menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Chiến

Người gốc Việt phòng thân trước nạn kỳ thị

Liên tiếp những vụ tấn công vì phân biệt chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á đã buộc cộng đồng người Việt phải có biện pháp phòng thân.

Trong thời điểm tình trạng kỳ thị đối với người gốc Á đang gia tăng đáng lo ngại, các lớp dạy võ tự vệ đã được tổ chức ở nhiều nơi thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Á tại bang California (Mỹ).

Học võ phòng thân

Bên trong ngôi trường dạy làm đẹp Advance Beauty College tại TP.Garden Grove (bang California), các buổi dạy võ thuật tự vệ được tổ chức định kỳ mỗi 2 tuần cho các học viên. Các võ sư biểu diễn những thế võ trên tấm thảm rộng ở giữa phòng học trong khi những học viên đa phần là nữ ngồi xung quanh chăm chú theo dõi, quay phim lại.

Ông Tam Nguyen (47 tuổi), đồng sở hữu Advance Beauty College, cho biết ông lớn lên trong gia đình di dân người Việt và được dạy bảo phải sống khiêm nhường nhưng thời thế đã buộc ông phải hành động để chống lại sự thù ghét, bạo lực. Ngày 16.3, tay súng da trắng Robert Aaron Long tiến hành hàng loạt vụ xả súng tại các cơ sở mát xa ở TP.Atlanta (bang Georgia) làm 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á. Vụ xả súng làm rung chuyển nước Mỹ giữa lúc cộng đồng gốc Á đối diện với sự kỳ thị trong đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi rất đau buồn, lòng nặng trĩu. Khi bạn phát chán với việc này, bạn muốn hành động và thay đổi”, ông Nguyen nói.

Cô Linda Tran (21 tuổi), học viên Advance Beauty College, nói với Reuters: “Là một người Mỹ gốc Á và là một phụ nữ, tôi thấy việc tự vệ là rất hữu ích. Nhiều người trong chúng tôi, hầu hết là người Mỹ gốc Á lớn tuổi đang lo sợ bị tấn công vì cảm thấy không thể tự vệ”. Cô Vy Truong (19 tuổi) tỏ ra lo lắng về tình trạng bạo lực tràn lan đang xảy ra tại Mỹ và cho biết rất mong muốn được dạy cách phòng thân khi rơi vào những tình huống đó.

Trong các buổi dạy võ, võ sư aikido đai đen Tam Ha hướng dẫn cho các học viên cách phản kháng trước một kẻ tấn công to lớn với những đòn thế vào “chỗ hiểm” có thể khiến đối phương đo ván. Đôi khi, cảnh sát địa phương cũng được mời đến để chỉ dẫn thêm cho các học viên những kỹ năng an toàn cơ bản và cách phản ứng khi bị kỳ thị.

Người gốc Việt phòng thân trước nạn kỳ thị

Ông Tam Nguyen, người khởi xướng nhiều chương trình hỗ trợ người gốc Việt tại California

Anh hùng của cộng đồng

Trường dạy làm đẹp của gia đình ông Nguyen đã hoạt động được hơn 35 năm với 50.000 học viên tốt nghiệp. Những thành công đó có thể là yếu tố giúp cho những dự án cộng đồng do ông khởi xướng được hưởng ứng tích cực.

Sau vụ xả súng tại Atlanta, ông Nguyen mời Steve Jones, Thị trưởng Garden Grove, đến Advance Beauty College để họp báo trước nỗi lo của cộng đồng. Tại đây, ông Jones yêu cầu cảnh sát tăng cường tuần tra, đặc biệt tại những nơi có nhiều người gốc Á lớn tuổi qua lại thường xuyên.

Ngoài việc tổ chức các lớp tự vệ, ông Nguyen còn thành lập Tổ chức Nailing It for America, đại diện và hỗ trợ cho ngành làm móng tại California trong thời điểm đại dịch Covid-19. Phối hợp với các tổ chức khác, Nailing It for America đã quyên góp và từ thiện hơn 1,2 triệu trang thiết bị bảo hộ y tế trị giá hơn 30 triệu USD cho các bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế. Tổ chức còn cung cấp hơn 52.000 trang thiết bị bảo hộ y tế cho các nhân viên y tế tuyến đầu tại nam California và trên khắp nước Mỹ. Nhờ những nỗ lực đó, ông Nguyen được Đài PBS vinh danh là “Anh hùng địa phương” trong năm 2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại