menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khổng Kiên

‘Ngoại giao virus corona’: Dịch Covid 19 hay chất xúc tác mới trong quan hệ Trung Nhật

Phản ứng tích cực của Nhật Bản đối với Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 giúp hai nước xích lại gần nhau hơn...

Trong bài viết đăng trên nhật báo châu Á-Thái Bình Dương, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế (Đại học Hoa kiều) Lâm Hồng Vũ cho rằng dịch Covid-19 ảnh hưởng đến quan hệ giữa Trung Quốc với một số nước lớn, trong đó có Nhật Bản.

Tác giả cho rằng điều đáng quý là phía Nhật Bản có phản ứng rất tích cực đối với dịch này, theo đó trở thành “chất xúc tác mới” thúc đẩy quan hệ Trung-Nhật tiếp tục cải thiện. Điều này rất cần thiết đối với quan hệ song phương đã trải qua thời gian dài duy trì trạng thái “ấm kinh tế, lạnh chính trị”.

Ngay sau khi xảy ra dịch, chính phủ, chính quyền các địa phương, Đảng cầm quyền và các giới trong xã hội nước này đã lập tức thăm hỏi và hỗ trợ Trung Quốc, trong đó có một lượng lớn vật tư sử dụng trong công tác phòng dịch.

‘Ngoại giao virus corona’: Dịch Covid 19 hay chất xúc tác mới trong quan hệ Trung Nhật
Nhiều vật tư y tế như khẩu trang, găng tay, bộ quần áo bảo hộ... của Nhật Bản đã đến Trung Quốc theo đường hàng không.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật, tính đến ngày 7/2, các giới tại nước này đã quyên tặng 6,4 triệu khẩu trang, 1,05 triệu đôi găng tay, 180.000 bộ quần áo bảo hộ, gần 8 vạn kính bảo hộ, cùng nhiều loại vật tư khác như máy kiểm tra CT, nhiệt kế, nước khử trùng, bột khử trùng…

Ngoài ra, các giới tại Nhật Bản còn quyên tặng số tiền tương đương 30 triệu Nhân dân tệ. Bên cạnh đó, mỗi nghị sĩ Quốc hội thuộc Đảng Dân chủ Tự do của Nhật Bản (LDP) cũng quyên góp 5.000 yên (khoảng 318 Nhân dân tệ) cho Trung Quốc nhằm góp sức vào công tác đối phó dịch bệnh này.

Trang Weibo của Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc cũng đăng tải những lời chúc viết tay bằng chữ Hán của Đại sứ với nội dung: “Nhật Bản mong muốn dốc sức ủng hộ, giúp đỡ Vũ Hán và bạn bè Trung Quốc chống dịch Covid-19. Vũ Hán cố lên! Trung Quốc cố lên!” .

Cựu Thủ tướng Nhật Tomiichi Murayama và phu nhân cũng lần lượt quay clip để cổ vũ tinh thần cho nhân dân Trung Quốc chống dịch. Một đoàn biểu diễn ba-lê của Nhật còn dựng tiết mục dành riêng cho Vũ Hán, trong đó có các diễn viên hát quốc ca Trung Quốc bằng tiếng Trung, nhằm cổ vũ tinh thần của người dân Trung Quốc.

‘Ngoại giao virus corona’: Dịch Covid 19 hay chất xúc tác mới trong quan hệ Trung Nhật

Tiết mục của vũ đoàn ba-lê Matsuyama dành riêng cho Vũ Hán nhằm cổ vũ tinh thần chống dịch Covid-19 của người dân Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cũng đưa ra những phản hồi tích cực trước các động thái của Nhật Bản. Ngày 4/2, tài khoản mạng xã hội của Văn phòng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng nội dung: “Chân thành cảm tạ sự hỗ trợ và những lời động viên ấm áp của nhân dân Nhật Bản. Chúng tôi rất cảm động và không quên ân tình này. Dịch bệnh là tạm thời, tình hữu nghị là đời đời”.

Những dòng Twitter đặc biệt bằng tiếng Nhật này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dân nước này.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cũng bày tỏ cảm ơn đích danh nhân dân Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhân dân Trung Quốc cũng đánh giá cao tình hữu nghị của Nhật Bản, thông tin về sự viện trợ của Nhật Bản nhanh chóng nhận được hơn 300 triệu lưu lượng truy cập trên mạng.

Tại cuộc họp báo ngày 17/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết đang theo dõi sát tình hình dịch Covid-19 ở Nhật Bản. Trung Quốc sẵn lòng chia sẻ các thông tin và kinh nghiệm phòng chống dịch cũng như cung cấp các hỗ trợ cần thiết khi tình hình dịch bệnh ở Nhật Bản diễn biến phức tạp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại