menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Người mua nhà ở giá rẻ sắp được hưởng lợi kép?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang trình Chính phủ để tăng thêm nhiều cơ chế ưu đãi hơn nữa cho người vay mua nhà ở xã hội.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú vừa cho biết, NHNN đang trình Chính phủ để tăng thêm các ưu đãi dành cho người mua nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ.

Quy mô gói cho vay nhà ở xã hội tăng lên 140.000 tỉ đồng

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) thông tin: Hiện nay đã có 78 dự án thuộc 34/63 tỉnh thành phố đã công bố danh mục các dự án nhà ở theo quy định tại gói 120.000 tỉ đồng. Trong đó, các ngân hàng thương mại đã giải ngân 1.344 tỉ đồng, riêng mức giải ngân cho các chủ đầu tư dự án là 1.295 tỉ đồng và cho người mua nhà 49 tỉ đồng.

Cũng theo bà Giang, trong gói này, Agribank là ngân hàng có quy mô về giải ngân cao nhất đạt 657 tỉ đồng, tiếp theo là Vietinbank đạt 360 tỉ đồng.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm: Ngoài bốn ngân hàng thương mại, mỗi ngân hàng 30.000 tỉ, đưa quy mô gói lên 120.000 tỉ, hiện nay, thêm bốn ngân hàng thương mại cổ phần khác cũng muốn tham gia. Trước mắt mỗi ngân hàng sẽ dành nguồn lực 5.000 tỉ đồng, đưa quy mô gói tín dụng cho nhà ở xã hội lên 140.000 tỉ đồng.

“Quan điểm của NHNN luôn khuyến khích các ngân hàng thương mại cũng như các tập đoàn kinh tế lớn có nguồn lực, cùng tham gia vào chương trình này, để nâng quy mô gói tín dụng càng nhiều càng tốt. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp có điều kiện mua được nhà”, ông Tú nhấn mạnh.

Được biết, TPBank cũng là một trong bốn ngân hàng thương mại tham gia cho vay gói 120.000 tỉ đồng.

Trao đổi với PLO về tiến độ giải ngân cho vay đối với gói tín dụng này, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc ngân hàng TPBank cho biết: TPBank đang cấp tín dụng cho một dự án nhà ở xã hội phục vụ công nhân tại TP. Thủ Đức với tổng hạn mức cấp tín dụng 680 tỉ đồng, hiện đã giải ngân 170 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng liên kết với sáu dự án nhà ở xã hội để tài trợ cho khách hàng cá nhân mua nhà ở xã hội. Trong đó, có bốn dự án đang hoàn thiện pháp lý để mở bán cho người mua nhà.

“Nửa cuối năm 2024, TPBank sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm, triển khai liên kết các dự án nhà ở xã hội tại các địa bàn tập trung các khu công nghiệp như An Giang, Cần Thơ, Quy Nhơn, Hải Phòng, Bắc Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Long An, Đồng Nai... cho vay người mua nhà”, ông Nguyễn Hưng thông tin thêm.

Giảm mạnh lãi suất cho người mua nhà ở giá rẻ

Nhận diện về những khó khăn, vướng mắc khiến tỉ lệ giải ngân của gói tín dụng 120.000 tỉ đồng còn thấp, bà Hà Thu Giang – Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, phân tích: Khó khăn lớn nhất là nguồn cung dự án nhà ở xã hội vẫn còn hạn chế. Thậm chí, dù đã có 34/63 địa phương công bố danh mục của 78 dự án nhà ở xã hội nhưng lại có nhiều dự án trong số này không có nhu cầu vay vốn ưu đãi.

Bà Giang cũng cho biết, Vụ đã nhận được phản ánh từ phía các ngân hàng thương mại tham gia chương trình nhà ở xã hội, hiện nay các dự vẫn còn vướng mắc pháp lý, thủ tục giải phóng mặt bằng, cách tính tiền sử dụng đất để chuyển mục đích sử dụng. Chính những vấn đề này khiến dự án nhà ở xã hội chưa đầy đủ các yếu tố để các ngân hàng thương mại xem xét quyết định cho vay.

"Về phía người mua nhà, theo phản ánh của NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố cho thấy có những dự án đang thi công ở phần móng, hoặc đang ở giai đoạn lựa chọn chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng chung. Do vậy cũng chưa có đủ điều kiện để được mở bán”, bà Giang nói.

Phía NHNN cũng đang trình Chính phủ nâng điều kiện ưu đãi hơn cho người mua nhà ở giá rẻ, có vay gói tín dụng 120.000 tỉ đồng. Liên quan đến định hướng điều chỉnh ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỉ, ông Đào Minh Tú phân tích: Theo quy định hiện hành, lãi suất cho vay người mua nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ thấp hơn từ 1,5 - 2%/năm so với lãi suất cho vay dài hạn bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước trong từng thời kỳ, và được xác định 6 tháng/lần.

Thế nhưng, hiện nay NHNN đang trình Chính phủ nâng mức giảm lãi suất lên 3%/năm và 3 tháng xác định/lần. Ngoài ra, thay vì thời gian hưởng lãi suất ưu đãi của khách hàng cá nhân vay mua nhà chỉ kéo dài ba năm, thì nay được đề xuất sẽ kéo dài năm năm.

Sau thời gian hưởng lãi suất ưu đãi, NHNN sẽ tiếp tục đề xuất mức giảm tối thiểu 1-2%/năm, tùy điều kiện nền kinh tế lúc đó. Đó là thông điệp rõ ràng của NHNN để người vay mua nhà không phải lo lắng về lãi suất thả nổi sẽ tăng vọt sau thời gian ưu đãi" - ông Tú nhấn mạnh.

“Riêng với các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vẫn thực hiện theo cơ chế của gói 120.000 tỉ đã được thực hiện trước đây”, ông Tú cho biết thêm.

Cũng theo Phó Thống đốc, NHNN luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình bằng những chính sách hài hòa với các chính sách Nhà nước đã có. Đồng thời, hài hòa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, kiểm soát lạm phát và tăng trưởng tín dụng một cách hợp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả