menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Nghịch lý vé máy bay dịp Tết

Tháng 12 hàng năm luôn là mùa săn vé máy bay sôi động nhất. Tuy nhiên, hiện tại, dù nhiều hãng hàng không đã mở bán vé Tết, tăng tần suất các chuyến bay nội địa và kích cầu bằng các gói ưu đãi nhưng hành khách vẫn đang nghe ngóng tình hình dịch và chưa mua vội.

Hàng không tăng chuyến, nâng ưu đãi

Theo khảo sát của phóng viên, một số hãng hàng không đã mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 và dự kiến tăng tần suất khai thác để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Theo Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO), từ ngày 1/12 hãng thực hiện khoảng 140 chuyến bay mỗi ngày trên gần 40 đường bay nội địa. Từ 15/12, Vietjet dự kiến sẽ tăng lên 6 chuyến khứ hồi/ngày trên các đường bay chính. Tương tự, Bamboo Airways cũng sẽ tăng tần suất khai thác chuyến bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh lên 3-4 chuyến khứ hồi/ngày trong nửa đầu tháng 12 và tăng từ 4-5 chuyến khứ hồi từ ngày 15/12.

Trong khi đó, giá vé máy bay đã “hạ nhiệt” sau chuỗi ngày tăng liên tiếp. Hiện, giá vé máy bay Tết Dương lịch 2022 trung bình từ mức 249.000 đồng (chưa gồm thuế phí).

Hiện giá vé máy bay dịp Tết loại rẻ nhất của các hãng hàng không trên các chặng bay nội địa dao động từ 399.000-1.399.000 đồng/chiều, giá vé chưa bao gồm, thuế phí. Thậm chí một số đường bay đang được bán với giá vé chỉ từ 18.000 đồng (chưa thuế phí) như Đà Nẵng - Nha Trang, Sài Gòn - Đà Nẵng, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Vinh... Còn giá vé máy bay Tết Âm lịch 2022 từ 1.800.000 đồng/chiều (chưa thuế phí) với những chặng bay chính ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Không chỉ giảm giá vé, các hãng hàng không cũng liên tiếp đưa ra các chương trình ưu đãi cho hành khách nếu mua vé trong thời điểm này. Đơn cử, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh của hành khách giai đoạn cuối năm và cận Tết, Bamboo Airways triển khai chương trình Ngày vàng thứ 4 với giá vé chỉ từ 26.000 đồng, tiết kiệm tới 20% giá vé cho nhóm từ 3 khách, tặng tới 3 vé bay cho đoàn từ 20 khách trở lên áp dụng đến 31/12/2021…

Thị trường trầm lặng vì lo lắng

Tuy nhiên, đánh giá về thị trường vé máy bay Tết trong thời gian này, một chuyên gia hàng không nhận định, tình trạng ế ẩm vé máy bay dù giá giảm sâu trong giai đoạn Tết là điều không thể tránh khỏi, các hãng hàng không cũng phải đối mặt với nguy cơ “rỗng” máy bay. Bởi, tâm lý lo ngại dịch bùng phát của hành khách trong dịp Tết rất cao. Hơn thế nữa, ngay sau khi kết thúc đợt giãn cách dài ngày, một lượng lớn người dân từ các thành phố lớn đã di chuyển về quê chứ không đợi Tết.

Chia sẻ với phóng viên, chị Phương Thảo (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, mọi năm tầm đầu tháng 12 là gia đình chị đã đặt xong 4 vé khứ hồi chặng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh cho dịp Tết Nguyên đán với giá khoảng 15 triệu đồng. Năm nay, dù chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết nhưng chị cũng chưa dám đặt mua vì tính hình dịch ở mọi nơi vẫn còn nhiều phức tạp và lo ngại phải cách ly y tế.

Cũng trong tâm trạng lo lắng, anh Tuấn Anh (TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, năm ngoái vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cả nhà anh đã lỡ hẹn đón Tết với ông bà ở quê. Xa nhà đã quá lâu, anh dự tính năm nay sẽ đặt vé về quê sớm nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa ổn định, nguy cơ lây nhiễm tại nơi đông người vẫn là điều anh lo lắng nhất nên vẫn chưa quyết định đặt mua vé.

Vì còn nhiều khách hàng chần chừ mua vé máy dịp Tết nên vé máy bay thêm phần trầm lắng giữa mùa cao điểm. Chị Ngọc Bình, chủ một đại lý vé máy bay trên phố Tôn Đức Thắng (TP. Hà Nội) cho biết, tầm này các năm trước, chỉ tính riêng việc chăm sóc, tư vấn dịch vụ vé cho khách hàng quen dịp Tết đã chiếm trọn quỹ thời gian của nhân viên tại cửa hàng chứ chưa kể đến khách hàng vãng lai. Nhưng đến nay, đa số khách hàng khi gọi tư vấn đều cho biết chưa có kế hoạch hoặc không có ý định đặt vé Tết.

Anh Quang Thái, một chuyên viên tư vấn vé máy bay khuyến cáo, các hãng hàng không đã tăng tần suất bay, giá vé hiện đang rẻ nhưng sẽ thay đổi theo thời gian và có chiều hướng tăng mạnh đến những ngày giáp Tết. Do vậy, để có những tấm vé máy bay với giá tốt nhất, khách hàng nên đặt vé ngay từ bây giờ. Càng sát ngày Tết, khách hàng có nhu cầu mua vé sẽ gặp tình trạng giá tăng rất cao, khan hiếm vé. Các cò mồi có thể lợi dụng tình trạng này để lừa đảo các hành khách có nhu cầu gấp.

Đây cũng là thực trạng đã diễn ra trong nhiều năm gần đây của thị trường vé máy bay Tết. Hiện nay trên các diễn đàn, các trang rao vặt, thương mại… đều tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách lựa chọn dịch vụ di chuyển bằng máy bay trong dịp Tết với giá hấp dẫn, thậm chí còn rẻ hơn đến 1/2 so với giá niêm yết của một số hãng hàng không nội địa. Thực tế, đã có không ít trường hợp khách hàng “tiền mất tật mang” vì mua vé máy bay tại những cơ sở không uy tín.

Vì vậy, các cơ quan chức năng đã không ít lần đưa ra cảnh báo, để tránh tiền mất tật mang thì khách hàng nên đến các đại lý vé máy bay của hãng hoặc phòng vé có uy tín để giao dịch hoặc đặt vé trực tuyến trên trang website chính thức của các hãng hàng không để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa ngày khởi hành (không có giá trị sử dụng).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả