menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hường

Người dân mong sớm giải quyết dứt điểm sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm

Người dân Thủ Thiêm (quận 2) có mặt từ sớm tại nhà thiếu nhi quận 2 để chờ tới lượt nêu nguyện vọng, ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề sai phạm tại Khu đô thị Thủ Thiêm.

Ngày 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND thành phố), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP Hồ Chí Minh) đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 2 trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Gần 7 giờ sáng, dù còn hơn một tiếng mới đến giờ làm việc nhưng rất nhiều người dân Thủ Thiêm đã có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2 (nơi diễn ra buổi tiếp xúc) để chờ tới lượt phát biểu. Tuy nhiên, chỉ những người có thư mời mới được vào bên trong hội trường tiếp xúc với đoàn đại biểu.

Tại buổi tiếp xúc này, vấn đề Thủ Thiêm lại được người dân nêu ra và yêu cầu đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh nên có kiến nghị với Thanh tra Chính Phủ (TTCP) để giải quyết sớm vấn đề Thủ Thiêm.

Người dân mong sớm giải quyết dứt điểm sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm

Chỉ có những ai có giấy mời và đăng kí phát biểu ý kiến mới được vào bên trong hội trường

Cũng như những cuộc gặp trước với các lãnh đạo thành phố, cử tri Thủ Thiêm tiếp tục thay nhau nhắc nguyên nhân dẫn đến "Thủ Thiêm đau thương" như hôm nay là do thành phố đã làm không đúng quy hoạch ban đầu, phải sửa sai, phải cầu thị để lấy lại niềm tin cho người dân… Vì vậy, người dân Thủ Thiêm yêu cầu trả lại 160 ha đất tái định cư; làm rõ vấn đề trong ranh, ngoài ranh quy hoạch; trách nhiệm của các cán bộ phường, quận, sở ngành và thành phố; TTCP lập đoàn thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị Thủ Thiêm...

Bà Lê Thị The (ngụ phường Bình An) cho rằng, vấn đề Thủ Thiêm đã để người dân chờ đợi quá lâu, từ hồi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm còn đương nhiệm đến khi bà Tâm nghỉ hưu vấn đề Thủ Thiêm vẫn còn kéo dài chưa được giải quyết, vì vậy người kế nhiệm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cần giải quyết dứt điểm vấn đề này cho dân. Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội phải sớm giải quyết các khiếu nại của 115 hộ dân đã ra Hà Nội khiếu kiện và đề nghị Thanh tra Chính Phủ phải lập đoàn để thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm càng sớm càng tốt.

Người dân mong sớm giải quyết dứt điểm sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm

Cử tri Trương Văn Sinh nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tương tự, cử tri Trương Văn Sinh cho rằng, thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ chỉ kết luận 4,3 ha ở Khu phố 1, phường Bình An (quận 2) nằm ngoài ranh quy hoạch là không đúng. Thực tế diện tích đất nằm ngoài ranh quy hoạch lớn hơn rất nhiều, vì vậy, Thanh tra Chính phủ cần lập đoàn thanh tra toàn diện mới giải quyết hết những vi phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm. Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát ngày giờ nào UBND thành phố tổ chức đối thoại người dân theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình để báo cáo Chính phủ trước ngày 1/6.

Đang giữ đơn kiến nghị có chữ ký của 708 hộ dân Thủ Thiêm, ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng, ông có đầy đủ bằng chứng chứng minh kiến nghị của tất cả hộ dân là đúng và chính sách đền bù tại Thủ Thiêm hiện nay là không đúng theo quy định của pháp luật. Vì vậy, ông Nguyễn Hồng Quang kiến nghị, cần đưa vụ việc Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội, Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra toàn diện. "Người dân không thể cứ mãi chờ đợi, đã một năm trôi qua từ lần chị Quyết Tâm, anh Nhân hứa sẽ giải quyết cho bằng được vấn đề Thủ Thiêm nhưng đến nay vấn đề Thủ Thiêm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm", ông Quang cho biết thêm.

Chia sẻ những khó khăn và bức xúc của người dân Thủ Thiêm, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cho rằng, tất cả ý kiến, kiến nghị của bà con Thủ Thiêm sẽ được đoàn Đại biểu Quốc hội ghi nhận và sẽ có kiến nghị lên cấp cao hơn để giải quyết cho bà con.

Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc để thanh tra và kiểm tra vụ việc tại Khu đô thị Thủ Thiêm, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã có chỉ đạo để giải quyết những bức xúc, khiếu nại, kiến nghị của người dân. Lãnh đạo Thành ủy, UBND, HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại và xin lỗi bà con Thủ Thiêm. Có những việc có cơ sở để giải quyết nhanh chóng nhưng có những việc đã qua quá nhiều thời gian, nhiều đời lãnh đạo của thành phố nên lãnh đạo phải xem xét và làm đúng quy trình không thể làm nhanh, làm gấp mà ảnh hưởng đến quyền lợi bà con. Ngoài ra, để xem xét một vấn đề lớn như Thủ Thiêm cũng rất khó khăn vì còn vướng ở cơ sở pháp lý, vấn đề bản đồ quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ các cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù...

"Hôm nay, sẽ có những vấn đề cử tri Thủ Thiêm chưa có đồng thuận, còn băn khoăn nhưng tổ đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe và ghi nhận, cầu thị để báo cáo Ban Thường vụ để có sự lãnh đạo, chỉ đạo tiếp theo trong thời gian tới. Quan điểm là ghi nhận để có những kiến nghị thiết thực bảo đảm quyền lợi của người dân một cách tốt nhất nhưng phải đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, tổ chức, nhà nước, nhà đầu tư... do đó, mong bà con, cử tri thông cảm và hết sức bình tĩnh, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết thêm.

Người dân mong sớm giải quyết dứt điểm sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm

Các đại biểu Quốc hội lắng nghe, ghi nhận các ý kiến từ cử tri để tập hợp các kiến nghị lên các cấp cao hơn nhằm đảo bảo quyền lợi chính đáng của người dân Thủ Thiêm (quận 2).

Sau Thông báo 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức nhiều đợt tiếp xúc các hộ dân để trao đổi về hướng giải quyết các sai phạm từ thời kỳ trước - khi thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, khá đông người dân không đồng ý với quan điểm của Thanh tra Chính phủ khi chỉ xác định "chỉ 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An" nằm ngoài ranh quy hoạch. Nhiều người dân Thủ Thiêm cho rằng phần đất tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh cũng nằm ngoài ranh. Do vậy, người dân thường xuyên đến nhà riêng của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trụ sở các cơ quan Trung ương tại Hà Nội căng biểu ngữ, phát loa khiếu kiện.

Ngày 25/1, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh và Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã tiếp những người dân Thủ Thiêm còn khiếu nại và có 31 công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến việc thu hồi đất. Mới đây Thanh tra Chính phủ cũng đã báo cáo và để xuất Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ lập đoàn thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị liên quan đến 5 khu phố mà người dân cho là nằm ngoài ranh quy hoạch. Ngoài ra, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng được yêu cầu đối thoại với người dân, giải quyết đúng quy định và không để khiếu nại kéo dài. Kết quả báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/6.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại