menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Người khôn ngoan luôn biết: 3 không quản, 4 không nói, 5 không giúp

Trong cuộc sống này, luôn có những chuyện không nên xen vào, có những điều không nên nói và có những việc không nên làm.

Có một sự thật là những người khôn khéo, biết đối nhân xử thế thường thành công và được người đời nể trọng, có chỗ đứng vững trong xã hội. Những đức tính này sinh ra không có sẵn mà đều do rèn luyện mà thành.

Không cần gì quá cao siêu, trước tiên bạn chỉ cần ghi nhớ những việc nên làm và không nên làm sau đây:

3 không quản

- Không quản chuyện bao đồng: Người thông minh là người luôn biết dừng ở đâu, lúc nào. Thay vì lo lắng trăm chuyện bao đồng, chi bằng tập trung làm tốt một chuyện của mình. Đây hoàn toàn không phải là ích kỷ, lạnh lùng mà là một kiểu chừng mực.

Bớt quản chuyện của người khác, thứ nhất là để họ có cơ hội thể hiện được cá tính của bản thân, thứ hai là một cách tôn trọng sự lựa chọn của họ, thứ ba là tạo khoảng không nhất định giữa người với người, từ đó giúp duy trì được trạng thái hoà hợp, thoải mái nhất cho mối quan hệ.

- Không quản chuyện tình cảm người ta: Ở đời, làm người đứng giữa “dàn xếp” chuyện tình cảm của người khác chính là chuyện khó khăn, phức tạp nhất. Hôm nay họ chia tay, mai có thể làm hoà, dù bạn khuyên nên hoà hay nên chia cũng là bạn không phải. Sau này có vấn đề gì có thể bạn sẽ bị lôi ra trách móc, bản thân cũng thấy áy náy. Chính vì vậy, tốt nhất là không nên can dự vào chuyện tình cảm của người khác.
- Không quản việc nhà người khác: Chuyện gia đình cũng là chuyện vô cùng phức tạp khi mà nó liên quan đến cả lý lẫn tình. Giống như việc lưỡi với răng còn có lúc “đánh nhau”, thìa đôi lúc không tránh được việc va phải mép nồi, vậy người trong nhà cũng có lúc lục đục. Những chuyện tế nhị như vậy, nội bộ nhà người ta còn chưa chắc đã nói rõ được với nhau, người ngoài chưa biết tường tận chớ dại mà nhúng tay vào, chúng ta không có quyền hạn, cũng không đủ năng lực.

4 không nói

- Không nói điều xấu: Người sống trên đời ai cũng có thể diện, tôn nghiêm, vì vậy đừng tùy tiện đào bới điểm yếu, nói xấu sau lưng hay sát muối vào vết thương lòng của người khác. Điều đó chỉ làm mình trở nên hèn hạ, thêm thù bớt bạn, hại người hại mình.
- Không nói lời ngông cuồng: Đa số thất bại đều bắt nguồn từ 2 chữ: thứ nhất là “lười”, thứ hai là “ngạo”. Bạn có thể tự hào về bản thân mình nhưng cần biết tiết chế, tránh ngạo mạn bởi núi cao còn có núi cao hơn, bạn mãi mãi không thể biết được người khác tài giỏi, mạnh mẽ ra sao.
- Không nói lời oán than, ca thán: Cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng, mỗi người sẽ phải đối mặt với những khó khăn, gánh nặng khác nhau. Song, việc ca thán chẳng giúp giải quyết được gì mà còn truyền đi năng lượng tiêu cực. Người ca thán nhiều, bạn bè tự dưng sẽ ít lại. Gặp vấn đề, trước tiên hãy tìm lý do và cách giải quyết.
- Không nói lời vô nghĩa: Khổng Tử từng nói: "Phu nhân bất ngôn, ngôn bất hữu trung", ý nói thân là kẻ có học, một là không nói, hai là mở miệng ra nói câu nào phải chất câu ấy.

Người hay nói những lời vô nghĩa, sau cùng cùng chẳng ai thèm nghe. Lời nói cần thốt ra đúng thời điểm, đúng hoàn cảnh, đúng người và đúng trọng tâm. Lời ít ý nhiều, đây mới chính là cảnh giới con người cần hướng tới.

5 không giúp

- Không giúp việc vượt quá sức mình: Làm bất cứ việc gì cũng cần lượng sức mình. Bản thân sức lực nhỏ bé thì chớ mang vác nặng, lời nói ra thiếu tính thuyết phục thì chớ khuyên người. Được người ta nhờ vả những việc vượt ngoài khả năng của mình thì cứ thẳng thắn từ chối, đừng vì sĩ diện, muốn lấy lòng người khác mà miễn cưỡng.
- Không giúp việc vượt quá ranh giới: Trong bất kỳ mối quan hệ nào, dù có thân thiết tới đâu cũng cần có chừng mực. Những chuyện liên quan tới việc nhà, việc riêng của người ta thì tốt nhất không nên giúp, sự giúp đỡ vượt quá ranh giới đôi khi không được cảm ơn mà còn gây hiểu lầm, thành ra lo chuyện bao đồng.
- Không giúp người vô ơn: Trên thế giới này luôn tồn tại những người xem sự giúp đỡ của người khác là điều hiển nhiên, chỉ biết nhận mà không biết cảm ơn. Thậm chí, bạn giúp họ 10 lần, chỉ cần có 1 lần không giúp thôi thì họ liền lập tức trở mặt, quay ra trách bạn nhỏ mọn. Vì vậy, sự giúp đỡ cũng cần dành cho đúng người, nếu không bạn sẽ chỉ hoài công vô ích.
- Không giúp người vừa nghèo vừa thiếu chí tiến thủ: Sự giúp đỡ đối với một người lười, thiếu tính cầu tiến sẽ chỉ khiến họ sinh lòng phụ thuộc. Bạn có thể cứu giúp họ trong một vài lúc khó khăn chứ không thể giúp họ thay đổi vận mệnh. Những người như vậy, tốt nhất là không nên giúp đỡ.
- Không giúp việc trái luân thường đạo đức: Bất kể là bạn bè, người thân thiết đến đâu, nếu họ nhờ giúp những việc trái với đạo đức, vi phạm pháp luật thì nhất quyết đừng giúp. Làm như vậy chỉ khiến họ càng lún sâu vào sai lầm, bản thân bạn cũng bị liên lụy. Thay vào đó, việc cần làm là học cách khuyên giải bạn bè, tuyệt đối giữ bình tĩnh, giữ đạo đức, mới giữ được lương tâm.

Người khôn ngoan là người luôn biết rõ việc gì nên làm, việc gì không nên làm, cách quản lý cuộc sống tốt nhất chính là dành thời gian cho những việc có ý nghĩa. Hi vọng chúng ta, ai cũng là có thể trở thành những người thông thái như vậy.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại