menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Người mua căn hộ Cocobay Đà Nẵng kêu cứu

Hàng trăm khách hàng đã chi hàng trăm tỉ đồng để mua căn hộ tại dự án Cocobay Đà Nẵng từ 8 năm trước nhưng cuối cùng lại rơi vào tình trạng "bị đuổi"

Đại diện nhóm hơn 50 khách hàng mua căn hộ ở dự án Cocobay Đà Nẵng, do Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) làm chủ đầu tư, mới đây đã gửi đơn kêu cứu đến Báo Người Lao Động vì sau 8 năm không được bàn giao nhà đã mua mà còn bị chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán và đưa ra khỏi dự án nếu họ không chuyển đổi sang căn hộ chung cư do công ty chỉ định.

Không giao nhà lại đơn phương chấm dứt hợp đồng

Trong đơn, bà Trương Thị Bích Phượng (ngụ Gia Lai, đại diện nhóm khách hàng) cho biết ngày 12-3-2024, ông Hoàng Đức Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Thành Đô, gửi thông báo đến các khách hàng với nội dung: Công ty đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án vào quý II/2024.

Trong trường hợp khách hàng có mong muốn nhận bàn giao nhà, Công ty Thành Đô sẽ bàn giao cho khách hàng căn hộ tại tòa thương mại và căn hộ chung cư cao cấp Cổ Cò 4 thuộc dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire đã được phê duyệt, dự kiến bàn giao vào quý II/2025. Số tiền khách hàng đã nộp sẽ được chuyển sang thanh toán cho căn hộ mới, giá trị chênh lệch sẽ được hai bên thỏa thuận sau khi thống nhất phương án giải quyết.

Trường hợp khách hàng không chấp thuận nhận hoặc không có ý kiến phản hồi, Công ty Thành Đô đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán kể từ ngày phát hành thông báo. Số tiền khách hàng đã nộp mua bất động sản chỉ được hoàn trả sau khi chủ đầu tư thu xếp được tài chính.

Đáng nói là bên cạnh thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, Công ty Thành Đô còn đề nghị khách hàng bàn giao lại toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan bất động sản, hiện trạng tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao cho công ty trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, đồng thời phối hợp cùng công ty để thanh lý hợp đồng mua bán.

"Họ nói sẽ đuổi chúng tôi ra khỏi dự án nếu chúng tôi không chuyển đổi từ căn hộ du lịch tiêu chuẩn 5 sao sang căn hộ chung cư do họ chỉ định nhưng không nhắc gì đến hạ tầng và chất lượng căn hộ mới.

Chúng tôi đã mua căn hộ Cocobay được 8 năm bằng 30% vốn tự có và 65% vốn vay ngân hàng, tổng cộng là 95% giá trị căn hộ nhưng đến nay chủ đầu tư chưa bàn giao nhà. Phần thu nhập cam kết chi trả 12% trên giá trị căn hộ trong vòng 8 năm có trong hợp đồng mua bán cũng chỉ được công ty chi trả 2 năm đầu rồi đơn phương chấm dứt từ đầu năm 2020" - bà Phượng bức xúc.

Trong khi Công ty Thành Đô chấm dứt chi trả thu nhập cam kết thì ngân hàng bảo lãnh và cho vay dự án là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) bất ngờ áp dụng lãi suất thả nổi tới 13%-18% mỗi năm (từ năm 2020) khiến một số khách hàng không chịu nổi áp lực trả lãi đã phải ngậm ngùi thanh lý các căn hộ.

Bà Phượng cho biết suốt 4 năm qua, bà và hàng trăm người khác đã gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi, từ địa phương đến trung ương; đồng thời tố cáo hành vi gian dối của Công ty Thành Đô cũng như sự thiếu trách nhiệm của SHB với khách hàng với tư cách đơn vị thẩm định dự án, thẩm định chủ đầu tư, bảo lãnh tiến độ dự án, cho vay; đặc biệt là đơn vị quản lý dòng tiền của chủ đầu tư nhưng lại để chủ đầu tư trễ tiến độ bàn giao nhà dù khách hàng đã đóng đến 95% giá trị căn hộ.

"Chúng tôi vay tiền của SHB mua căn hộ Cocobay do SHB bảo lãnh tiến độ, tiền lãi họ lấy đủ 13%-18%/năm, còn tiến độ dự án chậm đến 6 năm, chủ đầu tư không trả lãi 12%/năm như cam kết mà còn đuổi khách hàng ra khỏi dự án nhưng SHB không có bất kỳ động thái nào chia sẻ với chúng tôi" - bà Phượng bày tỏ bất bình.

Khởi kiện ra tòa

Luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng Công ty Thành Đô ký kết hợp đồng bán căn hộ cho khách hàng là dựa trên tinh thần hai bên tự nguyện. Việc ký kết hợp đồng không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên được pháp luật bảo hộ. Nếu khách hàng không vi phạm các nghĩa vụ thỏa thuận trong hợp đồng thì chủ đầu tư không có bất kỳ quyền hạn nào để đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Quyền chuyển đổi đối tượng hợp đồng (căn hộ ở dự án khác) phải được cả 2 chủ thể hợp đồng gồm công ty và khách hàng tự nguyện đồng ý. Nếu phía công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng mà khách hàng không vi phạm nghĩa vụ gì thì ngoài số tiền đã nhận phải trả lại, chủ đầu tư còn phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng của Công ty Thành Đô được khởi công xây dựng vào tháng 6-2016 tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Dự án có tổng vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng, diện tích khoảng 31 ha, với phân khúc chủ đạo là nhà ở không hình thành đơn vị ở (căn hộ ở và cho thuê; chung cư cao cấp ở và cho thuê; khách sạn cho thuê...). Tuy nhiên, sau thời gian triển khai rầm rộ, dự án dần rơi vào khủng hoảng và dừng đầu tư.

Đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bị ảnh hưởng trực tiếp tại dự án lên đến hàng ngàn người với hơn 1.000 sản phẩm, chủ yếu là loại hình condotel (căn hộ du lịch). Ngoài ra còn nhiều khách hàng đã có thỏa thuận đặt mua căn hộ nhưng chưa nhận được sổ hồng và tỉ lệ phần trăm lợi nhuận trích lại theo cam kết.

Nhiều khách hàng đã nộp đơn kiện ra tòa để yêu cầu chủ đầu tư, Công ty Thành Đô bàn giao nhà. Mặc dù khách hàng thắng kiện nhưng Công ty Thành Đô không thi hành, thậm chí coi thường khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, hiện dự án Cocobay Đà Nẵng vẫn trong tình trạng vắng vẻ, không có hoạt động xây dựng. Ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, cho biết hiện dự án này vẫn chưa khởi động trở lại. Những hạng mục xây dang dở vẫn bỏ hoang. Duy nhất khối khách sạn đã hoàn thiện bên trong dự án và có mở cửa đón khách.

Ông Trung cho biết chính quyền địa phương mong muốn dự án tái khởi động để tạo việc làm, mang lại sự khởi sắc cho kinh tế địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả