menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Ngoại trưởng Ấn Độ nói tình hình ở biên giới với Trung Quốc rất mong manh

Tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng Ladakh thuộc dãy Himalaya đang rất mong manh, khi lực lượng hai nước hiện diện rất gần nhau ở một số vị trí, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar hôm nay cho biết.

Ít nhất 24 binh lính thiệt mạng khi lực lượng hai nước ẩu đả vào giữa tháng 6/2020, sau đó tình hình dịu đi qua nhiều vòng đối thoại ngoại giao và quân sự.

Tháng 12 năm ngoái, bạo lực tiếp tục xảy ra ở phần phía đông của đường biên giới chưa được phân định, nhưng không có người chết.

“Theo tôi, tình hình vẫn rất mong manh vì có những chỗ lực lượng hai bên rất gần nhau, thế nên rất nguy hiểm theo đánh giá quân sự”, ông Jaishankar phát biểu tại một hội thảo kín do báo India Today tổ chức.

Ông cho rằng quan hệ Ấn – Trung không thể trở lại bình thường cho đến khi mâu thuẫn được giải quyết phù hợp với thoả thuận nguyên tắc đạt được tháng 9/2020 với phía Trung Quốc.

“Người Trung Quốc phải thực hiện những gì đã đồng ý”, ông Jaishankar nói.

Theo Ngoại trưởng Ấn Độ, dù lực lượng hai bên đã rút khỏi nhiều khu vực, nhưng các cuộc đối thoại song phương vẫn diễn ra để giải quyết những điểm bất đồng.

“Chúng tôi đã nói rất rõ với Trung Quốc rằng chúng ta không thể phá vỡ hoà bình, họ không thể vi phạm thoả thuận và vẫn muốn thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác khác như chưa có chuyện gì xảy ra. Điều đó không chấp nhận được”, ông Jaishankar nói.

Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết đã thảo luận về tình hình với tân Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bên lề hội nghị ngoại trưởng G20 diễn ra tại Ấn Độ trong tháng này.

Về nhiệm kỳ chủ tịch G20 của Ấn Độ năm nay, ông Jaishankar bày tỏ hy vọng New Delhi có thể làm cho diễn đàn này “đúng với nhiệm vụ toàn cầu của mình”.

“G20 không nên trở thành nơi thảo luận hay đấu trường của riêng bắc bán cầu. Toàn bộ những mối quan tâm toàn cầu cần phải được bàn bạc. Chúng tôi đã đưa ra quan điểm đó rất mạnh mẽ”, ông Jaishankar nói.

Hai cuộc họp cấp bộ trưởng G20 tại Ấn Độ trong 3 tuần qua bị phủ bóng bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Reuters

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại