'Ngoại giao kinh tế đưa Đà Nẵng trở thành điểm đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài'
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, các hoạt động ngoại giao kinh tế đã bắt những nhịp cầu đưa Đà Nẵng trở thành nơi giao lưu thương mại, quảng bá sản phẩm, điểm đến đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài.
Ngày 12/3, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án tổng thể Công tác ngoại giao kinh tế 2016-2020. Đề án nhằm cụ thể hoá chủ trương, đường lối, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đề ra đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế của thành phố nói chung và công tác đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng.
Quá trình thực hiện Đề án đã đem lại những kết quả tích cực về kinh tế đối ngoại cũng như làm sâu sắc và mở rộng quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương, tổ chức, tập đoàn kinh tế, định chế tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới. Nhờ đó, Đà Nẵng dẫn xây dựng được hình ảnh một thành phố phát triển năng động và thương hiệu địa điểm đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài, điểm đến du lịch được yêu thích, thành phố của các sự kiến quốc tế mang sức lan tỏa lớn...
Trong 5 năm qua, thành phố đã thu hút được 530 dự án FDI cấp mới với tổng vốn đăng ký 1.045,4 triệu USD; 6 dự án sử dụng nguồn vốn ODA với khoảng 5.933,7 tỷ đồng; 351 chương trình, dự án, các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài với tổng kinh phí hơn 597,9 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 7.622 triệu USD, tăng bình quân 5,7%/năm; nhập khẩu ước đạt 6.522,7 triệu USD, tăng bình quân 1,7%/năm; lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng trưởng tốt, đạt 29,15%/năm...
Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng cũng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 45 địa phương của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều thỏa thuận được ký kết và triển khai với các định chế tài chính quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn, công ty nước ngoài nhằm hỗ trợ quá trình xây dựng và phát triển thành phố, cũng như công tác quảng bá, kết nối đầu tư, thương mại, du lịch. Đà Nẵng cũng đã tham gia nhiều mạng lưới quốc tế, nâng cao vị thế của thành phố như CityNet, Asia Pacific City Summit, ASEAN Smart City Network…
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, công tác ngoại giao kinh tế đã thực hiện tốt vai trò hỗ trợ, triển khai các chương trình kinh tế đối ngoại, phát huy tối đa nội lực của địa phương về vị trí địa lý, tài nguyên, cơ sở hạ tầng, nhân lực và các lợi thế so sánh để thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Theo ông Minh, ngoại giao kinh tế đã kết hợp hài hoà với ngoại giao chính trị và ngoại giao văn hoá, góp phần mở ra các cơ hội hợp tác với các đối tác, các thị trường tiềm năng. Các hoạt động ngoại giao kinh tế đã bắt những nhịp cầu đưa Đà Nẵng trở thành nơi giao lưu thương mại, quảng bá sản phẩm, điểm đến đầu tư đáng tin cậy của các nhà đầu tư nước ngoài, điểm đến du lịch được yêu thích hàng đầu của du khách trong và ngoài nước.
“Trong tình hình thế giới luôn biến đổi, đòi hỏi sự nhạy bén và thích ứng từ chính quyền và doanh nghiệp, tôi tin rằng những cầu nối hiệu quả từ công tác ngoại giao kinh tế sẽ hỗ trợ tích cực cho cả chính quyền và doanh nghiệp cùng phát triển”, ông Minh kỳ vọng.
Theo Sở Ngoại Vụ Đà Nẵng, trong 5 năm tới, Đà Nẵng sẽ đề ra các kế hoạch dài hạn, phương hướng và trọng tâm ngoại giao kinh tế, thiết thực phục vụ cho Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025.
Trong đó, đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo về chính trị thế giới, những xu hướng mới về dịch chuyển kinh tế toàn cầu để phục vụ việc hoạch định chính sách phát triển tổng thể của thành phố. Đồng thời, Đà Nẵng cũng tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ ngành Trung ương, các nguồn lực và lợi thế sẵn có, chú trọng đối ngoại đa phương để đẩy mạnh hội nhập, giao lưu kinh tế, thương mại quốc tế phù hợp với định hướng, mục tiêu phát triển, nhu cầu thực chất của địa phương, khai thác hiệu quả các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP...
Cùng với đó, Đà Nẵng cũng tiếp tục chủ động đổi mới hình thức, quy mô, cách thức triển khai ngoại giao kinh tế, nâng cao hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong tình hình mới.
Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ nỗ lực nâng cao trình độ, năng lực về hội nhập quốc tế cho cơ quan địa phương, cộng đồng, doanh nghiệp, đồng thời xây dựng mối liên hệ, hợp tác với cộng đồng kiều bào, chuyên gia, doanh nghiệp, đối tác nước ngoài nhằm góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ông Hồ Văn Thảo, Thư ký Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế Bộ Ngoại giao cho biết, Đà Nẵng là một trong những thành phố đầu tiên xây dựng kế hoạch chiến lược tổng hợp dài hạn về ngoại giao kinh tế giai đoạn 2016-2020 và đạt được những kết quả rất tích cực.
“Chúng ta đang sống trong môi trường biến động rất nhanh, và có nhiều biến động khó lường. Do đó, công tác đối ngoại phải nắm bắt tình hình, thông tin của thế giới để kiến nghị kịp thời cho lãnh đạo thành phố trong chỉ đạo điều hành”, ông Thảo thông tin.
Theo ông Thảo, trong giai đoạn tới, Đà Nẵng cần có kế hoạch tổng thể, trong đó có định hướng rõ ràng những hướng ưu tiên về phát triển kinh tế. Trong đó, Sở Ngoại vụ có chức năng tham mưu cho TP. Đà Nẵng xây dựng những chương trình hết sức trọng điểm, để thúc đẩy phát triển kinh tế trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, khi nhắm đến các đối tác ở tầm cao hơn, thì cách làm, cách triển khai cũng cần phải chuyên nghiệp, bài bản hơn.
Ngoài ra, Đà Nẵng tiếp tục đầu tư thích đáng cho những chương trình ngoại giao kinh tế, trong đó đầu tư về tài chính, đầu tư về thông tin, con người và thời gian. Tăng cường hiệu quả phối hợp trong công tác ngoại giao kinh tế, phối hợp giữa Đà Nẵng với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các khu vực miền Trung; các bộ, ngành…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận