menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Ngoại trưởng Mỹ: Lệnh cấm vàng Nga sẽ khiến Mátxcơva mất 19 tỷ đô la mỗi năm

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng lệnh cấm vận đối với việc nhập khẩu vàng Nga sẽ tước đi khoảng 19 tỷ đô la doanh thu hằng năm của Mátxcơva.

Bắt đầu cuộc họp hội nghị thượng đỉnh G7 hồi cuối tuần qua ở Đức, 4 trong 7 quốc gia thành viên là Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản đã đề nghị cấm nhập khẩu vàng Nga để thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Mátxcơva.

Anh cho biết lệnh cấm sẽ nhắm vào những người Nga giàu có đang đổ xô mua vàng thỏi nhằm giảm tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Doanh thu từ xuất khẩu vàng Nga đạt 15,5 tỷ đô la trong năm ngoái, theo Reuters.

Nhưng hiện chưa rõ liệu tất cả các nước G7 có đồng thuận với kế hoạch này hay không. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm 26/6 cho biết các quốc gia trước tiên cần xác định xem “liệu lệnh cấm nhập khẩu vàng có thể tác động đến nền kinh tế Nga mà không làm ảnh hưởng đến chúng ta hay không”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN hôm 26/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Vàng là mặt hàng xuất khẩu sinh lời thứ 2 mà Nga có, sau năng lượng. Nó mang về cho Nga khoảng 19 tỷ đô la mỗi năm, và phần lớn trong số đó đến từ các nước G7. Nếu cắt bỏ nguồn thu này, Nga sẽ mất khoảng 19 tỷ đô la doanh thu mỗi năm. Đó là một con số đáng kể".

Tuy nhiên theo RT, tuyên bố của ông Blinken là không chính xác vì mặt hàng xuất khẩu sinh lời thứ 2 của Nga là thực phẩm. Theo Mátxcơva, doanh thu từ nước ngoài của các sản phẩm nông nghiệp đạt hơn 37 tỷ đô la vào năm 2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson từng nhiều lần tuyên bố những biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ khiến nền kinh tế Nga “tê liệt”. Nhưng trên thực tế, Mátxcơva đang ghi nhận mức lợi nhuận cao kỷ lục từ việc bán dầu và khí đốt. Đồng rúp của Nga hiện đang ở mức cao nhất trong 7 năm so với đồng đô la và đồng euro.

Trong khi đó, lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm ở EU và Mỹ. Khách hàng ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang phải trả giá nhiên liệu cao kỷ lục. Mặc dù đã đồng thuận về lệnh cấm vận dầu Nga vào tháng trước, nhưng EU được cho là đang nhập khẩu nhiều dầu thô của Nga hơn trong 2 tháng qua.

Nếu không bán vàng cho G7, Nga cũng sẽ vẫn có thể bán vàng cho các nhà tinh chế hoặc tìm kiếm những người mua mới ở Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Trung Đông, như đã từng làm với nguồn nhiên liệu của mình.

“Mỹ nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ tàn phá nền kinh tế của nước này nhưng điều đó dường như không xảy ra. Khi nào thì các biện pháp trừng phạt này sẽ bắt đầu có hiệu lực như phương Tây và Tổng thống Biden đã hứa?”, người dẫn chương trình của CNN hỏi Ngoại trưởng Blinken.

“Tất cả những gì chúng tôi đã làm trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu chưa từng có này, nó đang có tác động sâu sắc đến Nga”, ông Blinken trả lời, đồng thời khẳng định Nga hiện “không thể có được những gì họ cần để hiện đại hóa lĩnh vực quốc phòng của mình, hiện đại hóa công nghệ, hiện đại hóa thăm dò năng lượng".

“Chúng tôi đã thấy những dự đoán rằng nền kinh tế Nga sẽ sụt giảm 8-15% trong năm tới”, ông Blinken nói, dường như lặp lại những số liệu mà Tổng thống Biden đã đưa ra hồi đầu tháng, trích dẫn từ các chuyên gia giấu tên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại