Người Mỹ đổ xô đi lại, hàng nghìn chuyến bay bị hoãn, hủy
Hãng hàng không Southweat trả lương cao gấp đôi cho tiếp viên hàng không và nhân viên mặt đất để họ làm việc trong dịp nghỉ.
Người Mỹ đang đổ xô đến sân bay nhanh hơn rất nhiều so với tính toán của các hãng hàng không, thực tế này gây ra tình trạng hoãn, hủy chuyến rất tồi tệ, đồng thời nó cũng cho thấy khó khăn mà ngành đang đương đầu sau hơn 1 năm gần như ngủ đông.
Thời tiết xấu đã gây ra nhiều vấn đề, tuy nhiên các quan chức công đoàn doanh nghiệp Mỹ và nhiều chuyên gia ngành đang rất lo ngại về tình trạng thiếu nhân lực sau khi quá nhiều phi công, thợ máy và nhiều người làm dịch vụ hàng không bị cho nghỉ việc nhằm cắt giảm chi phí trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Tình trạng thiếu nhân lực tại một số vị trí nhiều khả năng chỉ diễn ra trong ngắn hạn, tuy nhiên, nhiều vấn đề khác ví như thiếu phi công vốn từng tồn tại trước đại dịch Covid-19, đe dọa sẽ tác động xấu đến ngành trong những năm tới.
Hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines Group, hai hãng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ tình trạng hoãn hủy chuyến vào tháng trước, mới đây đã có những biện pháp nhằm bình ổn hoạt động trước dịp Quốc khánh Mỹ vốn có nhu cầu đi lại rất cao.
Hãng hàng không Southweat trả lương cao gấp đôi cho tiếp viên hàng không và nhân viên mặt đất để họ làm việc trong dịp nghỉ. Hãng hàng không American Airlines trong khi đó điều chỉnh lại lịch bay nhằm tạo đà cho khả năng sẽ có những gián đoạn trong quá trình hồi phục.
Những nỗ lực dường như đã phát huy tác dụng. Trong tuần trước, nhiều cơn bão đã khiến cho lịch bay bị xáo trộn, hàng trăm chuyến bay bị hủy và hàng nghìn chuyến khác bị hoãn. Tuy nhiên, trong cuối tuần qua, thời tiết cải thiện, hoạt động của các hãng hàng không đã êm xuôi hơn.
Hãng hàng không American Airlines và Southwest là những hãng tăng chuyến bay nhanh nhất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng chóng mặt. American Airlines hiện đang là hãng hàng không lớn nhất thế giới, hãng đang phục vụ số chỗ nhiều hơn bất kỳ hãng hàng không nào trên thế giới, theo số liệu từ công ty dữ liệu hàng không OAG.
Cho đến nay, theo quan điểm của công đoàn, các hãng hàng không đã quá gấp gáp bay quá nhiều chuyến và không có đủ phi công vận hành những chuyến bay mà họ đã lên lịch. Thời tiết xấu có thể khiến cho tình hình thiếu nhân lực ngày một tồi tệ hơn.
Các hãng hàng không Mỹ từng nhận được 54 tỷ USD trợ cấp liên bang nhằm có tiền để giải quyết những khó khăn khi nối lại hoạt động. Số tiền này được tính toán dùng để giữ nhân viên hàng không tiếp tục làm việc. Cùng lúc đó, họ đương đầu với tình trạng thiếu tiền mặt khi họ thua lỗ 1 triệu USD/ngày.
Hiện chưa rõ liệu Quốc hội Mỹ có cung cấp ngân sách hỗ trợ bổ sung sau lần hỗ trợ thứ nhất đã kết thúc vào mùa thu năm trước. Dự báo về khả năng nhu cầu đi lại có thể giảm đi trong nhiều năm, các hãng hàng không đã hối thúc nhân viên chấp thuận nghỉ không lương hoặc nghỉ hưu sớm. Hàng nghìn người đã làm như vậy.
Đến cuối tháng 4/2021, tình hình của ngành đã thay đổi, các hãng hàng không bắt đầu tuyển dụng lại phi công và tiếp viên, đồng thời thông báo kế hoạch nối lại tuyển dụng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận