menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Người Bắc Kinh đổ xô mua hàng vì lo phong tỏa

Lo ngại về lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khiến người dân Bắc Kinh đổ đi mua hàng, trong khi các đợt xét nghiệm hàng loạt đang diễn ra.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết Bắc Kinh đã ghi nhận 47 ca Covid-19 kể từ 22/4, trong đó 60% ca nhiễm được phát hiện ở Triều Dương, quận đông dân nhất thủ đô. Toàn bộ 3,5 triệu cư dân Triều Dương được yêu cầu xét nghiệm PCR ba lần trong 5 ngày tới.

Lệnh xét nghiệm hàng loạt và cảnh báo tình hình Covid-19 "khốc liệt và phức tạp" ở Bắc Kinh đã gây ra làn sóng mua sắm ở các siêu thị hôm 24/4. Người dân xếp hàng dài tại các siêu thị để chờ mua hàng khi các gia đình đổ xô đi trữ nhu yếu phẩm.

Những hình ảnh do truyền thông ghi lại cho thấy người dân đẩy xe hàng chất đầy thực phẩm, trong khi nhiều mặt hàng đã được bán sạch trên các ứng dụng giao hàng tạp hóa, đặc biệt là các chuyến hàng đến quận Triều Dương.

Zhao, một cư dân Bắc Kinh, hôm nay đi mua nhu yếu phẩm, bao gồm trứng và rau tươi từ một cửa hàng tạp hóa sau khi nghe lệnh xét nghiệm hàng loạt. Người đàn ông 31 tuổi cho biết anh muốn đảm bảo con mình sẽ đủ ăn nếu gia đình được yêu cầu ở nhà.

"Người lớn có thể sống qua vài ngày, nhưng trẻ con thì không như vậy", Zhao cho hay.

Wang, 48 tuổi, ở quận Triều Dương, cũng đến mua hàng tại siêu thị. Cô lo lắng "tình hình sẽ trở nên giống như ở Thượng Hải". "Mọi người đang lo lắng, tích trữ hàng hóa và chúng tôi cũng lo các mặt hàng có thể hết", cô cho hay, thêm rằng gia đình đã chuẩn bị thực phẩm đủ cho một tuần.

Ít nhất một khu nhà ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa, trong khi nhiều phòng tập thể hình hủy lớp hoặc đóng cửa.

Quận Triều Dương là nơi đặt trụ sở chính của nhiều công ty đa quốc gia, đại sứ quán, cũng là nơi tập trung nhiều trung tâm mua sắm sang trọng và căn hộ đắt đỏ.

Hôm nay, những hàng dài người tập trung quanh các trung tâm mua sắm và khu phức hợp văn phòng để chờ lấy mẫu xét nghiệm. "Nếu chỉ một ca nhiễm được phát hiện, khu vực này có thể bị ảnh hưởng", nhân viên văn phòng Yao Leiming, 25 tuổi, cho biết khi cùng nhóm đồng nghiệp đến điểm xét nghiệm ở quận Triều Dương.

Bắc Kinh cũng đã áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với việc ra vào thành phố, yêu cầu người đến phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.

Tình cảnh hỗn loạn ở Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Thượng Hải, vùng dịch nghiêm trọng nhất hiện nay ở Trung Quốc, báo cáo thêm 51 ca tử vong do Covid-19, mức cao nhất từ khi ca tử vong đầu tiên được ghi nhận trong đợt bùng phát bắt đầu hôm 1/3, nâng tổng số trường hợp chết vì Covid-19 tại thành phố này lên 138.

Thành phố gần 26 triệu dân ghi nhận 506.000 người nhiễm, bất chấp đã áp phong tỏa nghiêm ngặt từ đầu tháng. Giới chức y tế cũng cảnh báo nguy cơ biến chứng Covid-19 với cộng đồng người cao tuổi chưa tiêm vaccine.

Thượng Hải đang phải vật lộn để cung cấp thực phẩm tươi sống cho người dân khu vực bị phong tỏa, trong khi những người mắc bệnh không phải do Covid-19 cho biết gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế.

Trung Quốc kiên trì áp dụng chiến lược "Không Covid" từ khi đại dịch bùng phát cuối năm 2019, với mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nhằm khoanh vùng và loại bỏ ổ dịch ngay khi phát hiện. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới nhất, do biến chủng Omicron có khả năng lây truyền cao và sự gia tăng đột biến ca không triệu chứng, đang thách thức chiến lược đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả