menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Người nội bộ mua vào cổ phiếu của công ty và cách hiểu đúng

Có rất nhiều lý do để những nguời nội bộ có thể bán cổ phiếu của họ nhưng chỉ có lý do duy nhất khiến bỏ số tiền ra để mua vào cổ phiếu công ty đó là họ nghĩ rằng giá cổ phiếu sẽ tăng.

Người nội bộ mua vào cổ phiếu của công ty và cách hiểu đúng

Những người nội bộ là những cá nhân có kiến thức sâu rộng về công ty của họ và sự năng động của ngành, chúng ta phải xem xét các giao dịch mua bán cổ phiếu của họ một cách thật nghiêm túc. Nhưng như bạn sẽ thấy, có nhiều thứ để bàn về giao dịch mua của người nội bộ hơn là chỉ nhìn vào hồ sơ. Giám đốc điều hành, Phó giám đốc, thành viên HĐQT bán cổ phiếu của họ vì nhiều lý do khác nhau bao gồm kế hoạch tài chính, đa dạng hóa tài sản, nghỉ hưu, tài trợ từ thiện, .... Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, họ mua cổ phiếu chỉ vì một lý do duy nhất: họ tin rằng giá cổ phiếu sẽ tăng trong tương lai. Việc mua vào của họ phát đi một tín hiệu rằng có thể có một yếu tố xúc tác lớn về cơ bản của doanh nghiệp (ví dụ như trúng một hợp đồng lớn, ký kết được giấy tờ liên quan đến việc mở rộng quỹ đất, phát triển được vaccine chữa bệnh,...) mà chúng ta không nhìn ra.

Tuy nhiên bạn cũng phải cẩn thận với việc người nội bộ mua vào, không phải lúc nào giao dịch mua nội bộ cũng có hàm ý tốt:

- Thỉnh thoảng giám đốc điều hành sẽ thực hiện các giao dịch mua nhỏ với cổ phiếu của họ trên thị trường mở nhằm cố gắng thúc đẩy niềm tin vào cổ phiếu này. Nếu công ty ổn định và cổ phiếu đang xây dựng một nền giá vững chắc, một bằng chứng mua có thể là một thông điệp tinh tế gửi đến các cổ đông nắm giữ dài hạn để họ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu. Đối với các công ty đang trong tình trạng hỗn loạn, bằng chứng mua có lẽ không phải là phản ánh của sự thay đổi về mặt cơ bản ở tương lai bên trong công ty

- Hãy coi chừng với giao dịch mua sau một thảm họa. Khi một công ty thông báo thông tin xấu như kiểu lợi nhuận kém, cổ phiếu của công ty có thể rơi xuống vực. Một vài ngày sau, bạn có thể thấy các giao dịch mua của người nội bộ được nộp lên uỷ ban chứng khoán. Thông thường kiểu mua như vậy là tiền đề cho các vị thế thua lỗ trong trung hạn. Giám đốc điều hành chắc chắn KHÔNG là những nhà giao dịch. Sau một cú rơi lớn, họ có thể thấy “giá trị” trong cổ phiếu của họ và họ đang mua cổ phiếu để nắm giữ “rất dài hạn”. Cũng có thể là tình hình trong công ty rất nghiêm trọng đến nỗi các giao dịch mua là một mưu đồ trong quan hệ công chúng. Đừng để tài khoản của bạn bị rơi theo nó.

- Điều cuối cùng tôi muốn nhắc nhở cho bạn là có thể có một khoảng cách đáng kể về thời gian từ khi người nội bộ mua đến cú di chuyển có thể xảy ra ở cổ phiếu đó. Người nội bộ thường mua vì một chất xúc tác có thể không xuất hiện trong vòng vài quý. Bởi lý do này nên tốt nhất là bạn hãy kiên nhẫn và ngồi chờ đợi bên ngoài cho đến khi đồ thị của cổ phiếu bắt đầu phát ra các tín hiệu mua thích hợp.

ð Mặc dù giao dịch mua nội bộ có thể cung cấp năng lượng đáng kể cho siêu cổ phiếu, nhưng chiến lược này chỉ phát huy hiệu quả khi kết hợp với các nguyên tắc cơ bản thiết yếu khác có thể chứng tỏ rằng giao dịch mua nội bộ là một dấu hiệu đáng tin cậy về sự tăng giá cổ phiếu trong tương lai. Lời khuyên là không bao giờ mua một cổ phiếu đơn giản chỉ vì nó có người nội bộ mua mà không đi kèm các dấu hiệu cơ bản khác.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – ĐẢO CHIỀU TĂNG GIÁ CUỐI PHIÊN

Ngay từ đầu phiên nhóm cổ phiếu chứng khoán bị bán khá mạnh sau một số tin đồn liên quan đến hệ thống KRX, lập tức nhiều nhóm ngành khác cũng bị ảnh hưởng dưới áp lực bán của thị trường chung. Cổ phiếu SSI (top đầu ngành chứng khoán) đã có lúc giảm gần 5%, kéo xuống dưới mức giá thấp nhất của phiên Gap up trước đó nhưng cuối phiên thu hẹp đà giảm còn 2.24% và đóng cửa ở giữa khung giá ngày.

Các cổ phiếu khác thuộc nhóm chứng khoán cũng có ngày giảm điểm mạnh với khối lượng giao dịch lớn trước tin đồn không mấy tích cực về hệ thống KRX sắp sửa được triển khai sau hơn 1 năm chuẩn bị. Nổi bật trong số đó phải kể đến SHS (-4.12%), BSI (-3.5%), VND (-3.3%), VCI (-3.4%),…

Nhóm cổ phiếu dầu khí có phiên giao dịch khá tệ khi giá dầu thế giới tối qua có phiên giảm giá hơn 4% do lo ngại một cuộc suy thoái nghiêm trọng có thể xảy ra. Tuy nhiên hãy nhớ rằng giá dầu giảm sẽ giúp lạm phát ở mức thấp hơn và đó là điều để FED cân nhắc cắt giảm lãi suất sớm trong các kỳ họp sắp tới.

Các cổ phiếu dẫn dắt có phiên tăng giá thị uy sức mạnh ví dụ như cổ phiếu BFC có phiên tăng giá 5.72% và rời xa khỏi vùng mua hợp lý của mẫu hình Hai đáy (W) trước đó. Ngoài ra, Leader của nhóm viễn thông – CTR cũng có phiên bật tăng hơn 2% đi kèm khối lượng lớn sau vài phiên điều chỉnh nhẹ nhàng.

Tuy nhiên không phải cổ phiếu dẫn dắt nào cũng có phiên tăng giá ngày hôm nay, cổ phiếu CTD đã có lúc tăng giá vượt vùng đỉnh trước đó nhưng cuối cùng cũng không trụ được đà giảm điểm của thị trường, kết phiên đóng cửa tham chiếu đi kèm với khối lượng giao dịch tăng mạnh. Hai cổ phiếu BĐS KCN khác là SZC và VGC có phiên giảm điểm mạnh với khối lượng lớn nhưng cuối phiên cũng kéo ngược trở lại, cả hai cổ phiếu đều được đánh giá là cổ phiếu dẫn dắt tiềm năng của nhóm BĐS KCN trong Uptrend lần này.

Kết thúc phiên giao dịch thứ năm, chỉ số VN-Index đóng cửa ở nửa trên khung giá ngày tại 1,1121.49 điểm (-0.44%) với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước, điều đó khiến cho chỉ số chính phải ghi nhận thêm một ngày phân phối (nhẹ).

Người nội bộ mua vào cổ phiếu của công ty và cách hiểu đúng

Hành động giá của chỉ số VN-Index trong phiên hôm nay mang tính chất là một phiên rũ bỏ hơn là một phiên phân phối khi đầu phiên giảm giá khá mạnh hơn 2% nhưng cuối phiên lại đảo chiều tăng giá và đóng cửa bằng một ngày giảm điểm nhẹ. Rõ ràng nếu bạn là một nhà giao dịch thường xem bảng điện và thích đưa ra quyết định dựa trên những biến động giá trong phiên, có xác suất 90% bạn sẽ bán ra ít nhất ½ danh mục nắm giữ chỉ vì lo sợ thị trường chung sụp đổ.

Trong 5 năm trở lại đây, khi tin tức ngày càng được lan truyền với tốc độ trên mạng xã hội, các trader không thể tránh khỏi cảnh các tin tức dồn dập đổ vào thị trường mỗi ngày. Nếu không có một kế hoạch giao dịch rõ ràng, sự chuẩn bị cho mọi diễn biến xấu nhất có thể xảy ra hay quan trọng hơn hết là sự tuân thủ kỷ luật, chắc chắn nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với nhiều nỗi sợ mỗi ngày, những khoản đầu tư tưởng chừng như đang rất tốt cuối cùng cũng bị sụp đổ vì các quyết định sai lầm (vì đa phần các nhà đầu tư trên thị trường đều thích “nghe” hơn là thích "nhìn” nên họ bị chi phối bởi media – cái mà các đội lái hay quỹ đầu tư rất muốn cung cấp các nhà đầu tư nhỏ lẻ).

Một cú kéo ngược xuống dưới đường trung bình di động MA200 ngày và tiến sát lấy MA50 ngày đã khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo sợ và cuối cùng cú kéo ngược vào cuối phiên thể hiện rõ ràng nhất pha rũ bỏ kinh điển của thị trường chung. Thị trường có thể chưa bật tăng mạnh mẽ trở lại sau phiên hôm nay nhưng chúng tôi đánh giá một lượng lớn nguồn cung đã bị rũ bỏ, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã rời bỏ cuộc chơi và đó là lý do khiến cho thị trường có thể dễ dàng tăng giá trong tương lai khi nguồn cung ngừng đổ vào thị trường.

Ngưỡng kháng cự 1,140 điểm được tạo bởi đường MA150 ngày trở thành ngưỡng kháng cự tiếp theo mà chỉ số VN-Index cần phải vượt qua (nó nằm gần với đỉnh được tạo hồi tháng 10/2023 của chỉ số VN-Index).

Tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị ở mức 60%-70% tùy thuộc vào danh mục của mỗi trader. Với 3 ngày phân phối, trader hãy nên bắt đầu thận trọng và tuyệt đối không được mua đuổi các cổ phiếu đã tăng giá kéo dài khỏi các nền giá kiến tạo trước đó.

Độ rộng thị trường hôm nay thu hẹp so với ngày hôm qua, tuy nhiên số lượng cổ phiếu vượt qua MA50 ngày vẫn đang chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày (tỷ lệ này là 2.8 lần).

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần còn lại 6 cổ phiếu sau phiên “phân phối nhẹ” nhưng mang tính chất là một pha rũ bỏ nhà đầu tư yếu ra khỏi cuộc chơi.

Người nội bộ mua vào cổ phiếu của công ty và cách hiểu đúng

THIẾT LẬP MỘT DANH SÁCH CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG VÀ CHỜ ĐỢI

FTS– CTCP Chứng khoán FPT

(Còn tiếp)

Tham gia Team Report Market Daily để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0355.828.899 (admin Đỗ Quốc Huy) hoặc 0968.677.142 (admin Nguyễn Phạm Hoàng Long)

Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán tại CTCK VPS hoặc CTCK DNSE

Người nội bộ mua vào cổ phiếu của công ty và cách hiểu đúng
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả