menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Người EQ thấp có 4 kiểu nói chuyện điển hình trên MXH, ai nghe cũng chẳng ưa: Mong bạn không trúng câu nào!

Không làm người khác khó xử, không tạo rắc rối cho bản thân, đó là nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp của người trưởng thành.

Không biết từ khi nào, MXH đã trở thành công cụ giao tiếp chính giữa con người với nhau. Chúng ta thường nghĩ rằng nói chuyện trên MXH không cần phải cân nhắc quá nhiều, có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc. Nhưng thực tế là, MXH đã không còn là thế giới của những người bạn nữa, mà đã trở thành một môi trường lớn.

Đôi khi, chỉ một lời nói không suy nghĩ, một biểu cảm thôi, cũng có thể khiến người khác để lại ấn tượng xấu, thậm chí có thể bỏ lỡ cơ hội. Những người EQ thấp, thường thích nói 4 kiểu câu này trên MXH mà không hề hay biết rằng người khác rất khó chịu.

01. Những câu chất vấn và phản bác

Bạn có gặp những người như thế này xung quanh mình không?

Khi xảy ra mâu thuẫn, họ luôn hỏi: “Bạn nghĩ bạn là ai?”

Khi bạn vô tình làm sai, họ lại nói: “Bạn ngốc à”.

Khi bạn đưa ra một quyết định, họ sẽ chất vấn: “Tại sao lại phải làm như vậy?”.

Những người này luôn tự cao, thường nghi ngờ về mọi người và mọi việc xung quanh.

Một người dùng MXH tên Hiểu Hiểu từng kể về người bạn cùng phòng của mình, rất khó để nói chuyện một cách bình thường, vì mọi câu nói đều đầy mỉa mai và phản bác. Một lần, Hiểu Hiểu đang ôn tập ở thư viện và gặp phải một đề bài khó, đã nhắn tin nhờ bạn cùng phòng giúp đỡ. Bạn cùng phòng lập tức trả lời: "Cái này mà cậu cũng không biết à?"

Hiểu Hiểu muốn thu hồi ngay tin nhắn. May mắn thay, sau đó bạn cùng phòng đã gửi lời giải giúp Hiểu Hiểu hiểu ra vấn đề. Nhưng khi Hiểu Hiểu vừa gửi lời cảm ơn, bạn cùng phòng lại nhắn: "Bạn thật sự hiểu không? Đừng không hiểu mà cố tỏ ra hiểu”. Cảm giác biết ơn trong lòng Hiểu Hiểu ngay lập tức bị dập tắt, chỉ còn lại sự khó chịu và chán ghét.

Một lần khác, người bạn cùng phòng nhờ Hiểu Hiểu giúp đỡ, nhưng lúc đó Hiểu Hiểu bận không thể làm ngay, nên nói đợi một chút. Không ngờ vừa nói xong, bạn cùng phòng đã nói: "Gọi bạn giúp mà còn phải chờ, bạn thật không nhiệt tình”. Vì những điều như vậy, Hiểu Hiểu rất ít khi qua lại với bạn cùng phòng, sau khi tốt nghiệp thậm chí còn không muốn gặp lại.

Một MC nổi tiếng từng nói: "Mọi cảm giác tự cao, kiêu ngạo đều đến từ sự thiếu hiểu biết và thiếu lòng trắc ẩn".

Khi có thói quen nghi ngờ và phản bác người khác để tự nâng mình lên, xây dựng cảm giác ưu việt bằng cách phủ nhận người khác, bạn sẽ bị sự kiêu ngạo che mắt, khó có thể phát triển hơn được. Nghi ngờ người khác chỉ hạ thấp bản thân, mỗi câu phản bác của bạn sẽ khiến người khác càng thêm khó chịu đối với bạn.

02. Lời nói chê bai người khác

Trong cuộc sống hàng ngày, dù là trong cuộc sống thực hay trên MXH, luôn có những người thích chạm vào khuyết điểm của người khác mà không hề để ý đến cảm nhận của họ, như: "Chân bạn thô thế, mặc váy ngắn không đẹp đâu...", "Sao bạn vẫn còn độc thân, tuổi lớn rồi đừng lông bông nữa...",...

Những lời này, người nói có thể không cảm thấy gì, nhưng người nghe thì sẽ cảm thấy buồn và khó chịu. Mỗi người đều có những điều không muốn nhắc đến, và những điểm yếu không muốn bị đề cập, việc người khác cố tình nói ra sẽ gây khó chịu.

Những lời nói chạm vào nỗi buồn của người khác, bạn nghĩ rằng đó là hài hước, nhưng thực ra là thô lỗ. Một nhà văn từng nói: “Cái gọi là EQ cao, chưa bao giờ đơn giản chỉ là biết nói chuyện, mà còn là biết khi nào nên im lặng, giữ lại những gì mình đã nhìn thấu, bảo vệ thể diện của người khác.”

Người có EQ cao thường biết rõ điều gì nên nói, điều gì không.

03. Lời tự khoe khoang

Trong cuốn sách nổi tiếng “Dám bị ghét” có viết: “Nếu ai đó khoe khoang về mình, đó chỉ là vì họ cảm thấy tự ti”.

Việc khoe khoang ra ngoài chỉ là để tạo ra vẻ hào nhoáng ngắn ngủi, nhằm xoa dịu lòng tự ti, yếu đuối. Người khác sẽ không ngưỡng mộ bạn vì những lời khoe khoang, mà chỉ thấy bạn rất trẻ con. Những người kém cỏi, tự ti mới cần tự khoe khoang, còn những người thực sự giỏi thì luôn có người khác khen ngợi.

04. Lời chỉ trích, bắt bẻ người khác

Một học giả thời nhà Thanh (Trung Quốc) từng nói: “Điều xấu xa nhất ở đời là giỏi nói về lỗi lầm của người khác”. Cố tình bắt bẻ khuyết điểm, chỉ trích người khác là một biểu hiện của lòng đố kỵ, là cách hành xử thể hiện trí tuệ cảm xúc thấp trong giao tiếp.

Ai cũng thích được khen ngợi, không ai thích bị chê bai, và càng không thể chấp nhận việc bị soi mói. Những người cố tìm ra khuyết điểm của người khác để soi mói, chỉ trích không chỉ lãng phí công sức mà còn làm xấu đi hình ảnh của bản thân.

Lời nhắn

Lời nói mang theo cảm xúc, bất kể là đối với người lạ hay người thân thiết, việc nói chuyện một cách có chừng mực là rất quan trọng. Mức độ thông minh cảm xúc (EQ) của một người không phải ở chỗ họ có thể nói năng khéo léo đến đâu, mà là ở chỗ lời nói của họ có đúng mực hay không.

Trong giao tiếp và ứng xử, chúng ta nên suy nghĩ kỹ trước khi nói, nói những điều nên nói, và ngừng lại khi cần thiết. Không làm người khác khó xử, không tạo rắc rối cho bản thân, đó là nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp của người trưởng thành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả