menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Ngoại giao trong tuần: AMM-54 thành công tốt đẹp; chuyến thăm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ

Báo TG&VN điểm lại một số hoạt động nổi bật của ngoại giao Việt Nam trong tuần từ ngày 2-7/8.

Ngoại giao trong tuần: AMM-54 thành công tốt đẹp; chuyến thăm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự AMM-54 và loạt các Hội nghị liên quan. (Ảnh: Tuấn Anh)

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao

Từ ngày 4-6/8, theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sỹ Ignazio Cassis đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam với gần 10 cuộc tiếp xúc và hoạt động. Chuyến thăm đặc biệt ý nghĩa, không chỉ diễn ra vào đúng dịp Quốc khánh Thụy Sỹ lần thứ 730 (1/8/1291) mà còn đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày Việt Nam và Thụy Sỹ thiết lập quan hệ ngoại giao (11/10/1971).

Nhân dịp kỷ niệm 54 năm thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2021), Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài viết trên Báo TG&VN.

Từ ngày 2-6/8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) và loạt các Hội nghị liên quan theo hình thức trực tuyến. Hơn 20 Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN và giữa ASEAN với các Đối tác trong khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) đã diễn ra trong tuần, với nhiều điểm nhấn về sự đồng thuận, vấn đề Myanmar, đại dịch Covid-19, Biển Đông, đối ngoại...

Ngoại giao song phương

Ngày 6/8, nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan (6/8/1976-6/8/2021), Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí ThànhĐại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura đã có bài viết trên Báo TG&VN cùng nhìn lại chặng đường hợp tác giữa hai nước.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Viện nghiên cứu An ninh và Quốc tế (ISIS) Thái Lan và Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến với tiêu đề “45 năm quan hệ Việt Nam-Thái Lan: Phát huy thành quả và hướng tới tương lai”.

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến về “Chuyển đổi kinh tế và Cơ hội trong các ngành của Việt Nam" do Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) tổ chức ngày 5/8, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng khẳng định Việt Nam luôn đánh giá cao các đối tác đến từ Singapore về năng lực tài chính, công nghệ và trình độ quản lý.

Ngày 3/8, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã tham dự và phát biểu tại Hội thảo trực tuyến "Khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam: Chặng đường phía trước” do Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) tổ chức.

Điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Vương quốc Oman Sheikh Khalifa bin Ali Harthy ngày 3/8, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã đề nghị phía Oman tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp cận các nguồn vaccine và trang thiết bị y tế phòng chống Covid-19.

Ngoại giao đa phương

Sáng 6/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp khẩn về tình hình Afghanistan.

Trong tuần, HĐBA LHQ đã họp, thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết 2118 (2013) liên quan đến vấn đề vũ khí hoá học tại Syria; thông qua Tuyên bố Chủ tịch về tình hình Sudan và Phái bộ Hỗn hợp LHQ-Liên minh châu Phi (AU) tại Darfur, Sudan (UNAMID).

Nhân dịp kỷ niệm 54 năm ngày thành lập ASEAN, sáng 6/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển với vai trò là Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Stockholm đã trang trọng tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN năm 2021.

Trả lời phỏng vấn về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) và các Hội nghị liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho rằng: Càng trong khó khăn, càng thấy nổi bật giá trị của ASEAN và nhận thức của các nước về giá trị này cũng ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, quyết tâm của các nước thành viên ASEAN ngày càng mạnh mẽ, được cộng hưởng với sự ủng hộ và cam kết cao của các nước đối tác trong khu vực, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực này. .

Tin Người phát ngôn

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 5/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm về vụ người Việt bị sát hại tại khu trung tâm thương mại Namba, thành phố Osaka, Nhật Bản:

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản, đề nghị khẩn trương điều tra và đưa hung thủ ra xét xử trước pháp luật, đồng thời triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Ở trong nước, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao sẵn sàng hỗ trợ gia đình nạn nhân để xử lý các vấn đề hậu sự.

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng đã thông tin về hướng dẫn cho người nhập cảnh đã tiêm vaccine Covid-19. Về khả năng tiếp nhận vaccine Covid-19 từ Trung Quốc trong thời gian tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, để đa dạng hóa nguồn vaccine, hướng tới mục tiêu đủ số lượng vaccine Covid-19 cần thiết cho tiêm chủng, sớm đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với các nước, đối tác, nhà sản xuất và cung ứng vaccine trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.

Bà Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp thêm một số chi tiết về chuyến công du Việt Nam sắp tới của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Các hoạt động khác

Webinar #NG với chủ đề “Mối nguy hiểm của biến thể Delta và cách phòng tránh” do AVSE Global (Tổ chức khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu có trụ sở tại Pháp) phối hợp cùng Bộ ngoại giao tổ chức diễn ra trực tuyến vào 15h-17h (giờ Việt Nam) ngày 7/8.

Đây là hội thảo thứ 3 sau sự thành công của Webinar #1 với chủ đề “Hiểu về Covid để an tâm giữa mùa dịch” và Webinar#2 với chủ đề “Hiểu về vaccine để đẩy lùi Covid”.

(tổng hợp)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại