menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Băng Tâm

Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về vụ phóng viên Tạp chí Phố Wall bị bắt

Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/4 thông báo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã liên lạc với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov để thảo luận về vụ phóng viên Evan Gershkovich của Tạp chí Phố Wall (WSJ) bị bắt ở Nga.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về vụ phóng viên Tạp chí Phố Wall bị bắt ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

Trong cuộc điện đàm, ông Lavrov nhắc lại với người đồng cấp Mỹ Blinken rằng phóng viên Evan Gershkovich bị bắt khi cố gắng thu thập thông tin thuộc loại bí mật quốc gia.

Ông Blinken kêu gọi “trả tự do cho Gershkovich ngay lập tức”, nhưng ông Lavrov nhấn mạnh cần phải tôn trọng các quyết định của chính quyền Nga, nói thêm rằng toà án sẽ là cơ quan đưa ra phán quyết.

Trước đó, ngày 30/3, tòa án Quận Lefortovo của Mátxcơva quyết định bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của Văn phòng Tạp chí Phố Wall ở Mátxcơva vì nghi ngờ hoạt động gián điệp.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc Gershkovich thu thập thông tin mật về hoạt động của một trong những công ty thuộc tổ hợp công nghiệp - quốc phòng của Nga.

Gershkovich là công dân Mỹ, đã được Bộ Ngoại giao Nga cấp những giấy tờ cần thiết để tác nghiệp ở Nga. Nếu bị kết tội gián điệp, phóng viên này phải đối mặt với án tù từ 10 đến 20 năm.

WSJ phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố sẽ tìm cách để Gershkovich được thả ngay lập tức.
Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm về vụ phóng viên Tạp chí Phố Wall bị bắt ảnh 2

Phóng viên Evan Gershkovich. Ảnh: Independent

Gershkovich là phóng viên đầu tiên của một hãng tin Mỹ bị bắt vì cáo buộc gián điệp ở Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Vụ bắt bớ diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Nga đang căng thẳng vì xung đột ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhiều lần tuyên bố Mátxcơva sẽ cung cấp quyền tiếp cận lãnh sự cho phóng viên bị bắt theo các thủ tục nội bộ.

Sau vụ bắt giữ Gershkovich, WSJ đã kêu gọi chính quyền Mỹ xem xét các biện pháp trả đũa, ví dụ như trục xuất tất cả các phóng viên Nga đang làm việc tại Mỹ. Đáp lại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng tất cả các phóng viên có giấy phép hợp lệ ở Nga có thể tiếp tục hoạt động báo chí ở nước này mà không phải đối mặt với bất kỳ hạn chế nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại