menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Mai

Người gửi rút 60 tỷ USD khỏi 3 ngân hàng Mỹ; Apple ra tài khoản gửi tiền lãi cao

Ba ngân hàng Charles Schwab, State Street và M&T ở Mỹ vừa báo cáo về tình trạng rút tiền ồ ạt, khi người gửi muốn tìm kiếm mức lãi suất tiết kiệm cao hơn. 

Tờ Financial Times đưa tin các tập đoàn tài chính lớn của Mỹ Charles Schwab, State Street và M&T đã phải chứng kiến cơn sốc rút tiền gửi lên đến 60 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2023, do khách hàng tiếp tục chuyển tiền ra để tìm kiếm lãi suất cao hơn.

Xu hướng rút tiền gửi trên đã được thúc đẩy bởi vụ sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và hai ngân hàng khác của Mỹ hồi tháng trước. Dòng tiền đã chảy ra khỏi các tài khoản ngân hàng với tốc độ chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đáng chú ý, tình trạng này đang diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng truyền thống phải đối diện với một mối đe dọa mới, sau khi tập đoàn công nghệ Apple và tập đoàn tài chính Goldman Sachs ra mắt tài khoản tiết kiệm mới với trả mức lãi suất cao dẫn đầu thị trường là 4,15% một năm.

Được biết, những khách hàng tiết kiệm ở Mỹ đã rút tiền mặt khỏi ngân hàng có lãi suất thấp và đầu tư vào các sản phẩm thay thế như quỹ thị trường tiền tệ hoặc trái phiếu kho bạc, cho phép họ tận dụng lợi thế từ chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Theo dữ liệu của chính phủ, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng trung bình của Mỹ chỉ là 0,37%, trong khi lãi suất cho vay tiêu chuẩn của Fed là 4,75% đến 5%.

Ngân hàng Schwab hôm 17/4 thông báo lượng tiền gửi của họ đã giảm 11%, tương đương 41 tỷ USD trong quý đầu tiên và 30% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 325,7 tỷ USD. Tổng số tiền gửi của ngân hàng giám sát State Street đã giảm 5% trong quý đầu năm nay xuống còn 224 tỷ USD, nhiều hơn dự kiến. Và ngân hàng này nói với các chuyên gia rằng trong quý hai, dòng tiền gửi ngắn hạn có thể tiếp tục mất thêm 4 - 5 tỷ USD. Trong khi đó, ngân hàng M&T báo cáo tổng tiền gửi đã giảm 3% từ 163,5 tỷ USD vào cuối năm 2022 xuống còn 159,1 tỷ USD.

Báo cáo về dòng tiền gửi trong thu nhập quý một của ba ngân hàng trên đã báo hiệu khởi đầu một tuần lễ đầy lo lắng khi hàng chục ngân hàng khu vực và vừa khác phải công bố kết quả của họ. Điều đó sẽ cung cấp một bức tranh rõ rệt hơn về thiệt hại do vụ sụp đổ của SVB và các ngân hàng khác.

Tuần trước, một số ngân hàng lớn nhất của Mỹ như JPMorgan Chase, Wells Fargo và Citigroup tuyên bố đã thu được hàng tỷ USD tiền gửi từ những khách hàng đang chạy trốn khỏi các ngân hàng nhỏ hơn.

Cổ phiếu của State Street chốt phiên cùng ngày giảm hơn 9% tại New York sau khi lợi nhuận hàng quý không đạt kỳ vọng và các khoản phí bị ảnh hưởng do giảm tài sản được quản lý trong nhánh đầu tư. Ông Ron O'Hanley, giám đốc điều hành State Street, cho biết cổ phiếu của ngân hàng giảm mạnh cho thấy sự nhạy cảm của các nhà đầu tư vì có quá nhiều biến động xung quanh vấn đề tiền gửi. Trong khi đó, Schwab báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự kiến nhưng tạm dừng mua lại cổ phần.

Lãi suất đã tăng nhanh đến mức khách hàng truyền thống là các nhà đầu tư nhỏ lẻ vốn rất kiên định của Schwab chuyển tiền mặt khỏi đây – một đạng thái khiến họ phải đi vay lãi cao để trang trải các dòng tiền chảy ra.

Trong khi tiền gửi ngân hàng giảm xuống, quy mô quỹ thị trường tiền tệ của Schwab đã tăng 150% lên 358 tỷ USD từ 143 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2023 và tăng gần 30% so với cuối năm ngoái.

Nhà phân tích Brennan Hawken của UBS đã viết rằng tình trạng của Schwab không tồi tệ như người ta lo ngại. Cổ phiếu UBS tăng gần 4% khi kết thúc giao dịch. M&T, ngân hàng có trụ sở tại New York đã làm tốt hơn những gì các nhà phân tích mong đợi về thu nhập lãi ròng. Cổ phiếu của M&T đã tăng gần 8%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại