menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Biden mời, ông Erdogan từ chối tới Nhà Trắng

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã trả lời câu hỏi của các phóng viên khi tới dự hội nghị Ngoại trưởng NATO ở Brussels, Bỉ vào ngày 5/4.

Trả lời các phóng viên, ông Cavusoglu giải thích lý do Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phản ứng dữ dội trước việc đại sứ Mỹ tại Ankara, Jeff Flake, gặp gỡ ứng viên đối lập của Thổ Nhĩ Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Ông Cavusoglu cũng tiết lộ việc ông Erdogan từng từ chối lời mời tới thăm Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Lời mời dường như được ông Biden đưa ra khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào ngày 15/11/2022.

Ông Cavusoglu nói Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt quan tâm đến năm bầu cử. Nghĩa là ông Erdogan không tới thăm Mỹ theo lời mời của ông Biden để tập trung chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tránh tiếp các nhà lãnh đạo nước ngoài trong giai đoạn trước thềm bầu cử.

Lên tiếng về cuộc gặp ngày 31/3 giữa đại sứ Mỹ Flake và ứng viên Kemal Kilicdaroglu, ông Cavusoglu nói động thái này của đại sứ Mỹ giống như "Washington đang chọn ứng viên". Ông Cavusoglu đã lưu ý vấn đề này khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào ngày 5/4.

"Nếu như ở thời điểm bình thường, đại sứ Mỹ gặp ai ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng không phải vấn đề. Nhưng cuộc gặp diễn ra ngay trước thềm bầu cử và đối tượng lại là ứng viên tranh cử Tổng thống thì đây là điều không thể chấp nhận được", ông Cavusoglu nói.

Đáng chú ý, đại sứ Flake cũng không tham dự bữa tối do ông Erdogan mời các đại sứ nước ngoài vào ngày 5/4 ở Ankara.

Một phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ ở Ankara hôm 4/4 cho biết: "Đại sứ Flake rất vui khi được mời tới dự bữa tối tại trụ sở đảng cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng đại sứ không có mặt ở Ankara vào ngày hôm đó nên không thể tham dự. Một đại diện khác của đại sứ quán sẽ thay mặt đại sứ để tham dự sự kiện".

Hai ngày trước khi đại sứ Mỹ vắng mặt, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan từng đưa ra tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ, nói rằng "ông đóng cửa, không tiếp đại sứ Mỹ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại