menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

'Người 40 tuổi tiết kiệm từng đồng, nhiều Gen Z vay tiền chi tiêu tới bến'

'Nhiều bạn trẻ bị tiêm nhiễm tư tưởng sống hưởng thụ sớm, rằng cuộc đời ngắn ngủi, chỉ sống một lần, nên chi tiêu không biết đến ngày mai'.

"Nhìn quanh mình, tôi thấy cũng nhiều người trẻ tuổi có mức lương chỉ 5-8 triệu một tháng, nhưng chi tiêu hơn thế rất nhiều. Kiểu thứ nhất là những bạn ăn bám cha mẹ, không thấy lo nghĩ gì nhiều, cứ xin được tiền của cha mẹ là tiêu xài hoàng phí, thậm chí có một tiêu mười. Các bạn này mới ra trường, không lo làm ăn, tích góp, phát triển bản thân, phụ giúp cha mẹ, mà lại chỉ thích thể hiện bản thân, đánh mất tương lai. Nhiều bạn chôn vùi tương lai ở nơi lương bèo và cũng không chịu học hành phát triển bản thân thêm, chỉ toàn ăn chơi, đua đòi... Có lẽ chỉ được khoảng chục năm nữa, các bạn sẽ thấy tiếc tuổi trẻ thế nào?

Còn kiểu thứ hai là những bạn nhà không có điều kiện nhưng vay mượn được từ thẻ tín dụng nên chi tiêu mạnh để chứng tỏ bản thân. Họ tối ngày đi vay mượn tiền của những người xung quanh, từ ngân hàng, lấy chỗ này đắp chỗ kia chỉ để thỏa mãn nhu cầu mua sắm vô tội vạ của bản thân.

Tôi 40 tuổi, phải lo cơm áo gạo tiền, lo cho gia đình, con cái, bố mẹ già yếu dần, nhìn đâu cũng thấy cần phải tiết kiệm tiền để tái đầu tư cho tiền sinh ra tiền, để kinh tế vững chắc, phòng thân, lo cho mọi người trong gia đình khi cần. Còn những bạn trẻ Gen Z lại chỉ cần khẳng định bản thân qua vẻ bề ngoài và độ chịu chi. Giờ vay nợ quá dễ nên nhiều bạn trẻ càng dễ rơi vào cái bẫy tiêu dùng".

Đó là chia sẻ của độc giả Thutrangedv về thực trạng gánh núi nợ để thỏa mãn tiêu xài của nhiều bạn trẻ Gen Z. Chi tiêu quá mức dẫn đến mang nợ là lối sống điển hình của một bộ phận không nhỏ thế hệ Z ngày nay. Một kết quả khảo sát đầu năm nay cũng cho thấy Gen Z là thế hệ có mức chi tiêu theo cảm xúc cao nhất (58%). Thế hệ này mong muốn đạt được thành công về mặt tài chính nhưng lại có thói quen chi tiêu quá mức, đặc biệt là về lĩnh vực thời trang, dẫn đến nợ thẻ tín dụng, nợ quá hạn. Gần 33% người lao động Gen Z không tiết kiệm được gì để chuẩn bị cho tuổi về hưu.

Đồng quan điểm, bạn đọc Lam Hoang cánh báo lối chi tiêu vô độ của không ít Gen Z ngày nay: "Nhiều bạn trẻ bị tiêm nhiễm tư tưởng sống hưởng thụ sớm, rằng cuộc đời ngắn ngủi và mỗi người chỉ sống một lần, từ các nền tảng mạng xã hội. Điều đó đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tư duy của các bạn trẻ. Khi được nhắc nhở, họ sẽ lấy lý do: đồng tiền phải luân chuyển để tạo dòng chảy, thúc đẩy kinh tế. Nhà tôi có đứa em giống như vậy. Đáng lo ngại hơn, mấy bạn có tư tưởng như vậy lại kết thành một hội và luôn bài xích những ý kiến ngoài luồng".

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái nhìn tiêu cực về việc chi tiêu của giới trẻ. Độc giả Tahien vu cho rằng: "Tôi không tán thành việc vay mượn quả khả năng để hưởng thụ, nhưng chắt bóp quá mức thì tuyệt đối không nên. Chúng ta chỉ có một thời thanh xuân duy nhất mà thôi, thích ăn gì cứ ăn, thích mặc gì cứ mặc. Khi bạn bước qua tuổi 50, dù có tiền thì cũng chẳng còn sự vô tư của tuổi trẻ nữa. Lúc đó, ăn ngọt thì tiểu đường, ăn mặn thì sợ huyết áp, ăn nhiều thịt cá lại lo bị gout. Thậm chí, đi du lịch bạn cũng chẳng còn thấy hưng phấn, hay muốn tìm tòi khám phá như thời 20, 30 tuổi nữa. Tóm lại, khi về già, tiền nhiều chỉ là để đưa cho bệnh viện mà thôi".

"Chỉ một số ít người tiết kiệm thì kinh tế vẫn phát triển bình thường, nhưng nhiều người ngại chi tiêu thì kinh tế sẽ rơi vào suy thoái, giảm phát. Các bạn phải hiểu một điều rằng chi tiêu của người này chính là thu nhập của người khác. Các bạn tiết kiệm thì người khác bị giảm thu nhập và họ phải tiết kiệm, theo một vòng tròn thì đến lượt các bạn sẽ bị giảm thu nhập. Bạn thử nghĩ người tiêu dùng không mua, hay hạn chế mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn đang làm, thì bạn có cơ hội được tăng lương không hay thậm chí sẽ mất việc?", bạn đọc Kevindu phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả