menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Người giàu vẫn có thể "tái nghèo" nếu mắc 5 điều sau

Nhiều người ước bản thân biết những điều sau sớm hơn để cuộc sống bớt vất vả, chông chênh!

Nhà bình luận tài chính Yang Guoying (Trung Quốc) từng nói: Trong thời đại ngày nay, nhiều gia đình trung lưu chứng kiến tài sản của mình bị sụt giảm và rơi vào khủng hoảng tái nghèo.

Bởi vì một khi con người vượt qua ngưỡng của tầng lớp trung lưu, họ sẽ vô thức tiêu dùng và đầu tư. Nếu không cẩn thận, ví tiền của bạn sẽ gặp khủng hoảng. 5 cái bẫy quay trở lại nghèo đói sau đây sẽ khiến tầng lớp trung lưu, dù giàu có đến đâu, lại rơi vào cảnh nghèo chỉ sau một đêm.

1. Bẫy về hình thức

Đối với tầng lớp trung lưu, vì họ có việc làm tốt và thu nhập đáng kể nên việc chi trả cho những khoản tiêu dùng cho hình thức bên ngoài khá nhiều. Để thể hiện địa vị của mình, họ sẽ chi nhiều tiền mua những chiếc đồng hồ và túi xách sang trọng của thương hiệu nổi tiếng. Họ sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu giải trí, hưởng thụ mà không tiếc tiền.

Kết quả là, bề ngoài họ sống một cuộc sống trung lưu, nhưng họ không có bất kỳ niềm tin nào của tầng lớp trung lưu vào túi tiền của mình.

Họa sĩ Sanyu lớn lên trong một gia đình giàu có và luôn tiêu tiền hoang phí. Trong thời gian ở Pháp, những học sinh khác chỉ được học ở các trườn công lập có học phí trung bình, nhưng anh đã chọn "Grand Thatch Studio" nổi tiếng và đắt tiền hơn. Anh cũng thường xuyên chi tiền để hưởng thụ cuộc sống.

Không lâu sau, biến cố gia đình ập tới khiến anh bị cắt giảm sinh hoạt phí. Nhưng để không bị người khác coi thường, anh vẫn duy trì thói quen tiêu dùng cao, đi ăn nhà hàng và xem phim thường xuyên. Thỉnh thoảng anh kiếm tiền bằng cách bán tranh, chìm đắm trong những lời khen ngợi.

Kết quả là tất cả số tiền lẽ ra có thể giúp anh ta sống thoải mái nhanh chóng bị mất, và cuối cùng anh ta chỉ có thể kiếm sống qua ngày bằng cách trở thành nhân viên phục vụ nhà hàng. Sanyu đã thở dài: "Khi còn trẻ, tôi có rất nhiều tiền nhưng lại không sử dụng khéo. Bây giờ tôi cần tiền nhưng không còn nữa rồi".

Bạn biết đấy, khi thú vui qua đi, nếu không có tiền trong túi thì chắc chắn bạn sẽ phải đau khổ. Trong thời điểm khó lường hiện nay, chúng ta không bao giờ biết được biến cố sẽ đến lúc nào. Nếu không có tiền, nếu không cẩn thận sẽ có nguy cơ bị dồn vào chân tường.

Chỉ giữ số dư trên thẻ ngân hàng là vũ khí lớn nhất của bạn để chống lại thế giới.

2. Bẫy nuôi con

Một phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu ở Thượng Hải từng đăng hóa đơn hàng ngày của mình. Cô có hai đứa con, đứa lớn đang học tiểu học, đứa nhỏ chưa vào mẫu giáo. Nhưng thực tế họ đã chi gần 10.000 NDT/tháng (khoảng 35 triệu đồng), bao gồm cả các bài học cưỡi ngựa, chơi gôn và đàn hạc mà trẻ em có thể không hiểu chút nào.

Điều này khiến người ta suy ngẫm về thực tế rằng các gia đình trung lưu đang chi rất nhiều tiền cho con cái mình. Để con cái học những kỹ năng quý tộc, chưa kể đến chi phí, chưa chắc sẽ có ích. Cho con đi du học chưa chắc đã khiến nó trở thành thiên tài thực sự.

Việc chi tiền cho một đứa trẻ ít có giá trị và ý nghĩa hơn nhiều so với việc nuôi dưỡng tính cách độc lập và ý chí mạnh mẽ của con. Hãy để hoa trở thành hoa và cây trở thành cây Với số tiền ít nhất, bạn có thể nuôi dạy những đứa trẻ tốt nhất.

3. Bẫy kiếm tiền

Có một câu nói lưu truyền trong giới tài chính: "Người giàu chết vì đầu tư, tầng lớp trung lưu chết vì quản lý tài chính và người nghèo chết vì tiêu dùng". Lời nói tuy khó nghe nhưng cũng chỉ ra thực trạng chi tiêu ở mọi cấp độ hiện nay.

Khi một người đạt đến tầng lớp trung lưu, thực sự có một giới hạn về số tiền họ có thể kiếm được, họ thường đặt mục tiêu đầu tư và quản lý tài chính. Và họ cũng có nguy cơ gặp nhiều rủi ro. Nếu họ đặt cược toàn bộ tài sản của mình vào việc đầu tư, họ có thể mất tất cả số tiền kiếm được trong giai đoạn đầu.

Trên thực tế, muốn kiếm tiền thông qua đầu tư là một cái bẫy mà nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu rơi vào. Nhà đầu tư chứng khoán Buffett từng cảnh báo các nhà đầu tư: Quy tắc đầu tư đầu tiên là không bao giờ để mất tiền, quy tắc thứ hai là không bao giờ quên quy tắc đầu tiên.

4. Bẫy nằm phẳng

Viện Toàn cầu McKinsey nêu trong báo cáo "Tương lai có thể đạt được": 70% việc làm sẽ mất đi trong tương lai.

Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn chấp nhận hiện trạng, bạn sẽ bị đẩy ra ngoài dòng chảy của thời đại. Khi đó, khả năng của bạn sẽ có xu hướng ở mức tầm thường và bạn sẽ không còn có thể gặt hái được thành quả. Sự nghèo đói cũng sẽ dần tìm đến bạn khi bạn đang chăm chỉ làm việc ngày này qua ngày khác.

Nếu muốn nắm giữ bí quyết làm giàu mãi mãi, bạn phải tiếp tục nâng cao giá trị của chính mình. Nếu muốn bắt kịp thời đại, bạn phải luôn cảnh giác và không ngừng tiến về phía trước. Nếu bạn đã có được vé hạng trung thì đừng lãng phí nó một cách dễ dàng. Hãy tiếp tục nỗ lực, bạn muốn tương lai như thế nào là tùy thuộc vào bạn.

5. Bẫy sức khỏe

Giáo sư Đại học Bắc Kinh Liu Guoen đã thực hiện một cuộc khảo sát theo dõi sau 20 năm: Yếu tố quan trọng nhất trong việc tích lũy của cải là gì?

Nhiều người cho rằng đó là năng lực, xuất thân và may mắn nhưng kết quả thật bất ngờ: đó là sức khỏe tốt. Giống như đồ thị đường cong kinh tế do nhà kinh tế Duflo vẽ ra.

Nhiều gia đình trung lưu ở nửa bên phải. Họ có ô tô, nhà cửa, tiền tiết kiệm và sống một cuộc sống thoải mái. Nhưng khi một căn bệnh hiểm nghèo ập đến, tài sản của họ sẽ nhanh chóng rơi vào nửa bên trái và họ sẽ luẩn quẩn đói nghèo.

Thiếu nhận thức về sức khỏe là cạm bẫy lớn nhất khiến nhiều người tái nghèo. Căn phòng đắt nhất thế giới là ICU. Nếu bạn đánh đổi mạng sống của mình để lấy tiền thì dù bạn có kiếm được bao nhiêu đi chăng nữa thì cuối cùng bạn cũng sẽ tiêu nó trong bệnh viện.

Trước khi quá muộn, hãy luôn nhớ rằng: Trân trọng cuộc sống là trân trọng của cải của mình. Hãy giữ sức khỏe và bạn sẽ luôn gia tăng giá trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả