24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trương Huy Hoàng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Nghịch lý phí bốc dỡ container tại cảng: Nhìn từ Singapore

Giá dịch vụ cảng biển là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều ngành, lĩnh vực.

LTS: Mức giá dịch vụ cảng biển hiện tại đã phù hợp hay chưa? Làm sao để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp xuất khẩu, vận tải và doanh nghiệp kinh doanh logictics?
Nghịch lý phí bốc dỡ container tại cảng: Nhìn từ Singapore
Cơ cấu trung bình chi phí dịch vụ cảng biển. Nguồn: PSA port, FPTS Research.

Singapore là nền kinh tế đặc biệt, hầu như họ không sản xuất, gia công như Việt Nam, tận dụng lợi thế hòn đảo tọa lạc trong vùng biển nước sâu, gần cung đường biển quan trọng nhất thế giới qua Biển Đông, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu chọn con đường trở trung tâm dịch vụ logictics toàn cầu. Đã từ lâu, nói đến Singapore là nói đến trung tâm vận tải biển của khu vực Đông Nam Á.

Đảo quốc này cũng vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là nước đứng đầu thế giới về năng lực vận tải đường biển. Nằm trên tuyến vận tải biển huyết mạch nối giữa châu Á và châu Âu, từ lâu cảng Singapore đã tận dụng rất tốt lợi thế địa lý để phát triển kinh tế biển thông qua việc xây dựng một hệ thống hải quan và năng lực hậu cần hiệu quả.

Các cảng lân cận từng khó cạnh tranh với cảng Singapore do năng lực bốc dỡ kém hơn, không thể tiếp nhận các đội tàu lớn, việc xử lý các container hàng hóa cũng không được nhanh như tại Singapore. Điều này càng củng cố vị trí dẫn đầu của đảo quốc sư tử trong vai trò là trung tâm vận chuyển của khu vực.

Cảng Singapore là một tổ hợp quy mô lớn nhất nhì thế giới, cung cấp kết nối tới hơn 600 cảng ở 123 quốc gia, đặc biệt có thể “xử lý” tất cả các loại hàng hóa với trang thiết bị tiên tiến nhất. Chính phủ Singapore liên tục đưa ra chính sách tốt nhất, như ưu đãi thuế cho các công ty tàu biển quốc tế, hỗ trợ̣ đào tạo nguồn nhân lực logistics và phát triển kinh doanh cho các công ty trong nước thông qua Quỹ Hàng hải.

Về phương diện kỹ thuật, từ năm 2000, hoàn thành “container hóa” cảng biển, điện tử hóa, là tiền đề quan trọng để đưa ngành logistics của Singapore trở thành một ngành công nghiệp dịch vụ logistics, có mức đóng góp 8% GDP/năm.

Singapore là nền kinh tế dịch vụ hoàn hảo. Không có gì ngạc nhiên khi quốc đảo Sư tử áp dụng mức giá dịch vụ cảng biển cao ngất ngưởng, điều đó hoàn toàn xứng đáng với vị thế, của họ trong ngành logistics.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả