Người dân có thể phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua tổng đài 156
Theo thông tin tại buổi họp báo về việc triển khai tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo do Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức chiều ngày 31/10, tổng đài 156 sẽ do các doanh nghiệp viễn thông vận hành.
Doanh nghiệp sẽ xác minh thông tin của thuê bao gọi điện, nhắn tin phản ánh, sau đó gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Thuê bao gọi đến đầu số 156 cũng sẽ bị xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, người dân đang thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo nên cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi gọi điện đến tổng đài người dân sẽ được tiếp nhận thông tin, hướng dẫn tránh gặp phải rủi ro, lừa đảo từ các cuộc gọi rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh của người dân, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này.
Được biết, từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên tổng đài chỉ tiếp nhận phản ánh thông tin qua hình thức nhắn tin nên theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trước tình hình mới, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 tiếp nhận số lượt phản ảnh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34.2%) trong đó phản ảnh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận