menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Người có EQ cao biết khi nào nên nắm nên buông để thành công

Người có EQ cao biết rõ điều gì nên làm, điều gì không. Nếu bạn không biết từ chối, bạn chỉ tự mua dây buộc mình mà thôi.

Không giúp việc vi phạm nguyên tắc

Bất kì ai cũng có những nguyên tắc bất khả xâm phạm. Dù đối phương là người thân hay bạn bè gắn kết tới cỡ nào, bạn cũng nên giữ lấy nguyên tắc của bản thân. Những nguyên tắc này là để biết mình là ai, cũng là để bảo vệ bạn. Đừng dễ dàng đánh mất, nếu không hậu quả khôn lường.

Không giúp người không biết ơn

Cổ nhân có câu nói rằng: "Chịu ơn một giọt, báo ơn một dòng". Ở đời, không có ai sinh ra với nghĩa vụ để giúp đỡ bạn cả. Vì thế, nếu nhận được sự giúp đỡ của ai đó, hãy hiểu rằng ấy là ân tình đáng quý trọng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nhìn nhận và trân trọng tấm lòng của người khác. Có không ít người luôn cảm thấy sự hy sinh của người khác dành cho mình là đương nhiên. Họ không chỉ không biết ơn, mà cũng không định báo. Với kiểu người này, dù có giúp đỡ hàng trăm lần, hàng nghìn lần thì họ cũng không cảm thấy nhớ ơn. Nhưng chỉ cần một lần từ chối, họ sẽ lập tức trở mặt và ghi thù.

Không giúp người khác hưởng lộc

Cho người một con cá, họ sẽ ăn hết trong một ngày. Nhưng nếu cho họ cần câu và dạy câu cá, họ sẽ được ăn cá cả đời. Khi người khác gặp khó khăn, nếu có thể, hãy giang tay giúp đỡ. Dù vậy, hãy chú ý vào cách giúp đỡ họ.

Thay vì cho họ tiền để vượt nghèo vượt khó, hãy chỉ cho họ con đường để tiến bộ, vượt lên hoàn cảnh bằng chính sức lực của mình. Nếu người đó chỉ an phận với sự nghèo khó, chỉ biết kêu than, ỷ lại vào sự giúp đỡ của mọi người, thì sự giúp đỡ của bạn sẽ chỉ khiến người ta lười biếng hơn mà thôi.

Không giúp việc vượt quá giới hạn

Trong mọi mối quan hệ, bao giờ cũng phải có chừng mực, đừng quá mức. Đối nhân xử thế trong khuôn khổ giới hạn cho phép sẽ khiến chúng ta “dễ thở” hơn, đồng thời, đối phương cũng có không gian riêng cho mình. Đừng quá tọc mạch vào những chuyện cá nhân, khiến người ta mất lòng, thậm chí nảy sinh sự nghi kỵ, đề phòng.

Không giúp việc vượt quá khả năng

Người có EQ cao hiểu rằng, cố quá rất dễ dẫn đến "quá cố". Giúp người là tốt, nhưng chỉ nên làm trong khả năng của bản thân. Những việc nào có thể giúp được thì hãy giúp chứ đừng bao giờ nhận lời những việc vượt quá sức của mình.

Đến lúc gặp khó khăn, vất vả, người ta cũng không biết. Nếu vì thế mà gây ra sai lầm, hỏng việc của đối phương thì thậm chí còn chịu thêm lời oán trách. Tiền mất tật mang, hại cả đôi đường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
18 Yêu thích
30 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại