menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cảnh báo các nước nhận vốn Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo liên tiếp chỉ trích Trung Quốc, cho rằng các quốc gia không nên nhận "nguồn tiền dễ dàng" từ Bắc Kinh.

"Nguồn tiền dễ dàng từ Trung Quốc liệu có còn giá trị gì nếu nó gây nguy cơ tham nhũng và hủy hoại hệ thống pháp luật. Hãy chú ý những khoản đầu tư có thể hủy hoại môi trường và không tạo ra việc làm", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua nói trong cuộc họp báo tại Jamaica, điểm đến cuối cùng trong chuyến thăm một loạt nước châu Mỹ.

Đây là lần thứ hai Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích vai trò kinh tế của Trung Quốc ở khu vực trong vòng một ngày. Pompeo hôm 21/1 phê phán những lời hứa hẹn kinh tế "chớp nhoáng" của Trung Quốc thường khiến các nước vay vốn phụ thuộc vào nợ và gây xói mòn chủ quyền.

Phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Jamaica sau đó phủ nhận cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ, khẳng định hợp tác với các nước Latin và Caribe dựa trên tôn trọng, bình đẳng và vì lợi ích chung. Đại sứ quán Trung Quốc tại Costa Rica cũng cho rằng Pompeo "thiếu trách nhiệm", thêm rằng những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ là "tùy tiện và không có căn cứ".

Trung Quốc đã vấp phải chỉ trích, chủ yếu là từ các nước phương Tây, rằng họ đang "trói buộc" các nước nghèo và các quốc gia đang phát triển bằng những khoản vay mà đối phương không có khả năng hoàn trả, từ đó thúc đẩy ảnh hưởng chính trị.

Bắc Kinh bác cáo buộc, khẳng định các khoản vay của họ là rất cần thiết và được hoan nghênh ở những nước bị phương Tây bỏ qua, đồng thời chỉ ra việc Trung Quốc cung cấp chúng mà không đi kèm bất cứ điều kiện chính trị nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại