menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Người EQ thấp sẽ lộ ngay 3 điểm sau khi nói chuyện?

Tham khảo để bạn không còn là người EQ thấp khi nói chuyện nữa!

Cần chú ý các đặc điểm sau đây kẻo thực sự trở thành người EQ thấp, đánh mất thiện cảm của mọi người.

Lời nói quá thẳng

Một thí nghiệm tâm lý cho thấy, cách bạn ăn mặc ra sao và cư xử đôi khi không gây ấn tượng mạnh cho người khác bằng cách bạn nói chuyện.

Một người luôn đánh giá người khác bất kể trường hợp, dùng những từ ngữ quá “mạnh” về mặt cảm xúc, hoặc hơi mang tính áp đặt, thường khiến người xung quanh khó chịu. Mặc dù họ có thể giao tiếp trực tiếp bằng cách dùng lời nói thẳng, nhưng “tính thẳng” cũng có mặt tốt hoặc xấu, và khi sử dụng không đúng thời điểm, đó trở thành biểu hiện của trí tuệ cảm xúc thấp.

Một mặt, nói thẳng có thể là đặc điểm của người chân thật, không biết lòng vòng. Nhưng mặt khác, nói thẳng cũng thể hiện bạn không lưu tâm đến cảm xúc của người khác. Cùng là nhận xét về một sự việc, người chỉ biết nói thẳng sẽ “thẳng toẹt” mọi điểm yếu của đối phương trước mặt bao người, khiến họ cảm thấy tự ái hoặc xấu hổ. Trong khi đó, người biết cách sẽ khiến đối phương nhìn nhận được thiếu sót của bản thân, mà vẫn cảm thấy được ghi nhận và động viên để thay đổi.

Trong cuộc sống có rất nhiều người hay nói như vậy, chính vì nói quá thẳng nên mới làm mất lòng nhiều người. Bạn phải biết rằng người biết ăn nói có thể cảm nhận được cảm xúc của người khác, dù không có vẻ ngoài đẹp trai, nhưng nhờ tài ăn nói của mình, anh ấy vẫn sẽ có được sự nghiệp tốt.

Không kiểm soát được cảm xúc

Các nhà tâm lý học xã hội chỉ ra rằng, cách nói chuyện của một người trong quá trình trò chuyện giống như một chiếc mỏ neo, sẽ cắm sâu vào trái tim người kia. Lời nói thiện có thể được ghi nhớ nhưng lời nói xấu lại càng khiến người ta ám ảnh hơn.

Dù biết là như vậy, nhiều người vẫn không thể tránh được những lúc “cả giận mất khôn”, để cảm xúc lấn át lý trí rồi buông những lời cay nghiệt. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn nghĩ rằng ngoại cảnh đã làm cho cảm xúc của mình bị ảnh hưởng. Vì vậy, chúng ta sẽ làm một số hành vi không tốt, lời nói bất thiện khi không làm chủ được cảm xúc của mình, thậm chí đó là lý do của bản thân mà đổ lỗi cho người khác. Có thể sau rồi sẽ hối hận, nhưng lúc đó đã làm tổn thương người khác rồi.

Muốn thay đổi được điều này thì chỉ cần tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng cách là có thể chữa khỏi. Điều đầu tiên chính là học cách kiểm soát những cảm xúc thái quá. Khi nhận thấy dấu hiệu ban đầu, bạn phải bình tĩnh ngay lập tức; học cách tự điều chỉnh và duy trì trạng thái tâm lý vui vẻ sau khoảng thời gian hòa hoãn, để không còn hành vi xấu gây xúc phạm người khác vì cảm xúc tiêu cực của mình.

Thích hơn thua

Những người thích hơn thua thường hay so bì, toan tính. Xét về góc độ tâm lý thì những người như vậy là người ích kỷ, tham lam, dù có kết thân với người nào thì cũng sẽ nảy sinh mâu thuẫn.

Thực ra, người giỏi tranh luận không hẳn là xấu, nhưng cũng nên sử dụng một cách hợp lý. Những cuộc tranh luận của một số người có vẻ là nói hay, nhưng thực tế, đây là một kiểu ngụy biện, và nó cũng là một trò đùa trong mắt người khác. Suy cho cùng, những người “giỏi ăn nói” sẽ luôn cố gắng để giành chiến thắng. Chiến thắng cuối cùng cho chính họ, và những người như vậy dễ làm mất lòng người khác nhất.

Muốn thay đổi được điều này thì bạn cần tự kiểm tra lại bản thân. Trước khi nói bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về đối phương, sau đó mới bày tỏ quan điểm của bản thân. Nếu không có những điều kiện tiên quyết này, tốt nhất bạn nên dừng lại ở đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại