menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Người được Trương Mỹ Lan chọn làm Chủ tịch SCB vì 'không quậy phá'

Bùi Anh Dũng được Trương Mỹ Lan cho làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB vì hiền lành, không quậy phá, đồng thời được nhận 500.000 cổ phiếu SCB, tương đương 5 tỷ đồng.

Trong kết luận điều tra vụ án xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về các tội Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Theo kết luận điều tra, với việc nắm quyền chi phối số cổ phần Ngân hàng SCB, bà Lan đã đưa người của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB như: Hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc, giám đốc các chi nhánh lớn, trưởng ban kiểm soát để sử dụng những người này điều hành, chi phối toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB... Bà Lan trả mức lương cao cho họ từ 200-500 triệu/tháng.

Trong số này có bị can Bùi Anh Dũng. Bà Lan khai cho ông Dũng làm Chủ tịch HĐQT SCB vì hiền lành, "không quậy phá", được lòng người.

Người được Trương Mỹ Lan chọn làm Chủ tịch SCB vì 'không quậy phá'
Cựu Chủ tịch Ngân hàng SCB Bùi Anh Dũng.

Giai đoạn Bùi Anh Dũng làm Giám đốc Ngân hàng SCB Chi nhánh Bến Thành, các khoản vay của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên tập đoàn phối hợp với phòng tái thẩm định để tạo dựng hồ sơ vay. Sau đó, hồ sơ vay được chuyển về chi nhánh để nhân viên, lãnh đạo ký hợp thức và chuyển lại phòng tái thẩm định hoàn thiện thủ tục.

Giai đoạn Bùi Anh Dũng làm Phó Tổng Giám đốc Khối doanh nghiệp, kiêm thành viên Hội đồng Kinh doanh và Đầu tư Hội sở chỉ ký hợp thức các bộ hồ sơ vay vốn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhưng không họp rà soát, đánh giá khoản vay như các khách hàng thông thường khác.

Từ 9/12/2020 đến 22/9/2022, Bùi Anh Dũng làm Chủ tịch HĐQT. Bị can Bùi Anh Dũng ký hợp thức nghị quyết phê duyệt khoản vay của các cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan để hợp thức, hoàn thiện hồ sơ, sau khi khoản vay đã được giải ngân. Điều này ngược với quy trình cho vay thông thường.

Bùi Anh Dũng biết rõ khoản vay nào là khoản vay của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là do Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó Tổng giám đốc SCB) và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc SCB) thông báo lại, sau khi Dung, Hoàng nhận chỉ đạo trực tiếp từ Trương Mỹ Lan.

Các khoản vay này đều có điểm chung là chỉ ký hợp thức hồ sơ, thủ tục cho vay để giải ngân, rút tiền của Ngân hàng SCB theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Thực tế, các đơn vị tại Ngân hàng SCB không có việc thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản bảo đảm, không quan tâm phương án vay thêm các khoản cho vay đối với nhóm khách hàng thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan.

Trên hệ thống Dữ liệu "Core Banking” của Ngân hàng SCB được tạo thêm trường dữ liệu ký hiệu là "HSTT”, để ghi chú khách hàng, phục vụ việc theo dõi, thống kê và phê duyệt cho vay, bỏ qua quy trình cho vay thông thường theo quy định.

Bùi Anh Dũng thừa nhận đã ký các tờ trình thẩm định, biên bản họp, phiếu biểu quyết của HĐQT, nghị quyết đồng ý cho vay đối với nhóm khách hàng Vạn Thịnh Phát là vi phạm pháp luật.

Quá trình làm việc tại Ngân hàng SCB, ngoài tiền lương, tiền thưởng nhân dịp lễ, tết, Bùi Anh Dũng còn được Trương Mỹ Lan cho 500.000 cổ phiếu SCB (tương đương 5 tỷ đồng).

Căn cứ kết quả xác minh, lời khai các bị can và đối tượng liên quan, đủ căn cứ xác định Bùi Anh Dũng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để thực hiện hành vi giúp sức tích cực, đồng phạm với Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội "Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, các hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Cụ thể, với hành vi "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” quy định tại khoản 4, Điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015, Bùi Anh Dũng liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 187.600 tỷ đồng.

Với tội "Tham ô tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015, cơ quan điều tra cáo buộc Bùi Anh Dũng liên đới chiếm đoạt số tiền hơn 104 tỷ đồng và gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 26.300 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Bùi Anh Dũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận thức rõ hành vi vi phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại