, phần lớn người dân mong đợi tài chính của họ được cải thiện hơn là suy giảm”, McInnes cho biết. Mặc dù vậy vẫn “có những ngoại lệ đáng chú ý như Singapore, Hồng Kông và Pháp”.

Những phát hiện của nhà thăm dò ý kiến YouGov Plc đã làm sáng tỏ một trong những câu hỏi lớn nhất mà các nhà kinh tế đang cố gắng giải đáp. Đó là việc các hộ gia đình chi tiêu nhanh chóng số tiền mặt dự phòng của họ - ước tính khoảng 250 tỷ bảng Anh (347 tỷ USD) ở Anh và 500 tỷ euro (596 tỷ USD) ở khu vực đồng euro - sẽ quyết định sức mạnh của sự phục hồi sau đại dịch suy thoái.

Chẳng hạn như đối với Vương quốc Anh, kết quả khảo sát cho thấy, khoảng một phần ba số người ở Anh đã tăng tiết kiệm kể từ tháng 3/2020, tương tự như ở Đan Mạch nhưng cao hơn nhiều so với Mỹ, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Úc. Trong khi 17% số người tiêu dùng Anh được hỏi cho biết, họ sẵn sàng chi tiêu phần lớn số tiền tiết kiệm được, cao hơn nhiều so với con số bình quân chung.

Bởi vậy cuộc khảo sát đưa ra quan điểm phổ biến rằng nền kinh tế đang hướng tới sự phục hồi mạnh mẽ sau cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong ba thế kỷ. Ngân hàng Trung ương Anh kỳ vọng sự bùng nổ lớn nhất trong chi tiêu tiêu dùng kể từ khi bà Margaret Thatcher làm thủ tướng.

Sự sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Anh đã đẩy lạm phát tại nước này vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương lần đầu tiên trong gần hai năm. Doanh số bán lẻ tăng với tốc độ kỷ lục trong tháng 4 khi các cửa hàng mở cửa trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại