menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Nghiên cứu thành công phương pháp mới tổng hợp thuốc Favipiravir điều trị SARS-CoV-2

Theo thông tin Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ngày 28-6, Viện này đã nghiên cứu thành công phương pháp mới trong việc tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm.

Favipiravir là thuốc có cơ chế hoạt động tương tự như Remdesivir nhưng được sử dụng qua đường uống và lần đầu tiên được sử dụng chống SARS-CoV-2 ở Vũ Hán (Trung Quốc). Loại thuốc này cũng được chấp thuận sử dụng ở Ý, Nhật, Nga và một số nước khác.

Theo GS.TS. Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học, viện đã nghiên cứu thành công phương pháp mới, hiệu quả tổng hợp thuốc Favipiravir trong phòng thí nghiệm. Kết quả nghiên cứu của viện góp phần vào nỗ lực chung của các nhà khoa học Việt Nam trong nghiên cứu thuốc, vaccine và sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian tới, các nhà khoa học của Viện Hóa học sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng quy mô quy trình tổng hợp thuốc này.

Theo công bố, thay vì phải bảy tám bước tổng hợp thuốc, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hóa học đã rút ngắn quy trình này xuống ba bước phản ứng đơn giản và hiệu quả, từ nguyên liệu có sẵn có ở Việt Nam. Nhờ vậy, giá thành hợp lý hơn, phù hợp với điều kiện sản xuất ở Việt Nam.

Favipiravir có tên biệt dược là Avigan do công ty Fujifilm (Nhật Bản) sản xuất, đây là thuốc uống dạng viên. Avigan là một chất ức chế RNA polymerase của virus, ức chế sự nhân lên của virus trong các tế bào bị nhiễm bệnh. Avigan được chứng nhận ở Nhật Bản là thuốc chống cúm. Tuy nhiên, thử nghiệm ở động vật cho thấy thuốc có tác dụng phụ ảnh hưởng tới phôi thai.

Nhóm tham gia nghiên cứu thử nghiệm thuốc này tại Trung Quốc năm 2020 trong đại dịch Covid-19 cho biết, Favipiravir có hiệu quả rõ ràng khi điều trị những bệnh nhân thể nhẹ và trung bình. Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cho biết phổi của bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đã cải thiện sau khi dùng thuốc Avigan trong nghiên cứu lâm sàng.

Năm 2019, thuốc Favipiravir trở thành thuốc generic. Tại Ấn Độ, từ giữa năm 2020 công ty dược Glenmark Pharmaceuticals Limited đã sản xuất Favipiravir dưới tên thương mại FabiFlu dạng viên nén có giá bán lẻ một hộp 34 viên khoảng 3.500 rupee (1 triệu đồng). Thuốc FabiFlu được chỉ định với liệu trình điều trị 14 ngày cho nhóm bệnh nhân từ 18 đến 75 tuổi để điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19 từ nhẹ đến trung bình.

Theo Medinet Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, The Hindu

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả