menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Ngoại trưởng Nga Lavrov hy vọng Tổng thống Mỹ Biden ‘đủ khôn ngoan’ để xử lý khủng hoảng

Ngày 30/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông hy vọng Tổng thống Mỹ đủ khôn ngoan để đối phó với một cuộc khủng hoảng toàn cầu giống như khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã gây ra sự đối đầu căng thẳng nhất giữa Mátxcơva và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng Cuba, khi Liên Xô và Mỹ tiến gần đến chiến tranh hạt nhân.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nga về khủng hoảng hiện nay, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng có những điểm tương đồng với sự kiện năm 1962, chủ yếu vì Nga hiện nay đang bị các vũ khí phương Tây đe doạ ở Ukraine.

“Tôi hy vọng trong tình huống hiện nay, Tổng thống Joe Biden sẽ có nhiều cơ hội hơn để hiểu ai là người ra lệnh và bằng cách nào. Tình hình này rất đáng lo ngại”, ông nói.

“Điểm khác là năm 1962, (nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita) Khrushchev và (Tổng thống Mỹ John) Kennedy khi đó đã tìm thấy sức mạnh để thể hiện trách nhiệm và sự khôn ngoan, nhưng giờ chúng ta không thấy sự sẵn sàng như vậy ở phía Washington và các vệ tinh của họ”, ông Lavrov nói.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng từ chối bình luận về phát biểu của ông Lavrov, chỉ nhắc lại phát biểu trước đây về việc sẵn sàng duy trì liên lạc với Mátxcơva.

Các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ và Nga tuần trước có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ tháng 5, sau khi bộ trưởng quốc phòng hai nước trao đổi về tình hình Ukraine.

Ngày 27/11/1962, thế giới tiến gần đến một cuộc chiến tranh hạt nhân khi một đô đốc tàu ngầm Liên Xô muốn phóng vũ khí hạt nhân để đáp trả việc Mỹ thả vật liệu bao quanh tàu ngầm.

Hôm sau, Tổng thống Kennedy khi đó bí mật chuyển hết tên lửa khỏi Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lại việc nhà lãnh đạo Liên Xô Khrushchev mang tên lửa khỏi Cuba. Cuộc khủng hoảng được tháo ngòi, nhưng trở thành sự kiện biểu tượng cho sự đối đầu giữa hai siêu cường trong Chiến tranh Lạnh.

Mỹ và các đồng minh châu Âu ngày nay nói rằng mối quan ngại của Nga bị thổi phồng và không thể biện minh cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ukraine tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng để lấy lại hết đất của mình

Khi được hỏi Nga nên làm gì trong cuộc khủng hoảng hiện nay, ông Lavrov nói: “Sự sẵn sàng của Nga, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, đối với đàm phán là không thay đổi”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại