menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

Ngoại trưởng Pompeo thuyết phục Brazil giảm phụ thuộc Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, Mỹ và Brazil phải giảm phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về việc gia tăng hợp tác Mỹ-Brazil nhằm phục hồi sau đại dịch COVID-19, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng quan hệ kinh tế song phương, đồng thời bày tỏ quan ngại về "rủi ro to lớn" xuất phát từ sự tham gia đáng kể của Trung Quốc vào nền kinh tế hai nước.

“Trong khi tìm các cách nhằm tăng cường thương mại giữa hai nước, chúng ta có thể... giảm sự phụ thuộc vào các mặt hàng quan trọng đến từ Trung Quốc. Hai nước chúng ta sẽ an toàn hơn và mỗi quốc gia sẽ thịnh vượng hơn rất nhiều, cho dù phải mất 2 năm, 5 năm hay 10 năm nữa”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ với Brazil, mong muốn giành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng đối với Trung Quốc ở khu vực Mỹ Latinh.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Washington. Tuy nhiên điều này đang bị cản trở bởi Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, nước mua nhiều đậu nành và quặng sắt của nước này.

Phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 20/10 cho rằng, một số chính trị gia Mỹ đang cố gắng “gieo rắc mối bất hòa”. Theo ông Triệu Lập Kiên, hợp tác giữa Trung Quốc và Brazil là lâu bền và nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở cả hai nước.

Tổng thống Bolsonaro vẫn chưa quyết định có cấm các công ty viễn thông Brazil mua thiết bị 5G từ gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc theo lời kêu gọi từ chính quyền Trump hay không.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Bolsonaro đã công bố 3 thỏa thuận với Mỹ. “Trong một năm rưỡi qua, cùng với Tổng thống Trump, chúng tôi đã nâng tầm quan hệ Brazil - Mỹ. Quan hệ hai nước đang ở thời điểm tốt nhất từ ​​trước đến nay và mở ra một chương mới trong quan hệ song phương”, ông Bolsonaro nói.

Ông Pompeo cho biết Brazil đang tiến gần hơn đến việc gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhóm các quốc gia giàu có với sự hỗ trợ của Mỹ. “Chúng tôi muốn điều này xảy ra nhanh nhất có thể”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho hay, ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ sẽ hỗ trợ các dự án trị giá 450 triệu USD ở Brazil trong năm nay, trong khi Tập đoàn Phát triển tài chính Mỹ có kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào các dự án ở quốc gia Mỹ Latinh này.

Thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Brazil ước tính đạt 105,1 tỷ USD trong năm 2019.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại