menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Người dân đổ xô đổi bằng lái

Hàng nghìn người dân ở TP HCM xếp hàng chờ nhiều giờ để đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa (PET), khiến các cơ sở cấp đổi quá tải.

Sáng 12/10, hàng trăm người dân ngồi kín các hàng ghế trước phòng cấp đổi giấy phép tại trường dạy lái xe Tiến Bộ trên đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú. Trước cửa phòng tiếp nhận hồ sơ, nhiều người chen chúc nộp giấy tờ vào rổ để chờ lấy số thứ tự.

Do lượng người quá đông, nhân viên tại đây phải liên tục phát loa yêu cầu họ "xuống chỗ ngồi, nghe gọi đúng tên để lên làm thủ tục". Xung quanh khuôn viên phòng cấp đổi giấy phép, nhiều người ngồi cặm cụi điền giấy tờ, một số tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ lâu.

Anh Lê Văn Đại, 39 tuổi cho biết đến đây từ gần 6h, chờ hai tiếng nộp hồ sơ đổi bằng lái xe máy được cấp từ 2013. Với số thứ tự 90 anh dự kiến phải đợi đến chiều mới đến lượt. "Do gần đây nghe thông tin trên phải đổi bằng lái giấy sang thẻ nhựa (PET) trước ngày 15/10 nếu không sẽ mất hiệu lực nên tôi tranh thủ đi làm", anh Đại nói.

Người dân đổ xô đổi bằng lái
Người dân chen chúc nộp hồ sơ để lấy số thứ tự đổi bằng lái tại trường dạy lái xe Tiến Bộ sáng 12/10. Ảnh: Đình Văn

Cùng với đó, nhiều người đi đổi bằng lái để tích hợp vào tài khoản định danh mức độ 2 (VNeID) nên buộc phải đổi sang loại thẻ PET. "Công an khu vực cho biết giấy phép lái xe bằng giấy không tích hợp được nên tôi phải đi đổi để sau này không cần phải mang theo nữa", anh Minh cho biết.

Ngoài đổi bằng lái cũ, nhiều người cũng ùn ùn đi đổi giấy phép lái xe đã hết hạn. Anh Quang Trung, 36 tuổi cho biết đã đến cơ sở này hai ngày để đổi bằng lái ôtô hạng D nhưng chưa xong.

Theo quy định, anh khám sức khỏe tại bệnh viện, nhập thông tin lên hệ thống rồi làm thủ tục online để đổi bằng lái hết hạn sau 5 năm. Tuy nhiên, hệ thống quá tải buộc anh phải đến trực tiếp nơi cấp đổi. "5 năm trước dù chưa ứng dụng thủ tục online nhưng tôi làm rất nhanh chỉ 1-2 giờ là xong, nhưng nay phải đợi lâu, mất một buổi làm", anh Trung nói.

TP HCM hiện có ba cơ sở cấp đổi bằng lái xe, song cơ sở ở Lý Chính Thắng, quận 3 đang ngưng hoạt động để sửa chữa, càng khiến hai nơi còn lại quá tải do lượng người có nhu cầu quá đông.

Tại cơ sở còn lại nằm trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, người dân cũng ngồi kín sảnh chờ, cầu thang của trụ sở để chờ đổi bằng lái ở tổ cấp đổi giấy phép lái xe số 2. Lúc 8h30, nhân viên tại đây đã thông báo ngừng nhận hồ sơ do vượt quá công suất và yêu cầu người dân nộp lại sau 12h30. Nhiều người phải ngồi hàng giờ ngồi vật vạ, mệt mỏi để chờ đến lượt.

Người dân đổ xô đổi bằng lái
Người dân đứng xếp hàng, ngồi kín sảnh cơ sở tổ cấp đổi giấy phép lái xe số 2 trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12. Ảnh: Đình Văn

Ông Phan Văn Dũng, Tổ trưởng tổ cấp đổi giấy phép lái xe số 2, cho biết trong 3-4 ngày trở lại đây, 5 nhân viên của tổ phải làm việc hết công suất nhưng không xuể. Một ngày đơn vị chỉ có thể giải quyết được 200 hồ sơ, song số người có nhu cầu gấp 3 lần. "Nhiều người chen lấn xô đẩy ngay khi vừa mở cửa khiến lực lượng bảo vệ phải vất vả để giữ trật tự", ông Dũng nói.

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông Vận tải TP HCM), cho biết một tuần qua đơn vị phải nhận hơn 1.500 hồ sơ cấp đổi bằng lái, tăng hơn 10% so với ngày thường. Lượng hồ sơ tăng đột biến do người dân nghe thông tin bằng lái xe máy giấy cấp từ 2012 về trước sắp hết hiệu lực nên đổ xô đi đổi nhưng đây là thông tin không chính xác.

"Người dân chưa nắm thông tin rõ ràng nên đổ xô đi đổi bằng lái cũng gây áp lực cho đơn vị", ông Quang nói và cho biết dịp này nhiều người cũng tranh thủ đi đổi giấy phép sang thẻ nhựa để tích hợp vào app VNEeID nên nhu cầu càng tăng. Ngoài ra, thời điểm này trùng với chu kỳ đổi sau 5-10 năm của các bằng lái xe ôtô hạng C, D, F cấp từ 2013 nên lượng tài xế cần đổi giấy phép đổ dồn rất nhiều.

Theo ông Quang, để giảm tải, đơn vị đã mở thêm hai quầy cấp đổi hồ sơ tại cơ sở trên đường Tân Sơn Nhì, bổ sung nhân sự làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu của người dân. "Người dân chỉ nên yêu cầu cấp mới trong trường hợp bất khả kháng như mất bằng lái, hư hỏng chứ không cần đổi bằng lái đang còn sử dụng được", ông Quang nói.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), cho biết tất cả bằng lái còn thời hạn dù là loại nào đều có giá trị sử dụng. Người dân không cần lo ngại việc dùng bằng lái giấy loại cũ cấp từ 2012-2013 sẽ bị phạt. Việc cấp đổi giấy phép lái xe sang loại PET là dự thảo luật, các cơ quan đang phối hợp xây dựng lộ trình để thông qua.

Theo Thông tư 12/2017, hệ thống giấy phép lái xe tại Việt Nam hiện có 11 loại và quy định rõ chức năng, giá trị sử dụng của từng loại bằng. Trong đó, các loại bằng A1, A2 và A3 không có thời hạn. Hiện, giấy phép lái xe vật liệu PET đã được tích hợp vào VNeID để liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong tương lai, cơ quan chức năng sẽ kiểm soát giấy tờ có liên quan người và phương tiện thông qua VNeID.

Hệ thống của ngành giao thông đang quản lý 55,6 triệu giấy phép lái xe, cả ôtô và xe máy. Cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận có khoảng 23,6 triệu giấy phép lái ôtô, xe máy chưa thể tích hợp trên VNeID do không đồng bộ dữ liệu cư dân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả