menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Người dân gia tăng gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi cao

Trong khi người dân gửi tiền vào ngân hàng để hưởng lãi suất cao thì các tổ chức kinh tế phải rút dần vốn tự có để tồn tại qua ngày.

Theo báo cáo ngành ngân hàng do Công ty chứng khoán VNDirect vừa công bố cho thấy, tiền gửi của người dân vào ngân hàng tiếp tục tăng mạnh.

Tổ chức này cho biết, bên cạnh việc cắt giảm chi tiêu, khách hàng cá nhân sẽ có xu hướng tăng “gửi tiết kiệm” trong môi trường lãi suất cao và kinh tế suy yếu (tiền gửi cá nhân tiếp tục đà tăng trưởng cho đến tháng 2-2023).

Trong khi đó, tiền gửi khách hàng doanh nghiệp tiếp tục sụt giảm đáng kể cùng thời điểm. Dù thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng đã dồi dào trở lại, kênh tiền gửi khách hàng hiện vẫn chiếm phần lớn trong tổng huy động của các ngân hàng.

Cụ thể, số liệu do Ngân hàng Nhà nước cập nhật đến tháng 2 vừa qua cho thấy, tổng phương tiện thanh toán và tiền gửi của khách hàng tổ chức, cá nhân tại các ngân hàng là hơn 6,18 triệu tỉ đồng.

Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế là trên 5,61 triệu tỉ đồng và tiền gửi của dân cư là hơn 6,17 triệu tỉ đồng. So với cuối năm ngoái, tiền gửi của các tổ chức kinh tế ít hơn 338.086 tỉ đồng. Trong khi đó chỉ sau 2 tháng đầu năm tiền gửi của người dân tại các ngân hàng tăng thêm 314.222 tỉ đồng.

VNDirect cho rằng với xu hướng nói trên, những ngân hàng có tỉ trọng tiền gửi lớn đến từ khách hàng cá nhân và hệ số LDR (tỉ lệ cho vay trên tổng tiền gửi) cao như Sacombank, ACB, Vietcombank… sẽ có lợi cho thanh khoản.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức từ 6,0 - 6,1%/năm (cộng tất cả các kỳ hạn chia bình quân) và lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 9 - 9,2%/năm. Những con số này cho thấy tốc độ giảm lãi suất khá tích cực trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, soi vào biểu lãi suất của 27 ngân hàng thì hiện có 11 ngân hàng đang trả lãi suất từ 8-9%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng. Trong khi đó, các kênh đầu tư như vàng, USD, bất động sản, chứng khoán đều èo uột, thì việc tiền gửi của người dân tiếp tục chảy vào hệ thống các tổ chức tín dụng cũng là điều dễ hiểu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, 1-2 năm trước, doanh nghiệp vẫn còn dòng tiền nhàn rỗi để gửi ngân hàng, nhưng sau hai năm vật lộn với COVID-19, giờ đây những doanh nghiệp nào còn tồn tại được đều “ăn” bằng vốn tự có là chính. Đó là một trong những lý do khiến tiền gửi tại các ngân hàng của khối doanh nghiệp đang ngày càng teo tóp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại