menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Người nước ngoài đổ đến Thái Lan mua nhà

Khi tình hình dần ổn định và bình thường sau Covid, khách Nga, Trung Quốc, Myanmar, Singapore ra sức mua thêm nhà ở Thái Lan.

Chi phí sinh hoạt phải chăng, ẩm thực ngon, lòng hiếu khách, các lựa chọn đi lại thuận tiện và nền văn hóa đặc sắc là những thế mạnh không chỉ làm nên lợi thế cho du lịch Thái Lan mà còn cả với ngành bất động sản nước này trong mắt khách ngoại, theo Bangkok Post.

Trong quý I, doanh số bán hàng cho người nước ngoài của một số nhà phát triển bất động sản đã tăng đáng kể, ngay cả khi không có nhiều khách Trung Quốc - những người đóng vai trò nổi bật trong giai đoạn 2018-2019.

Theo Hiệp hội Bất động sản Phuket, nhóm du khách nước ngoài lớn nhất đến hòn đảo từ ngày 1/11/2022 đến 7/3/2023 là công dân Nga, với tổng số 387.329 du khách. Đồng thời, người mua Nga nổi lên là nhóm hàng đầu về giao dịch căn hộ ở Phuket vào năm 2022, tăng từ vị trí thứ hai trong giai đoạn 2020-2021 khi người mua Trung Quốc vẫn thống trị thị trường.

Theo Trung tâm Thông tin Bất động sản (REIC), tăng trưởng ghi nhận kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Artitaya Kasemlawan, Trưởng bộ phận kinh doanh nhà ở - dự án, dịch vụ tư vấn và giao dịch tại công ty tư vấn bất động sản CBRE Thái Lan, cho biết người Nga đã nổi lên là khách hàng chính tại thị trường bất động sản Phuket sau đại dịch.

"Người Nga đặc biệt bị thu hút bởi các biệt thự có hồ bơi, 2-5 phòng ngủ, vì muốn có nhiều không gian hơn cho gia đình. Giá của những biệt thự này thường rơi vào 20 đến 60 triệu baht (570.000 - 1,7 triệu USD) khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn", bà nói.

Boon Yongsakul, Chủ tịch của công ty phát triển Boat Development cho biết thế mạnh của Phuket là có vẻ đẹp tự nhiên và bến du thuyền được công nhận là một trong những nơi tốt nhất thế giới. Ngoài ra, 13 trường quốc tế cung cấp các chương trình giảng dạy của Anh, Mỹ và Pháp, giúp nhiều phụ huynh chuyển con cái từ Hong Kng và Singapore đến.

Môi trường ít đông đúc cũng thu hút những gia đình đang tìm kiếm địa điểm an toàn và thanh bình hơn cho con cái học hành. "Năm nay, tổng số học sinh đăng ký vào 5 trường quốc tế hàng đầu đã tăng lên đáng kể", ông Boon Yongsakul, đồng thời là phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Phuket, cho biết.

Phuket được Unesco công nhận là "Thành phố ẩm thực" vào năm 2015, do có nhiều dịch vụ ẩm thực, bao gồm ẩm thực miền Nam Thái Lan, các món ăn Phúc Kiến, các món ăn truyền thống khác của đất nước và quốc tế.

Giáo dục, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe sẽ thu hút nhiều người mua biệt thự hơn, theo ông Boon. "Năm ngoái, doanh số bán biệt thự hạng sang tăng 30%, đặc biệt là các căn theo phong cách Thái Lan hiện đại có giá 10-50 triệu baht (285.000 - 1,4 triệu USD). Người mua chủ yếu là người phương Tây sống ở Singapore", ông cho biết.

Người nước ngoài đổ đến Thái Lan mua nhà
Chung cư đang được xây dựng dọc theo đường Rama 9 ở Bangkok. Ảnh: Pattanapong Hirunard

Tính trên toàn Thái Lan, khách Trung Quốc dẫn đầu về số lượng giao dịch căn hộ trong 5 năm qua, chiếm 49% đến 63%, theo REIC. Vichai Viratkapan, Quyền Tổng giám đốc REIC cho biết dù gặp khó khăn đi lại nhưng khách Trung Quốc vẫn chuyển nhượng nhiều căn hộ nhất ở Thái Lan năm ngoái. "Họ chiếm gần 50% cả về khối lượng và giá trị", ông nói.

Động lực chính của khách Trung Quốc là mua để đầu tư. Do đó, họ chọn các căn hộ có diện tích nhỏ hơn so với những người mua nước ngoài khác. Vào năm 2022, diện tích trung bình của các căn hộ người Trung Quốc mua là 39,2 m2, thấp hơn mức trung bình chung là 45,9 m2.

Phần lớn người mua Trung Quốc là những người thuộc phân khúc thu nhập trung bình. Họ thường chi khoảng 1-2 triệu nhân dân tệ (142.000-285.000 USD) để mua một căn hộ chung cư, với Bangkok là điểm đến chính.

Các địa điểm được ưa chuộng khác bao gồm Phuket, Pattaya và Chiang Mai. Chanin Vanijwongse, Giám đốc điều hành của nhà phát triển bất động sản Habitat Group, cho biết nhu cầu về căn hộ và biệt thự ở Chon Buri từ khách Trung Quốc và Nga đã tăng mạnh từ đầu năm. Các đại lý bất động sản đang tích cực chăm sóc hai nhóm khách này. "Hầu hết căn phổ biến là biệt thự có hồ bơi 3 phòng ngủ có giá trên 10 triệu baht (285.000 USD)", Chanin nói.

Karlo Pobre, CEO công ty tư vấn bất động sản CIM Property Consultants trụ sở tại Yangon, cho biết một số công dân giàu có của Myanmar cũng đang tìm kiếm ngôi nhà thứ hai ở các quốc gia an toàn và ổn định hơn như Thái Lan.

Theo ông, nhiều gia đình từ Myanmar đã mua căn nhà thứ hai ở Thái Lan vì 3 lý do. "Họ muốn đầu tư để bảo toàn tài sản, tận dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Thái Lan và mang lại cơ hội giáo dục cho con cái", ông cho biết.

Theo REIC, Myanmar là thị trường khách lớn thứ sáu mua căn hộ tại Thái Lan vào năm 2022. Đây là năm đầu tiên người mua Myanmar lọt vào top 10 bảng xếp hạng, với tổng số 349 căn hộ được bán. Về giá trị, người mua từ Myanmar đứng ở vị trí thứ ba, với giao dịch 2,55 tỷ baht (72 triệu USD).

Giá trung bình cho mỗi căn hộ được bán cho người mua từ Myanmar năm ngoái cao thứ hai trong danh sách các khách hàng nước ngoài, ở mức 7,3 triệu baht (208.000 USD), chỉ sau người Đài Loan ở mức 7,4 triệu baht (211.000 USD).

Theo ông Pobre, giá trung bình cho một căn hộ chung cư ở Yangon là 250.000 USD (8,5 triệu baht) với diện tích trung bình 70-100 m2 hoặc hai phòng ngủ. "Ở cùng khung giá, các căn hộ Thái Lan có chất lượng tương đối tốt hơn và có nhiều triển vọng đầu tư hơn", ông nói.

Đối với nhà phát triển bất động sản Noble Development, khách Myanmar tiếp tục mua thêm căn hộ mới trong quý I. Công ty ghi nhận khách Myanmar là người mua lớn thứ hai với khoảng 360 triệu baht (10,2 triệu USD) tiền bán trước căn hộ, chiếm 26% trong tổng số tiền bán trước 1,4 tỷ baht (40 triệu USD) được ghi nhận từ khách nước ngoài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại