menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

'Người bán nhà gạ tôi đặt cọc ngay 5 triệu đồng để giữ chỗ'

'Thất bại với chiêu bài 'không mua ngay thì có khi đến chiều là mất', chủ nhà quay sang gạ tôi đặt cọc trước 5 triệu đồng để giữ chỗ'.

"Tôi cũng từng một lần đi xem mua nhà và muốn bỏ chạy ngay lập tức khi nghe môi giới tư vấn. Chuyện là khi tôi đang xem nhà, có một người từ đâu tới mở cửa như chủ nhà (chẳng biết có phải chủ nhà thật không hay cũng là cò mồi đóng giả). Sau khi tôi xem xong, hỏi ý người này muốn bán bao nhiêu nhưng anh ta nhất quyết không nói. Cuối cùng tôi phải làm việc với môi giới vì cũng thừa hiểu họ nói vậy nghĩa muốn mình phải giao dịch với môi giới.

Nói chuyện một lúc, tôi thấy họ bên tung bên hứng, đại loại là nhất quyết không bớt một xu, còn yêu cầu tôi phải tự chịu thuế, phí và 'ra lộc' tùy tâm sau khi trả hết tiền (trong khi bài đăng rao bán nhà trước đó ghi là 'bao thuế phí'). Sau đó, họ tiếp tục giở chiêu bài 'không chốt mua ngay thì có khi đến chiều là bán cho người khác mất'. Hù dọa không được, họ quay sang chèo kéo tôi đặt cọc trước 5 triệu đồng để giữ nhà cũng được.

Nghe đến đây, tôi phải nhịn cười. Làm gì có ai mới đi xem lần đầu mà đã gạ kèo đặt cọc như vậy? Mà nếu thực sự có khách muốn xuống tiền mua ngay thì có khi tôi đặt cọc 50 triệu cũng bị gọi tới trả luôn chứ chẳng bao giờ có kiểu đặt 5 triệu giữ chỗ như vậy. Tôi thấy đây đúng là kiểu 'vật vã lắm rồi' nhưng vẫn muốn diễn bài khan hiếm ảo để kỳ kèo không chịu hạ giá bán, nhằm dụ người mua nhẹ dạ".

Đó là chia sẻ của độc giả Bình Luận sau câu chuyện "Bỏ chạy khi người bán nhà dọa 'không mua nhanh là mất'". Thời gian qua, mức giá chung cư tại các quận trung tâm TP Hà Nội liên tục tăng vọt, tạo nên một "cơn sốt" trên thị trường bất động sản. Giá tăng không chỉ diễn ra ở những dự án mới mà còn ở các dự án đã qua sử dụng.

Đánh giá về đà tăng giá phi mã của nhà chung cư Hà Nội, bạn đọc Thanhsonvnhp cho rằng: "Tôi thấy các chung cư bây giờ đa phần đang tăng giá ảo. Một căn chung cư khu Hà Đông đã sử dụng hơn chục năm nay, giá thị trường những năm trước đó chỉ chưa đến 20 triệu đồng một m2. Thế nhưng, tại thời điểm này, có những căn như thế được thổi giá lên tới 35-40 triệu đồng mỗi m2. Đây là một mức giá quá ảo cho một căn chung cư cũ đang dần xuống cấp.

Có hai cái khó của người dân thực sự muốn mua nhà để ở, đó là: nếu mua tầm giá hiện nay thì sợ quá cao, nhà không đúng giá trị của nó; tuy nhiên, nếu không mua ngay lại sợ giá càng ngày càng tăng cao hơn, sau này không đủ sức mà mua nữa. Nắm được tâm lý này nên 'cò đất' cứ liên tục lợi dụng để đẩy giá lên phi mã. Hiện nay, giá chung cư càng lúc càng ảo, nhất là khu vực Hà Đông (có những căn hộ tăng giá hơn 50% so với cách đây ba năm)".

Nhiều chuyên gia bất động sản nhìn nhận cơn "sốt"chung cư cũ thời gian qua có sự tham gia của một số tác nhân thổi giá nhằm hưởng lợi. Cung - cầu trên thị trường nhà ở đang chênh lệch rõ rệt, cầu lớn trong khi nguồn cung mới khan hiếm. Điều này khiến cho bên bán, gồm cả chủ đầu tư hàng sơ cấp và người bán chuyển nhượng, đều có ưu thế "một mình một chợ", có thể đẩy giá bán lên cao cùng với sự tiếp sức của các sàn giao dịch và môi giới.

Chiêu trò đẩy giá cũng·khiến tâm lý thị trường bị thay đổi mạnh mẽ, người bán chần chừ không muốn bán vì sợ hớ, người mua sợ bỏ lỡ cơ hội mua nhà khi giá ngày càng đẩy lên cao (hiệu ứng tâm lý FOMO). Trong khi đó, nhóm đầu cơ đã nhanh chóng thoát hàng và đi tìm thị trường khác để làm giá.

Cảnh báo những thiệt hại cho người mua nhà khi vội vàng xuống tiền lúc giá chúng cư tăng cao quá giá trị thực, độc giả Dangdinhcuong nhấn mạnh: "Dân kinh doanh như chúng tôi thấy rằng kinh tế năm nay ảm đạm, mọi vấn đề thương mại đang bị chậm trễ, chi tiêu ngày càng hẹp lại... Hiện tại, ở Hà Nội, giá chung cư đang leo thang nhanh chóng. Đây có lẽ không phải là nhu cầu ở thực của người dân mà là cơ hội cho các 'cò đất' và người nắm giữ nhiều bất động sản bắt tay nhau đẩy giá, làm cho thị trường nóng lên.

Nếu các bạn là những người có nhu cầu thật đang cần chỗ ở thì ý kiến theo cá nhân tôi nên từ từ, đừng mua vội. Cơ hội mua nhà không được lúc này thì mua lúc khác và không mua chỗ này thì mua chỗ khác. Miễn sao các bạn kiên nhẫn chờ đến khi giá cả bình ổn hơn một chút rồi mua sẽ đỡ bị áp lực cuộc sống sau này".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại