menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

'Người thu nhập thấp không thể mua nhà ở xã hội 1,5 tỷ đồng'

Nhà ở xã hội mà vẫn có giá tiền tỷ thế này thì ai mua được?

Với việc phải trả nợ cả gốc lẫn lãi mua nhà bình quân hơn 12 triệu đồng mỗi tháng, thử hỏi người có thu nhập thấp làm sao kham nổi?

Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn được mở bán lần đầu với giá gần 20 triệu đồng một m2 - mức cao nhất từ trước đến nay. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất (diện tích 69,9 m2) tại dự án NHS Trung Văn, người mua cần bỏ ra khoảng 1,39 tỷ đồng và 1,52 tỷ đồng cho căn lớn nhất (diện tích 76,8 m2).

Đánh giá về mức giá chào bán của dự án nhà ở xã hội này, độc giả Biển chiều làm phép tính: "Nhà ở xã hội với giá 1.5 tỷ đồng đồng nghĩa với việc người mua phải vay khoảng một tỷ đồng với lãi suất 10%/năm, trong 20 năm. Tức là hàng năm họ phải trả cả gốc lẫn lãi cao nhất 150 triệu đồng cho năm đầu tiên, bình quân hơn 12 triệu đồng mỗi tháng. Thử hỏi, với mức chi trả như vậy thì người thu nhập thấp (đối tượng chính của nhà ở xã hội) làm sao trả sao nổi?".

Đồng quan điểm, bạn đọc Người Dân Việt nhận định: "Nhà ở xã hội là dành cho người lao động có thu nhập thấp chưa có nhà để ở. Thế nên, để họ có điều kiện tiếp cận được thì giá bán phải thấp. Mà giá bán thấp thì diện tích cần phải nhỏ. Ở đây, để sở hữu căn nhỏ nhất (diện tích 69,9 m2) của dự án, người mua cần bỏ ra khoảng 1,39 tỷ đồng và 1,52 tỷ đồng cho căn lớn nhất (diện tích 76,8 m2) thì tôi thấy đây không còn đúng tính chất là nhà ở xã hội nữa rồi".

Thắc mắc về giá bán của dự án nhà ở xã hội, độc giả Hoa Ân cho rằng: "Để kiếm được số tiền hơn 12 triệu đồng một tháng để trả lãi vay mua nhà ở xã hội kiểu này thì có khi người mua không nằm trong nhóm có thu nhập thấp nữa rồi. Vì khả năng cao là lương của người này thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Mà như thế thì họ đâu còn nằm trong nhóm đối tượng được mua nhà ở xã hội nữa? Ai có kinh nghiệm làm hồ sơ mua nhà ở xã hội có thể giải đáp được không?".

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Tức nhà nước sẽ hỗ trợ cho các dự án nhà ở xã hội, người mua nhà sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn so với những căn hộ thuộc diện thương mại. Tại điều 51 của Luật nhà ở xã hội quy định rõ ràng về điều kiện để được mua nhà ở xã hội. Theo đó, người mua nhà ở xã hội – chung cư xã hội phải thuộc diện khó khăn về chỗ ở, người có thu nhập thấp.

Xét trên tiêu chí này, độc giả Trang Huyen đặt dấu hỏi: "Thu nhập thấp là ở mức bao nhiêu? Nếu mua nhà trả góp của dự án nhà ở xã hội này thì người mua phải trả trung bình 10-12 triệu đồng một tháng. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi tháng họ phải có thu nhập 20 triệu đồng thì mới đủ điều kiện trang trải cuộc sống và trả nợ mua nhà. Trong khi đó, hồ sơ mua lại có điều khoản người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân mới được mua. Như vậy, phải chăng quy định và điều kiện đang mâu thuẫn với nhau?".

Đồng quan điểm, bạn đọc Hung Thanh nhấn mạnh: "Đối tượng được mua nhà ở xã hội là người lao động có thu nhập thấp, mà giá nhà ở đây là 20 triệu đồng mỗi m2, cộng thêm 2% phí bảo trì, chưa kể dịch vụ hàng tháng và các chi phí khác. Như vậy, người thu nhập thấp thực sự khó tiếp cận. Nếu vay ngân hàng sau hai năm lãi suất thả nổi, liệu họ có chịu được không? Còn giá thuê, nếu 100.000 đồng mỗi m2 cũng là ngang với mặt bằng chung của nhà thương mại, trong khi độ linh hoạt lại thấp hơn. Do vậy, cơ quan quản lý cần nghiên cứu chính sách giảm giá thành, không nên đưa giá đất vào giá bán".

Lý giải về nguyên nhân khiến giá bán của dự án nhà ở xã hội này bị đẩy lên cao kỷ lục, độc giả Thu Cúc bình luận: "Tôi nghĩ chủ yếu vẫn là do quy hoạch của dự án chưa phù hợp với tính chất của nhà ở xã hội: vị trí quá đẹp, lại ngay mặt đường lớn, nên giá thành bị đội lên cao cũng là điều dễ hiểu. Theo tôi, chúng ta nên đưa các dự án nhà ở xã hội vào các tuyến đường nhánh, giá đất thấp hơn, như vậy sẽ giúp giá nhà thấp xuống, phù hợp hơn với điều kiện của người lao động có thu nhập thấp".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
11 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại