menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Ngoại trưởng Vương Nghị tố Mỹ ‘đâm sau lưng’ Trung Quốc

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Washington cần từ bỏ “mánh khóe bắt nạt đơn phương cũ kĩ” mà họ đang áp dụng với Bắc Kinh. Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng hai nhà ngoại giao hàng đầu đã có một cuộc điện đàm theo yêu cầu của Mỹ.

“Cần phải chỉ ra rằng Mỹ không nên theo đuổi đối thoại và hợp tác trong khi kiềm tỏa và đâm sau lưng Trung Quốc”, Ngoại trưởng Vương nói với ông Blinken, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. “Trên thực tế, đó vẫn là mánh khóe bắt nạt đơn phương cũ kĩ. Nó đã không có tác dụng với Trung Quốc trong quá khứ, nên cũng sẽ không có tác dụng trong tương lai.”

Ông Vương cho biết thêm rằng Washington “phải nghiêm túc xem xét các mối quan ngại chính đáng của Trung Quốc, ngưng kiềm chế và ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc, đặc biệt là ngưng sử dụng chiến thuật ‘cắt lát salami’ để liên tục thách thức lằn ranh đỏ của Bắc Kinh.”

Ông Vương nhấn mạnh, Washington và Bắc Kinh nên xây dựng dựa trên “những quan điểm thống nhất” mà các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đạt được trong cuộc gặp gần đây ở Indonesia. “Tâm lý ‘một mất một còn’ sẽ chỉ dẫn hai nước lớn đến va chạm trực diện và tiêu hao lẫn nhau. Và việc ai đúng ai sai đã quá rõ ràng”, ông Vương nói.

Theo Bắc Kinh, Ngoại trưởng Blinken đã nhắc lại sự tôn trọng của Washington đối với chính sách Một Trung Quốc và cho biết nước này “không ủng hộ ‘độc lập’ của Đài Loan (Trung Quốc)”.

“Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về vấn đề Ukraine. Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn ủng hộ hòa bình”, Bộ này cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ, trong khi đó, chỉ đưa ra thông báo ngắn gọn về cuộc điện đàm, nói rằng ông Blinken đã “thảo luận về sự cần thiết phải duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và xử lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ song phương”. Ông Blinken cũng “nêu quan ngại về xung đột Ukraine và các mối đe dọa mà nó gây ra đối với an ninh và ổn định kinh tế toàn cầu”.

Trong vài năm qua, quan hệ Trung Quốc - Mỹ đã bị cản trở bởi nhiều vấn đề, trong đó vấn đề Đài Loan. Washington tuyên bố tuân theo chính sách Một Trung Quốc và công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo này, nhưng mặt khác vẫn tích cực hợp tác với Đài Bắc.

Các chuyến thăm của quan chức cấp cao Mỹ tới Đài Loan (Trung Quốc), cũng như sự hợp tác quân sự giữa Washington với hòn đảo này đã nhiều lần khiến Bắc Kinh tức giận, coi đây là hành vi can thiệp công việc nội bộ.

Theo RT

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại