menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Người biểu tình lên kế hoạch tấn công Điện Capitol trước bài phát biểu của ông Trump?

Các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump đã một lần nữa bác bỏ các buộc chống lại thân chủ mình, đồng thời cho biết những kẻ bạo loạn ở Điện Capitol đã có kế hoạch tràn vào tòa nhà từ trước đó.

Khi cựu Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đối mặt với phiên tòa luận tội thứ hai tại Thượng viện vào ngày 9/2, thì nhóm bào chữa của ông đã lên tiếng chỉ trích các nhà lãnh đạo phe Dân chủ vì quy trình vi hiến và không chuyên nghiệp.

Theo các luật sư, nhóm những người biểu tình đã lên kế hoạch tràn vào Điện Capitol trước khi ông Trump bắt đầu bài phát biểu trước Nhà Trắng.

Cũng theo nhóm bào chữa, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác nhận cuộc bạo động “được lên kế hoạch vài ngày trước ngày 6/1”.

Tài liệu của nhóm luật sư chỉ ra rằng không chỉ Cảnh sát Điện Capitol đã thông báo trước về cuộc đột kích, mà Sở cảnh sát New York, FBI, và thậm chí các thành viên của ban lãnh đạo Hạ viện cũng đã biết rằng “một điều gì đó đang được lên kế hoạch cho ngày 6/1”.

“Những người tấn công Điện Capitol đã làm theo cách riêng của họ, vì lí do của riêng họ, và họ đang bị truy tố hình sự”, văn bản của nhóm luật sư nhấn mạnh.

Vì những lí do đó, có thể thấy bài phát biểu của ông Trump không kích động bạo lực, và chắc chắn không phải hành động khuyến khích phong trào lật đổ chính phủ có tổ chức.

Văn bản của nhóm luật sư cũng phân tích từ “chiến đấu” trong bài phát biểu của ông Trump, và liệt kê những lần đảng Dân chủ sử dụng từ này theo cách ẩn dụ.

Các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện thậm chí còn công khai thừa nhận rằng họ đã bắt đầu soạn thảo nghị quyết luận tội ngay sau khi những kẻ cực đoan đột nhập Điện Capitol, mà “không cần điều tra”, nhóm luật sư nhấn mạnh, cũng không có động thái xác định vụ việc có thể được xếp vào loại “nổi dậy” hay không. Theo lý thuyết, một cuộc “nổi dậy” là một cuộc đột kích có ý định “lật đổ và chiếm hữu quyền lực của chính phủ”.

Nhóm biện hộ cũng chỉ trích các hạ nghị sĩ dẫn đầu vụ luận tội vì đã coi thường nhiều quy tắc hiến pháp khi họ vội vàng tiến hành "cuộc điều tra luận tội tổng thống nhanh nhất trong lịch sử."

Các thành viên đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump kích động nổi dậy sau khi liên tục có những tuyên bố chưa được kiểm chứng về cuộc bầu cử năm 2020, và nói với những người biểu tình bên người Nhà Trắng vào ngày 6/1 rằng “hãy chiến đấu sống còn”.

Bản luận tội cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến tình trạng bất ổn tại Điện Capitol, khi những người biểu tình làm gián đoạn phiên họp chung của Quốc hội.

Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại