menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Người ‘cố vấn’ cho Trịnh Sướng làm xăng giả

Trịnh Sướng đã được người bán dung môi tên Lưu Văn Nguyện hướng dẫn cách chế tạo xăng giả, bán ra thị trường nhằm thu lợi bất chính.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm về tội sản xuất, mua bán hàng giả. Trong 38 bị can này có Lưu Văn Nguyện, 43 tuổi, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh. Nguyện là người trực tiếp cung cấp dung môi và hướng dẫn cho Trịnh Sướng cách pha dung môi chế tạo xăng giả.

Theo kết luận điều tra, quá trình sản xuất, kinh doanh dung môi, ngày 2-1-2018, Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh do Nguyện điều hành hoạt động kinh doanh nhiều loại dung môi nhưng các loại này đều không công bố chỉ tiêu trị số octan (RON). Ngoài công dụng đã công bố, Nguyện biết các loại dung môi BMSol White, BMSol Petro còn có thể sử dụng để pha chế, sản xuất xăng dung môi BMSol F2046 và dầu DO.

Nguyện biết rõ Trịnh Sướng là người chuyên kinh doanh xăng dầu có tiếng ở miền Tây, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất. Do đó, từ tháng 3-2018, Nguyện nhắn tin chào bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa và gợi ý Hòa bán lại cho Sướng để hưởng chênh lệch 150 đồng/lít.

Sau đó, từ tháng 9-2018, thông qua Công ty TNHH Tấn Phúc - Chi nhánh Vĩnh Long, cửa hàng sơn Gia Hưng Phát (đơn vị mua dung môi của Nguyện rồi bán lại cho Trịnh Sướng), Nguyện biết Trịnh Sướng chế tạo xăng giả nên nhắn tin chào bán 52 m3 dung môi BMSol F2046. Không những vậy, Nguyện còn hướng dẫn Sướng chế tạo xăng giả bằng cách pha dung môi BMSol F2046 vào dầu DO với tỉ lệ 3/7; pha hóa chất ferozen với tỉ lệ 200 lít/1.000 m3 dung môi để tăng được 2-3 RON.

Tổng khối lượng xăng giả Nguyện phải chịu trách nhiệm đồng phạm với Trịnh Sướng là hơn 33 triệu lít, tương đương với giá trị hàng thật là hơn 620 tỉ đồng… Quá trình bán dung môi cho Sướng pha chế xăng dầu, Nguyện hưởng lợi bình quân hơn 578 đồng/lít, tương ứng với số tiền là 19,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, từ tháng 4-2019, Nguyện cũng bán dung môi cho Đinh Chí Dũng thông qua pháp nhân là Công ty Quốc Thi để Dũng pha chế xăng giả bán ra thị trường. Do đó, Nguyện phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số lượng xăng giả Dũng đã tổ chức pha chế tại kho Hậu Giang là hơn 846.000 lít.

Tổng số lượng hàng giả tương đương với giá trị hàng thật mà Nguyện phải chịu trách nhiệm đồng phạm với Sướng và Dũng là hơn 657,5 tỉ đồng.

Mua dung môi từ Lưu Văn Nguyện

Trong 39 bị can mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị truy tố trong vụ Trịnh Sướng có bị can Đinh Chí Dũng (cựu giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng ở TP.HCM) và Nguyễn Quốc Thị (con rể Dũng, cựu giám đốc Công ty TNHH thương mại Quốc Thi AG - Vĩnh Long). Hai bị can này được xác định là người kinh doanh dung môi kiêm tổ chức sản xuất xăng dầu giả để thu lợi bất chính tiền tỉ.

Theo kết luận điều tra, Công ty Đinh Chí Dũng và Công ty Quốc Thi AG được cấp phép kinh doanh hóa chất sản xuất, dung môi các loại và đều do Dũng trực tiếp điều hành.

Bị can Dũng và con rể đã tổ chức, chỉ đạo cho cấp dưới pha trộn dung môi với xăng nền A95 và bột tạo màu để tạo thành xăng giả và tỉ lệ pha trộn không cố định. Xăng giả sau khi pha chế, Dũng thuê người bơm lên xe và đi giao cho khách hàng. Để có nơi sản xuất xăng giả, Dũng đã thuê hai kho ở TP.HCM và tỉnh Hậu Giang.

Cơ quan CSĐT xác định từ đầu năm 2017 đến ngày bị bắt, Dũng đã mua hơn 55 triệu lít dung môi với tổng giá trị hơn 766 tỉ đồng để làm xăng, dầu giả bán ra thị trường, thu lợi bất chính hơn 2,4 tỉ đồng.

Về nguồn gốc dung môi, theo kết luận điều tra, cả Trịnh Sướng và Dũng đều mua từ Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh do Lưu Văn Nguyện điều hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại