Người dân thắt chặt chi tiêu, lợi nhuận các ‘ông lớn’ phân phối ô tô sụt giảm mạnh
Trong quý III/2023, các đơn vị phân phối ô tô trên thị trường gồm City Auto, Savico, Ô tô Trường Long, Haxaco đều ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân của yếu là do nhu cầu mua sắm yếu và các khoản chi phí gia tăng.
Lợi nhuận City Auto giảm 37% so với cùng kỳ
Công ty Cổ phần City Auto vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 1.773 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ.
Trong quý III, doanh thu thuần của công ty đạt 1.692 tỷ đồng, chủ yếu đến từ doanh thu bán xe (1.567 tỷ đồng) và doanh thu cung cấp dịch vụ (104,8 tỷ đồng). Lợi nhuận gộp đạt 80,5 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của City Auto đạt hơn 72,3 tỷ đồng, tăng gấp 6,2 lần so với cùng kỳ. Đáng chú ý, chi phí tài chính của công ty tăng mạnh tới 118,8% và chi phí bán hàng tăng 3,4% so với cùng kỳ.
Kết thúc quý III/2023, City Auto lãi hơn 25 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022. Luỹ kế 9 tháng của năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận khoản lãi 39,2 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu là do thị trường kinh doanh ô tô trong 9 tháng chưa cải thiện. Năm 2023, City Auto đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 10.000 xe, tổng doanh thu đạt 8.989 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 171 tỷ đồng.
Hiện nay, City Auto đang là nhà phân phối tất cả các dòng xe Ford tại Việt Nam, bao gồm các dòng xe ô tô, xe thương mại (Ranger, Ranger Raptor, Transit) và xe SUV (Explorer, Everest, Territory).
Savico sụt giảm gần 95% lợi nhuận
Nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam Savico cũng vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 khi ghi nhận hơn 5.030 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng hơn 7,5 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Trong quý III, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Savico giảm 19,4%; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm tới 99,6% từ 177,3 tỷ đồng (quý III/2022) xuống 764,8 triệu đồng.
Kết thúc quý III/2023, Savico có lợi nhuận sau thuế là 8,6 tỷ đồng, giảm 151,6 tỷ đồng, tương đương mức giảm 94,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Savico, kết quả kinh doanh hợp nhất quý III/2023 giảm so với quý IIII/2022 chủ yếu do tình hình kinh doanh của thị trường ô tô quý III gặp nhiều khó khăn, các chi phí kinh doanh tăng cao để đảm bảo duy trì bán hàng trong khi khoản thu từ bán xe không tăng.
Ngoài ra, lợi nhuận đóng góp từ các công ty liên kết giảm mạnh dẫn tới lợi nhuận sau thuế quý III/2023 giảm so với cùng kỳ quý III/2022.
Ô tô Trường Long lãi 2,7 tỷ trong quý III
Nhà phân phối xe tải, xe chuyên dùng Ô tô Trường Long (HOSE: HTL) ghi nhận mức giảm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý III/2023 tới 37,3%, còn 146,2 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng của năm 2023, Ô tô Trường Long mang về 370,1 tỷ đồng doanh thu, giảm 54,3%.
Kết thúc quý III/2023, lợi nhuận sau thuế của Ô tô Trường Long gần 2,7 tỷ đồng, giảm 72,1% so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng công ty ghi nhận khoản lãi hơn 8,9 tỷ đồng, giảm tới 68% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu đầu tư mua sắm xe mới chưa được cải thiện đáng kể do các nhà đầu tư có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nên kinh tế. Vì vậy, doanh số bán xe trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Lợi nhuận 9 tháng của Haxaco xuống thấp nhất 9 năm
Nhu cầu tiêu dùng xe ô tô ở phân khúc cao cấp cũng sụt giảm, theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối xe sang Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, tính riêng trong quý III/2023, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.115 tỷ đồng, giảm 43%; lợi nhuận gộp đạt 64 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận gộp giảm cộng thêm chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 54%, lên gần 29 tỷ đồng khiến lãi ròng của Haxaco giảm 87% so với cùng kỳ năm trước, còn gần 8 tỷ đồng.
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 của Haxaco đạt hơn 2.905 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh xe giảm 48%, còn 2.510 tỷ đồng; ngược lại, doanh thu từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng đạt hơn 378 tỷ đồng, tăng 4%.
Doanh thu giảm mạnh kéo theo lãi ròng của Haxaco lùi về còn 13 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất 9 năm qua (kể từ năm 2015).
Theo giải trình của Haxaco, nhu cầu tiêu dùng xe sang chưa được cải thiện đáng kể do người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nền kinh tế. Do vậy, doanh số bán xe trong 9 tháng năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận