menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Người thành công luôn có lối đi riêng, kẻ thất bại dễ có 5 thói quen tai hại này

Những thói quen tai hại này tuy không gây ra hậu quả tức thì, nhưng chúng ảnh hưởng lâu dài tới việc đổi đời của người nghèo.

Người thành công luôn có lối đi riêng, kẻ thất bại dễ có 5 thói quen tai hại này

Đã có rất nhiều bài viết chỉ ra và phân tích các thói quen của người thành công. Thế nhưng, ta thường quên rằng việc tập các thói quen tốt sẽ không có ích gì nếu ta tiếp tục duy trì thói quen xấu. Dưới đây là 5 thói quen tai hại khiến người nghèo mãi giậm chân tại chỗ:

1. Làm việc chăm chỉ chứ không thông minh

Giáo sư kinh tế John Pencavel, ĐH Stanford cho biết, nghiên cứu cho thấy năng suất mỗi giờ giảm mạnh nếu một người làm việc quá 50 giờ/tuần. Hiệu quả những người dốc sức làm việc 70 giờ/tuần cũng chỉ tương đương với những người làm 55 giờ.

Tai nơi làm việc, có không ít đồng nghiệp thường đến văn phòng từ sớm, và sẵn sàng ngồi lại bàn làm việc sau khi mọi người đã về hết. Điều này không có gì là tệ cả, nhưng ta cần phân biệt giữa chăm chỉ và quá sức. Việc bỏ ra quá nhiều thời gian cho công việc mà lãng quên việc giải trí, thư giãn không hề tốt chút nào.

Nếu ta làm việc vô cùng chăm chỉ nhưng sự nghiệp vẫn giậm chân tại chó, hãy dừng lại và suy ngẫm. Chìa khóa thành công là làm việc thông minh hơn, còn làm quá sức thì chỉ khiến ta mệt mỏi hơn mỗi ngày.

2. Lãng phí thời gian trên mạng xã hội

Trước kia, không phải ai cũng có máy tính riêng ở nhà, và mạng xã hội vẫn còn chưa tồn tại để khiến ta mất tập trung. Giờ đấy, mối đe dọa đó không chỉ giới hạn ở máy tính mà còn nằm ngay trong túi mỗi người.

Người dẫn chương trình nổi tiếng Ben Shapiro từng nói: "Mạng xã hội là một thủ phạm của năng suất công việc đi xuống. Việc kiểm tra các thông báo trên xã hội cá nhân đã trở thành thói quen và quan trọng không kém việc kiểm tra email cá nhân, chúng ta cần phải có một ranh giới rõ ràng". Nhiều nghiên cứu cho thấy nhân viên đã lãng phí gần như toàn bộ ngày làm việc trong tuần dành cho các hoạt động không liên quan tới công việc.

3. Lạm dụng đặc quyền

Mặc dù tất cả chúng ta đều đang làm việc tại nhà do đại dịch, nhưng không phải ai cũng thực sự làm việc. Làm việc tại gia là cách thức mới cho phép nhân viên thoải mái thiết lập lịch trình của riêng họ. Thế nhưng, đi kèm với sự tự do là trách nhiệm và kỷ luật để hoàn thành tốt công việc.

Chuyên gia điều hành và diễn giả về sự lãnh đạo Lars Sudmann nhận định: "Một khi những hành vi này được ban quản lý và các thành viên trong nhóm chú ý, nó có thể gây bất lợi cho triển vọng nghề nghiệp tương lai của bạn. Dù làm việc từ xa nhưng yêu cầu công việc không đổi, bởi vậy nếu bạn để chất lượng làm việc của mình tụt giảm, bạn sẽ là người bị bỏ lại phía sau". Suy cho cùng, làm thêm là một điều tốt, nhưng ta phải cố gắng hoàn thành công chính trước đã.

4. Để "cái tôi" cản trở

Không ít người khi đi làm đã đặt cho mình mục tiêu quá lớn, chẳng hạn như chứng minh bản thân vượt trội, hay mình không thể nào mắc sai lầm. Tự tin là yếu tốt tuyệt vời giúp ta thành công trong sự nghiệp, nhưng tự cao lại là một cái bẫy nguy hiểm. Đánh giá quá cao về chính mình có thể gây phản tác dụng, đặc biệt là trong cuộc sống ngày nay.

Sudmann cho biết: "Đây là một sai lầm phổ biến và thói quen xấu khó có thể sửa chữa được. Nếu bạn không lắng nghe phản hồi để trở nên tốt hơn, bạn sẽ tự giới hạn mình". Những người bảo thủ, cho rằng mình luôn đúng sẽ khó lòng đón nhận ý tưởng mới hay lời khuyên của người khác. Từ đó, chính bản tính tự cao lại đang kìm hãm sự phát triển nghề nghiệp của họ.

5. EQ thấp

Dù IQ là một yếu tố được nhiều nhà tuyển dụng chú ý tới, nhưng ưu tiên hàng đầu hiện tại là EQ. Khi trách nhiệm tăng lên, áp lực và yêu cầu của công việc cũng theo đó tăng theo.

Các nhà tuyển dụng hiện nay thường muốn nhân viên của họ bình tĩnh, biết kiểm soát cảm xúc và xử lý những tình huống phát sinh một cách tỉnh táo. Dù vậy, không phải ai cũng nắm bắt được điều này và trang bị đủ cho bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại