menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Người mua nhà ở xã hội thở phào vì được tháo nút thắt cư trú

Nhiều người cho biết cơ hội "an cư" của họ sẽ cao hơn khi quy định mới bỏ tiêu chí mua nhà ở xã hội phải có thường trú hoặc tạm trú trên một năm.

Luật Nhà ở 2023 vừa được thông qua, trong đó bỏ điều kiện về nơi cư trú khi mua nhà ở xã hội, tức người dân muốn mua nhà loại này không cần có đăng ký thường trú hoặc tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương nơi có công trình. Thông tin trên khiến chị Nguyễn Thị Phương (công nhân dệt may, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) rất phấn khởi vì gỡ được nút thắt chị đang vướng.

Chị kể, năm 2021 từng làm hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội nhưng bất thành vì không đáp ứng được điều kiện về nơi cư trú. Do hai vợ chồng chị Phương đều là lao động nhập cư từ tỉnh Trà Vinh lên TP HCM lập nghiệp. Nhiều năm đi ở trọ nhưng thường xuyên chuyển chỗ nên không có nơi nào cư trú đủ một năm trở lên.

"Luật mới giảm bớt những thủ tục không cần thiết, nhất là nơi cư trú sẽ giúp những người có nhu cầu như chúng tôi có cơ hội tiếp cận được nhà ở xã hội", chị Phương nói.

Người mua nhà ở xã hội thở phào vì được tháo nút thắt cư trú
Khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm (giai đoạn 1) tại quận Cẩm Lệ. Ảnh: Văn Đông

Tương tự, do vướng điều kiện cư trú mà anh Phong (quê Nghệ An) đang làm việc ở Sài Gòn cũng mất suất mua nhà ở xã hội oan. Anh cho biết trước đó vợ chồng ở trọ hơn 4 năm. Đến khi đăng ký mua nhà ở xã hội thì giấy tạm trú sắp hết hạn. Anh đi gia hạn lại trúng lúc thủ tục hành chính triển khai chuyển đổi số, yêu cầu phải cung cấp bổ sung một số giấy tờ từ chủ nhà. Cuối cùng, giấy tạm trú của anh không kịp gia hạn theo quy định, phải đăng ký lại từ đầu, xem như chưa đủ thời gian cư trú.

"Chúng tôi vẫn còn ý định mua nhà ở xã hội nên rất phấn khởi khi nghe điều kiện này bị bãi bỏ", anh Phong chia sẻ.

Lãnh đạo một doanh nghiệp từng triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội tại TP HCM, cũng xác nhận bên cạnh yêu cầu về xác minh tình trạng nhà ở, điều kiện cư trú là một nguyên nhân khiến nhiều hồ sơ mua nhà ở xã hội "rớt vòng đầu".

Vì những người mong muốn mua nhà ở xã hội tại TP HCM đa phần là lao động nhập cư, không có nhà nên không thể đăng ký thường trú và chủ yếu đi thuê trọ, thường xuyên thay đổi nơi ở nên thời gian tạm trú trên một năm cũng không đáp ứng được.

"Thậm chí nhiều lao động đã có hồ sơ hoàn thiện thì dự án lại vướng mắc, đến khi chính thức mở bán, yêu cầu bổ sung, thời hạn cư trú lại không đáp ứng. Do đó, bỏ quy định cư trú sẽ giúp người dân, đặc biệt là công nhân mua được nhà để an cư, ổn định cuộc sống", ông cho hay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), nhận xét quy định cũ về điều kiện cư trú làm khó người dân, không còn phù hợp với quy định mới về luật Cư trú và làm phát sinh thủ tục không cần thiết. Luật nhà ở 2023 bỏ quy định này là hợp tình hợp lý, phù hợp với thực tế dịch chuyển và thu hút lao động giữa các vùng miền, địa phương.

Đồng quan điểm, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc Công ty Nam Long ADC, nhìn nhận Luật mới sẽ giúp mở rộng đối tượng mua nhà, đồng thời giúp tăng thanh khoản cho dự án nhà ở xã hội. Hiện nay không ít tình trạng dự án nhà ở xã hội xây xong thì "ế", không phải là không có người mua, thuê mà do nhiều hồ sơ nộp lên bị đánh rớt vì nhiều yếu tố, trong đó có không ít là liên quan thủ tục xác nhận cư trú. Nếu bỏ điều này sẽ giúp tăng nhu cầu về nhà ở xã hội, khơi thông dòng chảy cho phân khúc này.

Bên cạnh quy định về cư trú đã "thông", các điều kiện thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được giới chuyên gia đề xuất sớm xem xét lại, chỉ nên giới hạn ở điều kiện chưa có nhà. Trên thực tế, đối tượng công nhân, người lao động thu nhập dù không cao, cũng không phải hộ nghèo có nhu cầu an cư lạc nghiệp nên rất khó mua, thuê mua vì khó chứng minh thu nhập, nhà ở. Vì vậy, cần nâng cả mức đóng thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh ít nhất 25%. Tức tăng mức thu nhập tối thiểu không phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ 11 lên 13 triệu đồng mỗi tháng và tăng mức giảm trừ gia cảnh từ 4,4 triệu lên 5,5 triệu đồng mỗi tháng.

Chính phủ cũng đang xem xét lại quy định điều kiện về thu nhập đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Theo đó, các chuyên gia dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực của phân khúc này thời gian tới.

Dẫu vậy, theo các chuyên gia, việc cắt giảm thủ tục cần có phương án để hạn chế tình trạng nhà ở xã hội lọt vào tay đầu cơ. Ủng hộ việc bỏ điều kiện cư trú, ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý nhà Toàn Cầu, cho rằng lâu nay việc mua nhà ở xã hội khó ở đầu vào nhưng không hậu kiểm nên nhiều khu bán không đúng đối tượng, thậm chí có tình trạng đầu cơ nhà ở xã hội. Vì vậy, ngoài tạo sự thông thoáng, quan trọng nhất là hậu kiểm và buộc người mua cam kết đúng đối tượng, nếu sai sẽ bị thu hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại