menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Ngược mọi dự đoán, OPEC và Nga vẫn tăng sản lượng bất chấp giá dầu giảm sâu

Tình trạng giá dầu suy giảm trở nên tệ hại hơn khi mà số lượng các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt tại châu Âu, biến chủng Omicron trở thành mối hiểm họa mới với hoạt động kinh tế.

Saudi Arabia, Nga và nhiều nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới đã quyết định vẫn duy trì kế hoạch tăng sản lượng dầu từ tháng 1/2022 bất chấp việc giá dầu giảm sâu trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ nỗi sợ về khả năng thừa dầu.

Theo CNN, thỏa thuận mới nhất được công bố vào ngày thứ Năm trong cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh vốn được biết đến với cái tên OPEC+. Giá dầu toàn cầu đã giảm hơn 20% tính từ cuối tháng 10.

Giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai, loại dầu chuẩn của thế giới, đã tăng khoảng 70% tính từ đầu năm đến nay, tuy nhiên bắt đầu giảm từ tháng 11 khi mà Mỹ và một số nước tiêu thụ dầu lớn của thế giới đồng ý xả ra hàng triệu thùng dầu từ dự trữ chiến lược nhằm hạ nhiệt giá xăng đồng thời ngăn lạm phát tăng cao hơn nữa.

Tình trạng giá dầu suy giảm trở nên tệ hại hơn khi mà số lượng các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt tại châu Âu, biến chủng Omicron trở thành mối hiểm họa mới với hoạt động kinh tế.

Trong tuyên bố mới nhất, OPEC+ cho biết sẽ vẫn tiếp tục tính đến diễn biến của đại dịch COVID-19, theo sát diễn biến trên thị trường dầu, đồng thời sẵn sàng có những điều chỉnh phù hợp nếu cần thiết. Cuộc họp tiếp theo của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 4/1/2022.

Các chuyên gia phân tích đã kỳ vọng OPEC+ sẽ hoãn tăng sản lượng 400.000 thùng dầu/ngày từ tháng 1/2022 bởi xét đến việc giá dầu giảm trong thời gian qua và nhiều yếu tố bất ổn liên quan đến đại dịch COVID-19 cũng như tác động của nó lên giá dầu.

Giá dầu Brent tương lai và giá dầu Mỹ tăng vào đầu ngày thứ Năm, tuy nhiên giảm ngay khi thông báo tăng sản lượng được công bố và rồi hồi phục trở lại, chốt phiên lần lượt ở quanh mức 69USD và 66USD/thùng.

Thông tin mới nhất tuy nhiên chưa ngay lập tức mang lại sự yên tâm cho những người tiêu dùng Mỹ hiện đang vẫn dùng xe ô tô chạy xăng. Giá xăng bán lẻ cho người tiêu dùng tại Mỹ giảm rất nhẹ trong tháng vừa qua dù rằng giá dầu thô giảm rất sâu.

Dù rằng giá dầu thô thấp có thể tạm ảnh hưởng đến nguồn thu của OPEC và Nga ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên ảnh hưởng của họ lên thị trường năng lượng sẽ tăng lên trong dài hạn khi mà tỷ trọng của hai nước này trong tổng quy mô sản xuất dầu toàn cầu tăng lên.

Theo những tính toán từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), OPEC và Nga có thể chiếm khoảng 58% nguồn cung dầu toàn cầu vào năm 2050, tăng đáng kể so với con số 46,5% vào năm ngoải khi mà nhiều nước khác ví như Mỹ giảm đầu tư vào khai thác và sản xuất dầu bởi các cổ đông của doanh nghiệp yêu cầu phải minh bạch hơn nữa về vấn đề tài chính. Áp lực từ phía các nhà đầu tư liên quan đến việc giảm khí thải các bon và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu vô cùng lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại