menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Ngôi nhà 3,5 tỷ 'sinh lời' chưa tới 10 triệu đồng mỗi tháng

Nếu bán căn nhà lấy tiền gửi tiết kiệm, mỗi tháng vợ chồng anh chị tôi có 19 triệu đồng, vượt xa thu nhập cả hai.

Sau bao nhiêu năm làm việc, vợ chồng anh trai tôi cũng có được căn nhà một trệt, một lầu ở ven thị xã. Nền đất này do gia đình tôi mua từ trước và cho lúc anh chị ra riêng.

Anh chị làm việc dành dụm tiền trong thời gian dài để xây nhà. Nhà xây xong vào ở cũng được một thời gian, anh tôi tò mò nên có dọ giá thử xem căn nhà mình đang ở bao nhiêu tiền. Lấy số trung bình, giá trị hiện tại là 3,5 tỷ đồng.

Anh tôi đi làm việc ở công ty, còn chị dâu ở nhà chăm sóc hai con và mở tiệm tạp hóa ngay tại nhà để có đồng ra đồng vào. Anh còn đang nợ tôi 50 triệu đồng, sau khi nghe định giá căn nhà phải thốt lên: "Đang mắc nợ bỗng dưng thành tỷ phú nếu bán nhà".

Vấn đề ở chỗ, ngôi nhà giá tiền tỷ, tận 3,5 tỷ đồng nhưng đó là tiền "chết". Thử so sánh, lãi suất gửi tiết kiệm hiện tại cao nhất là 6,5% một năm. Nếu bán nhà lấy 3,5 tỷ đồng gửi tiết kiệm thì mỗi tháng có gần 19 triệu đồng. Đây là số tiền hơn cả tiền lương của anh và vượt xa tiền lời bán tạp hóa của chị, vốn chưa tới 10 triệu đồng mỗi tháng.

Ngôi nhà đó, ngoài để ở thì lợi tức sinh ra nếu quy đổi bằng tiền mặt (tiền lời kinh doanh hay cho thuê) cũng chưa đến 10 triệu đồng một tháng. Vậy nó có "ngáo giá" hay không? Tôi nghĩ là có. Và hiện nay có rất nhiều ngôi nhà, mảnh đất cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Đây cũng là cái bẫy suy nghĩ của nhiều người. Nhà, đất mình đang ở vài chục năm trước mua một tỷ, bây giờ lên bốn tỷ thì nghĩ mình lời to. Nhưng thực sự tiền lời đấy chỉ nằm trong tưởng tượng. Chỉ khi nào bán nhà đi, nhận tiền về thì mình mới thực sự lời.

Còn với người mua, bỏ số tiền lớn vào ngôi nhà, nhưng lợi tức thu về thấp hơn gửi tiết kiệm. Theo xu hướng tương lai, mặt bằng kinh doanh sẽ thất thế trước thương mại điện tử, thì lợi tức của mỗi căn nhà mặt tiền mang lại cho chủ sẽ không còn như trước nữa.

Vì sao có tình cảnh trên? Vì chúng ta gán quá nhiều giá trị cho một ngôi nhà. Nhà, là nơi để ở, để quây quần và lưu kỷ niệm gia đình. Tại sao chứ muốn ngôi nhà của

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả