menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Nghiên cứu: Người kiếm được nhiều tiền có thực sự hạnh phúc?

Các nghiên cứu về thu nhập trong cuộc sống thu hút sự quan tâm của nhiều người. Có nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thu nhập càng tăng thì con người sẽ càng hạnh phúc. Tuy nhiên, Gary Vaynerchuk, triệu phú tự thân người Mỹ kiêm doanh nhân, nhà đầu tư và CEO cho rằng: "thật đáng buồn nếu mọi người đều tin rằng tiền bạc là tất cả".

Theo trang Money.com, trong một nghiên cứu công bố vào năm 2010 của nhà nghiên cứu Daniel Kahneman, đến từ Đại học Princeton (Mỹ) chỉ ra cảm giác hạnh phúc sẽ tăng khi thu nhập con người tăng tới khoảng 75.000 USD/năm (khoảng 1,7 tỉ đồng/năm). Tuy nhiên, khi thu nhập vượt qua mức này, nó không còn tác động nhiều đến hạnh phúc của con người nữa.

Còn trong nghiên cứu mới được công bố vào đầu tháng 3.2023 trên Tạp chí Proceedings of the National Academy (Mỹ), nhà nghiên cứu Daniel Kahneman đã theo dõi dữ liệu thu thập từ hơn 33.000 người Mỹ trong độ tuổi lao động có thu nhập ít nhất 10.000 USD/năm (khoảng 236 triệu đồng/năm).

Theo kết quả khảo sát, cho thấy mức thu nhập trên 500.000 USD/năm (khoảng 11,8 tỉ đồng) đã thật sự khiến con người hạnh phúc.

Tuy nhiên, trong một video năm 2020, Gary Vaynerchuk, triệu phú tự thân người Mỹ đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người theo dõi về phát ngôn liên quan đến tiền và hạnh phúc. Cụ thể, Gary Vaynerchuk cho rằng người trẻ hiện nay nên ngừng tham vọng kiếm hàng triệu USD bằng mọi giá. Theo ông, điều này có thể khiến họ không còn cảm thấy hạnh phúc.

“Nhiều bạn trẻ dưới 25 tuổi muốn kiếm được 1 triệu USD/năm hoặc nhiều hơn nhưng tôi nghĩ họ nên đặt mục tiêu là 70.000 USD/năm thôi. Với mong muốn kiếm được 1 triệu USD/năm, thế giới của bạn sẽ khác nhiều đấy”, vị triệu phú chia sẻ.

Theo CNBC, quan điểm của Gary là có cơ sở. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người sẽ có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn chỉ khi họ kiếm được tối đa 75.000 USD/năm. Sau đó, mối tương quan với hạnh phúc sẽ giảm dần.

“Tập trung vào việc theo đuổi sự giàu có là một cái bẫy bởi vì nó có thể khiến bạn quên đi giá trị cuộc sống. Ngay cả những triệu phú cũng mắc sai lầm khi quá phụ thuộc vào tiền bạc”, Ashley Whillans, trợ lý giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard, có cùng chung quan điểm.

Về phần mình, Gary cho biết ngay từ nhỏ, ông đã sinh ra trong một gia đình kinh tế khiêm tốn. Công việc đầu tiên là tại một cửa hàng rượu của gia đình với mức lương chỉ 2 USD/giờ. Khi là sinh viên trường Mount Ida, ông lập một kênh YouTube chuyên đánh giá các loại rượu vang và sau một thời gian, thu hút được một lượng người theo dõi đáng kể.

Giờ đây, khi đã thành công và sở hữu hàng trăm triệu USD, Gary vẫn tin rằng không có sự tương quan nào giữa tài sản và hạnh phúc. Với ông, quan trọng nhất vẫn là phải được làm điều mình yêu.

“Không có gì quan trọng hơn sức khỏe và hạnh phúc. Thật đáng buồn nếu mọi người đều tin rằng tiền bạc là tất cả và sẵn sàng đánh đổi hạnh phúc, thời gian của mình”, Ashley Whillans, trợ lý giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard, nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại